Nhìn Lại Sự Phát Triển Ứng Dụng Của Các Retailers Về Fast-Fashion Nổi Tiếng Tại Việt Nam

Nhiều ông lớn ngành Fast Fashion đã chứng tỏ những bước đi mạnh trên Mobile và Digital khi lần lượt ra mắt các ứng dụng được thiết kế đặc biệt cho khách hàng của họ. Một số case vô cùng thành công như Zara, H&M và Charles & Keith đã chứng minh sự cần thiết của việc phát triển App cho ngành công nghiệp thời trang nhanh vô cùng cạnh tranh này.

Bài viết hôm nay, mình xin chia sẻ những tìm hiểu về các chiến lược App Marketing từ các brand Fast-Fashion nổi tiếng này.

App dành riêng cho Loyal Customers

Từ lâu, việc ghé thăm những cửa hàng của các ông lớn ngành thời trang nhanh (fast fashion brands) đã trở thành một thói quen khó bỏ của các tín đồ thời trang. Thế nhưng ngày nay, với sự phát triển như nấm mọc sau mưa của các thương hiệu thời trang online, chỉ cần ngồi một chỗ, chúng ta cũng dễ dàng tìm thấy những món đồ hợp thời nhất. Thế nên, để không bị bỏ lại sau trên một platform đi đầu như Digital, nhiều ông lớn ngành Fast-Fashion đã đẩy mạnh phát triển App như cách để giữ Customer Loyalty và đẩy mạnh User Acquisition

Theo Solomon, sự phát triển của thời trang nhanh song hành với xu hướng toàn cầu hoá và sự phát triển của các dịch vụ hậu cần của thế kỷ 21. “Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, các thương hiệu thời trang nhanh đang xoay vòng với tốc độ nhanh chưa từng có.”

Thời trang nhanh khiến người tiêu dùng tin rằng họ phải mua sắm nhiều hơn để luôn là người dẫn đầu xu hướng. Luôn muốn mình “on-trend”, giới trẻ Việt đang đua nhau trở thành tín đồ của thời trang nhanh.

Thế nên, hiểu được Insight quan trọng của người dùng: Họ luôn muốn on-trend và được đối xử như những “thượng đế". Thế nên, cách luôn giữ liên lạc tốt nhất với những khách hàng trung thành là qua việc phát triển App bởi tính tiện lợi, dễ tracking và push notification người dùng.

Case Study của H&M: Những đièu tuyệt vời mà 1 App có thể dành tiện ích cho các tín đồ yêu thời trang

  • Cập nhật nhanh những bộ trang phục thiết kế bắt mắt nhất.

  • Khám phá thời trang, xu hướng, sự kiện thời trang mới nhất và mua sắm những bộ trang phục người dùng thích.

  • Nhận những đề xuất về thời trang cách Mix & Match trendy

  • Mua bán trực tiếp trên ứng dụng.

  • Tìm kiếm cửa hàng gần người dùng nhất.

  • Kiểm soát việc mua sắm với lịch sử đặt hàng và các sản phẩm.

  • Chia sẻ sở thích của người dùng trên mạng xã hội cùng bạn bè.

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 thông qua App

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Case Study về phát triển App của Zara

ZARA là thương hiệu quần áo và phụ kiện thời trang đến từ Tây Ban Nha. Ra đời từ năm 1975, đây cũng thương hiệu chính của Inditex - nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới. Bên cạnh ZARA, Inditex cũng sở hiểu nhiều brand thời trang bình dân được yêu thích khác như Massimo Dutti, Pull and Bear, Bershka, Stradivarius, Oysho, Zara Home và Uterqüe.

Không chỉ sở hữu trang web bán đồ nhanh nhạy và hữu dụng, Zara còn có hẳn ứng dụng trên điện thoại dành cho các tín đồ thời trang. Theo lời nhà đồng sáng lập Zara là Katherine Power, app này giúp các tín đồ thời trang mua sắm quần áo theo cách thuận tiện nhất, nhưng vẫn đảm bảo an toàn về thông tin cá nhân.

Theo đó, app Zara cho phép người dùng so sánh và cập nhật giá của những món đồ mới nhất, đồng thời kiểm tra tình trạng hàng mới, lựa chọn trang phục theo mùa, cập nhật những xu hướng mới, cũng như gợi cảm hứng mua sắm từ những bộ lookbook đẹp mắt. Hiện, app này đã sử dụng được trên các thiết bị điện thoại thông minh tại Việt Nam.

Ứng dụng ZARA cho phép truy cập miễn phí trên iPhone, iPad và iPod Touch. Tương tự như ứng dụng Mango MNG, ZARA cho iOS hỗ trợ xem các bộ sưu tập thời trang mới nhất, mua sắm online với nhiều tiện ích độc quyền cho người dùng di động. Trên ứng dụng ZARA cho iPhone, người dùng sẽ khám phá những mẫu quần áo và phụ kiện mới nhất cho nam, nữ và trẻ em. Đây là cơ hội vàng để update sản phẩm mới, xem Lookbook đẹp mắt, các chiến dịch và chương trình khuyến mại hấp dẫn từ ZARA.

Xu hướng mới trong phát triển Fast Fashion App - Trải nghiệm người dùng cùng với AR

Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR là sự kết hợp của thế giới thật với thông tin ảo, công nghệ AR sẽ bổ sung những chi tiết ảo được tạo bởi máy tính, điện thoại thông minh vào thế giới thực để tăng cường sự trải nghiệm.

Thời trang trang thực tế ảo tăng cường (AR Fashion) là một giải pháp công nghệ dựa trên ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR cho phép khách hàng có thể thoải mái thử tất cả các bộ quần áo mới trước khi quyết định mua. AR Fashion sẽ tạo ra một không gian ảo tương tự như phòng thử đồ ở thực tế, cho phép người mua sắm có hình ảnh rõ ràng về cách thức trang phục và độ phù hợp trong thế giới thực tế.

Ngoài ra các công nghệ AR còn giúp phục vụ cho việc quảng bá, truyền thông và bán hàng. Tất cả cùng đóng góp đưa ngành thời trang đi lên, phục vụ tố nhất cho người dùng. Mang lại một nguồn doanh thu khổng lồ cho các hãng thời trang.

Những ứng dụng thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR giúp ngành thời trang nhanh đột phá:

  • Người dùng có thể trải nghiệm, thử các mẫu thời trang trước khi mua

  • Giúp mọi người tiếp cận mọi lúc mọi nơi không cần đến cửa hàng vẫn chọn được đồ.

  • Giúp hãng thời trang kết nối với người dùng,thay đổi để đáp ứng họ

Thời đại chuyển dịch của Digital đang diễn ra một cách liên tục và cập nhật, thế nên xu hướng Fashion App sử dụng AR và VR cần được đầu tư hơn bao giờ hết. Thế nhưng, cũng cần đảm bảo sự kết nối, tương tác giữa người dùng và Brand thật sự trơn tru và có ích cho người dùng.