Ứng Dụng Mạng Xã Hội Âm Thanh Spoon Radio và Chiến Dịch The Spoon "Live Âm Thanh Bật Cá Tính"

Với sự bùng nổ của Internet trong nhiều năm gần đây, cùng với sự ra đời của rất nhiều mạng xã hội “gây nghiện” khác khiến radio không còn duy trì được sức hấp dẫn của mình và nhanh chóng trở thành “quá khứ” của nhiều người. Trong bối cảnh đó, Spoon Radio xuất hiện đem đến một luồng gió mới đầy năng động, sáng tạo mà không thiếu đi sự êm đềm, sâu sắc của radio truyền thống. Ứng dụng chính thức mở ra một kỷ nguyên mới cho hình thức giải trí bằng radio trực tuyến.

Hôm nay mình xin chia sẻ với cộng đồng về case study về chiến dịch The SPOON thay đổi Branding và bộ Nhận diện thương hiệu của ứng dụng Spoon Radio!

Đôi nét về app Spoon

Spoon Radio là ứng dụng livestream trực tiếp – mạng xã hội âm thanh trực tuyến dành cho giới trẻ hàng đầu thế giới hiện nay. Được thành lập năm 2013 tại Hàn Quốc, ứng dụng này nhanh chóng tạo ra bước đột phá khi đem tới các tính năng nổi bật như Spoon LIVE, Spoon CAST,…nhằm tạo ra một không gian để mọi người có thể dễ dàng kết nối và chia sẻ cảm xúc về các vấn đề trong cuộc sống thường ngày bằng việc sử dụng giọng nói. Kể từ ngày thành lập đến nay, hãng đã liên tục phát triển và mở rộng dịch vụ của mình đến nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam

Hiện nay với hơn 10 triệu người dùng trên toàn thế giới, Spoon Radio mang tới cho mọi người cơ hội được livestream trực tuyến, upload và lắng nghe những dạng nội dung audio nguyên bản, cũng như tương tác và kết nối với những người dùng khác một cách dễ dàng. Người dùng đến từ các quốc gia khác nhau trong khu vực châu Á có thể chia sẻ những câu chuyện của họ mọi lúc mọi nơi, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh trên tay.

Tính năng chính của App Spoon

Spoon Radio hiện tại đã và đang phát triển được 3 tính năng chính là Spoon Cast, Spoon Live và Spoon Talk. Cả 3 tính năng đều được đánh giá là khá độc đáo giữa thế giới mạng xã hội chật chội, đồng thời được xây dựng với giao diện đơn giản, dễ hiểu, lấy lòng người dùng từ những cái nhìn đầu tiên.

  • Cast: Spoon CAST là không gian dành cho những nội dung audio đã được thu âm từ trước, nơi người dùng có thể đăng lên các tác phẩm của mình đồng thời thưởng thức nhiều chủ đề đa dạng khác từ mạng xã hội radio của Spoon.

  • Live: Spoon LIVE là một hình thức radio livestream, nơi DJ (Phát thanh viên) sẽ sử dụng giọng nói của mình để tương tác trực tiếp với người nghe. Thời lượng radio livestream tối đa là 2 giờ.

  • Talk: Nơi tất cả mọi người có thể trò chuyện và thảo luận với nhau thông qua các đoạn ghi âm bằng giọng nói.

Những ưu điểm của ứng dụng Spoon mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng trẻ

Giao diện chuyên nghiệp, dễ làm quen

Là một ứng dụng mạng xã hội âm thanh miễn phí nhưng SPOON RADIO lại có một giao diện vô cùng là chuyên nghiệp. Không quá cầu kỳ và phức tạp, SPOON biết cách lấy lòng người dùng ngay từ lần sử dụng đầu tiên bởi sự đơn giản, rõ ràng và dễ dùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nội dung đa dạng, hấp dẫn

Không chỉ thu hút giới trẻ bởi giao diện hình ảnh đẹp và các tính năng độc đáo. Mạng xã hội âm thanh – SPOON RADIO còn được ưa chuộng vì đây chính là nơi lý tưởng để các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo và thể hiện tiếng nói của mình.

Đa dạng các nội dung được giới trẻ quan tâm chú ý như : Âm nhạc, phim ảnh, tâm sự tình cảm, LGBT,….thì bên cạnh đó còn có những chủ đề vô cùng ấn tượng như : kể chuyện ma, chơi game show..v..v.. Và điều đặc biệt là tác giả của tất cả các nội dung trên không ai khác chính là các bạn trẻ tham gia Mạng xã hội âm thanh SPOON.

NHỮNG SỰ KIỆN VỚI NHIỀU PHẦN QUÀ GIÁ TRỊ

Khi đến với ứng dụng SPOON RADIO – Mạng xã hội âm thanh đang được giới trẻ yêu thích. Các bạn không chỉ tương tác với những người dùng khác bằng những tính năng trực tiếp trên ứng dụng. Mà SPOON còn thường xuyên tổ chức những sự kiện và tạo ra những sân chơi với những phần quà cực kỳ hấp dẫn dành tặng cho các bạn Spooner (người sử dụng ứng dụng SPOON RADIO).

Tuy nhiên, Spoon vẫn còn tồn đọng nhiều hạn chế nhưng có thể khắc phục được trong thời gian tới

Đáng tiếc, từng đó những ưu điểm vẫn chưa giúp Spoon Radio trở thành một trong những mạng xã hội được “săn đón” nhiều hiện nay. Việc sáng tạo nội dung bằng âm thanh rõ ràng khó hơn gấp nhiều lần so với sáng tạo nội dung bằng hình ảnh hoặc video, khiến Spoon Radio gặp một rào cản lớn khi tiếp cận đến người dùng.

Nhìn vào trang web hay ứng dụng Spoon Radio hiện tại, nội dung được xây dựng chưa có gì đặc sắc hay đa dạng để có thể “níu chân” người dùng trong một thời gian dài. Các clip hát, livestream chỉ có âm thanh, hay các đoạn âm thanh biểu hiện “A đã nhắn tin cho B”, “A đã thả tim cho B” dần dần không còn sức thu hút với người dùng, nếu không muốn nói là nhàm chán.

Spoon Radio và chiến dịch thay đổi Branding và The SPOON thu hút giới trẻ

Hiểu được những ưu và nhược điểm của ứng dụng của mình, Spoon Radio luôn không ngừng sáng tạo và phát triển để phù hợp với đòi hỏi ngày càng cao của tệp khách hàng trẻ khó tính của họ. Và chiến lược thay đổi hoàn toàn bộ Branding và Nhận diện thương hiệu trong tháng 4 vừa qua là một bước đi vô cùng khôn ngoan đến từ nhà Spoon.

Song song với bộ Branding trẻ trung hơn là chiến dịch The SPOON “LIVE ÂM THANH BẬT CÁ TÍNH" để tạo đà cho việc đưa App mạng xã hội âm thanh này gần với gen Z hơn. Chiến dịch The SPOON hiện tại vẫn đang làm tốt và thu hút hàng ngàn lượt tham gia từ cộng đồng Spoon Radio lớn nhỏ. Nếu impact tốt, đây hoàn toàn có thể là một Case Study đáng học hỏi cho cộng đồng Mạng xã hội âm thanh tưởng chừng như già cỗi và đã chết từ lâu.