Dữ Liệu Và Sáng Tạo Là Chìa Khóa Để Thiết Lập Sự Hiện Diện Của Các Siêu Ứng Dụng

Một loại ứng dụng mới đang gây bão ở Đông Nam Á. Siêu ứng dụng - nền tảng chiếcô duy nhất cung cấp một loạt các dịch vụ - đang bắt đầu thay đổi cách đáp ứng nhu cầu sống của người dùng. Được thúc đẩy bởi sự thành công của các nền tảng như Trung Quốc, WeChat, hai siêu ứng dụng chính là Grab và Go-Jek, đang công bố quan hệ đối tác mới, ra mắt các dịch vụ mới và hợp nhất các dịch vụ hiện có vào nền tảng tương ứng của họ. Điều mà họ hướng đến chính là một ứng dụng có thể giữ chân khách hàng của mình một cách lâu nhất có thể.

Sự xuất hiện của các siêu ứng dụng không phải là điều đáng ngạc nhiên ở Đông Nam Á đầu tiên trên thiết bị di động. Với cơ sở hạ tầng di động được cải thiện và giá cả điện thoại thông minh và dữ liệu giảm, người tiêu dùng ở đây dành nhiều thời gian cho internet di động hơn bất kỳ thị trường nào khác - với thời gian kiểm tra màn hình trung bình là 3,6 giờ mỗi ngày. Sự dân chủ hóa này đã góp phần vào hoạt động thương mại điện tử quan trọng trên thiết bị di động - đặc biệt là ở Indonesia, nơi 76% tất cả người dùng internet thực hiện mua hàng từ điện thoại của họ. Trên thực tế, Indonesia có tỷ lệ thương mại điện tử di động cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Cơ sở tiêu dùng đang phát triển này luôn hy vọng truy cập ngay lập tức, liền mạch vào nội dung, sản phẩm và dịch vụ. Vậy làm thế nào để các thương hiệu có thể thiết lập sự hiện diện của họ trên các nền tảng phát triển này?

Khai thác các lớp dữ liệu là chìa khóa của siêu ứng dụng

Với nhiều dịch vụ đơn lẻ được tích hợp vào cùng một ứng dụng, nhân khẩu học của cơ sở người tiêu dùng sẽthay đổi - lòng trung thành của khách hàng sẽ được tăng cường khi chúng phát triển để ngày càng phụ thuộc vào sự tiện lợi được cung cấp. Chỉ trong vài tháng qua, Grab đã công bố ra mắt bốn dịch vụ mới trong ứng dụng của họ - đặt phòng khách sạn, phát video, mua vé và dịch vụ lập kế hoạch chuyến đi.

Ngoài ra, các dịch vụ này có thể được thanh toán qua GrabPay - hiện đang nhanh chóng trở thành một tùy chọn thanh toán di động phổ biến trong khu vực - để mang lại trải nghiệm liền mạch cho người dùng. Dữ liệu được thu thập từ các ứng dụng này sẽ cung cấp thông tin chi tiết có giá trị cho người tiêu dùng, vì mỗi hồ sơ người dùng sẽ ngày càng được xếp lớp do các dịch vụ khác nhau mà họ sử dụng.

Lượng người dùng khổng lồ trên các ứng dụng siêu lớn có nghĩa là bộ dữ liệu phong phú có thể được phát triển để nhắm mục tiêu hiệu quả hơn. Ví dụ: một hành khách thường xuyên di chuyển đến và đi từ một địa điểm nhất định vào những thời điểm cụ thể trong ngày (ví dụ: đi làm) với ứng dụng Grab - người cũng có thói quen đặt hàng McDonalds qua ứng dụng nếu họ rời công việc sau 8 giờ tối - có thể bị cám dỗ bởi một quảng cáo đúng lúc cảnh báo họ về một menu mới, phiên bản giới hạn. Bằng cách khai thác ba yếu tố dữ liệu, nền tảng và thuật toán một cách hiệu quả, các nhà tiếp thị có thể tận dụng tốt hơn các tính năng quảng cáo cho các quảng cáo có ý nghĩa, kịp thời và phù hợp hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Muốn phát triển siêu ứng dụng, sáng tạo là điều không thể thiếu

Khi các siêu ứng dụng - và các dịch vụ họ cung cấp - bắt đầu có những bước tiến và những người chơi mới tham gia vào đấu trường, sự cạnh tranh để thu hút và duy trì sự chú ý của người dùng sẽ tăng cường. Điều này có nghĩa là các nhà quảng cáo sẽ phải đổi mới để phát triển các chiến lược mới đảm bảo quảng cáo được nhắm mục tiêu phù hợp, kịp thời và hiệu quả.

Vì người dùng các ứng dụng đa chức năng này sẽ tạo ra vô số dữ liệu như chưa từng thấy trước đây, hầu như các thương hiệu sẽ không thể áp dụng các giải pháp lập trình nếu họ muốn cung cấp quảng cáo được cá nhân hóa, không gây gián đoạn với lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra.

Các thương hiệu có khả năng tận dụng lập trình để hiểu được các bộ dữ liệu phong phú để khi kết hợp với quảng cáo gốc sẽ tạo nên những chiến thắng. Quảng cáo gốc hoặc quảng cáo kết hợp với nội dung trong nguồn cấp dữ liệu của ứng dụng, kết hợp với cá nhân hóa, cho phép các thương hiệu cung cấp giá trị cho đối tượng được nhắm mục tiêu, để thu hút sự quan tâm và khiến người dùng muốn tham gia nhiều hơn với thương hiệu mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Bằng cách hiển thị các quảng cáo không gây rối, được cá nhân hóa như vậy, các thương hiệu có thể nhắm mục tiêu tốt hơn các nhân khẩu học khác nhau trong cơ sở người tiêu dùng siêu ứng dụng.

Mặc dù các siêu ứng dụng vẫn đang trong giai đoạn “trứng nước” ở Đông Nam Á, thế nên nếu thành công của siêu ứng dụng ở Trung Quốc là xảy ra, thì các nhà quảng cáo trong khu vực sẽ theo dõi sự phát triển của chúng một cách cẩn thận. Với thói quen tiêu dùng nghiêng nhiều về ứng dụng, các thương hiệu phải biết cách sử dụng kiến ​​thức này để tiếp cận với khán giả cũ và mới.

Không có nghi ngờ gì khi các siêu ứng dụng được thiết lập để thống trị khu vực này - và thế giới - và chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên thú vị. Đối với các thương hiệu và nhà tiếp thị muốn đi đầu trong game, khai thác dữ liệu, suy nghĩ sáng tạo và thực sự hiểu người tiêu dùng của bạn sẽ là chìa khoá đảm bảo thương hiệu của bạn luôn phù hợp, cả hiện tại và trong tương lai.