Novaon Communication: Từ xu hướng sống khoẻ đến chiến dịch thương hiệu bùng nổ

Lối sống healthy, lành mạnh đã được người tiêu dùng Việt quan tâm từ lâu nhưng chỉ thật sự bùng nổ trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Các doanh nghiệp và marketer cần nắm rõ insight này để có chiến lược sản phẩm, tiếp thị đúng hướng, bắt kịp sự quan tâm của công chúng.

Trước đây, lối sống khoẻ mạnh, tránh xa các đồ uống có cồn, chất kích thích hay tập luyện thể dục... mới chỉ len lỏi vào cuộc sống của một vài nhóm người tiêu dùng. Nó chỉ thật sự bùng nổ, lan toả đến mọi độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh khắp thế giới. Đây có thể xem là “insight customer” của năm mà các nhãn hàng cần nắm bắt và vận dụng trong các chiến lược xây dựng sản phẩm, tiếp thị và truyền thông.

Theo cáo cáo của Google, các từ khoá liên quan đến bí quyết sống khoẻ lọt top nhóm từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trên google năm 2020 với mức tăng 140% so với năm 2019. Trong đó thông tin về các ứng dụng và thiết bị đeo theo dõi sức khoẻ tăng 50% lượt tìm kiếm so với năm trước. Đặc biệt là sự nổi lên sự quan tâm đến ô nhiễm môi trường với sản phẩm “máy lọc không khí” (tăng 340%).

Báo cáo của Google về xu hướng thị trường Việt Nam năm 2020

Ngoài ra phải kể đến sự gia tăng tìm kiếm thông tin nhóm thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khoẻ như thực phẩm hữu cơ, ít đường, bia không cồn... Tất cả tạo nên một “healthy lifestyle” truyền cảm hứng và được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội và các nền tảng digital hiện nay.

Đáng chú ý là phần lớn nhóm người tìm kiếm các từ khoá trên từ Google đang dần chuyển sang YouTube để xem các video review, đánh giá và trải nghiệm các thiết bị, thực phẩm sức khoẻ, thực đơn ăn uống... Đây chính là cơ hội để các nhãn hàng tận dụng để truyền thông thương hiệu, marketing sản phẩm trên nền tảng digital.

Dưới đây là một số gợi ý mà Novaon Communication đưa ra để bắt nhịp trào lưu sống khoẻ vào chiến dịch marketing hiệu quả:

1. Khai thác thông điệp lợi ích đối với sức khoẻ

Nhiều sản phẩm, dịch vụ gián tiếp mang đến lợi ích sức khoẻ nhưng lại bị lãng quên, lu mờ trước những lợi ích trực tiếp khác của nó. Trong thời kỳ người người, nhà nhà đặt vấn đề sức khoẻ lên hàng đầu thì các marketer nên phân tích và truyền thông mạnh mẽ hơn lợi ích về sức khoẻ của sản phẩm, để biến nó thành lợi thế cạnh tranh với đối thủ và thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Thông điệp sạch khuẩn được nhãn hàng Closeup chú trọng năm nay

Ví dụ một nhãn hiệu kem đánh răng có chứa than hoạt tính giúp làm trắng răng được truyền thông liên tục. Tuy nhiên thành phần này có thêm công dụng giúp kháng khuẩn, kháng virus mà nhãn hàng ít chú trọng vào.

Nắm bắt sự thay đổi insight này, các marketer cần nhấn mạnh vào thông điệp lợi ích kháng khuẩn của kem đánh răng, như “loại bỏ 99% vi khuẩn răng miệng” để gây chú ý và tăng cường lý do thuyết phục mua hàng đối với sản phẩm.

2. Cung cấp các dịch vụ tiện lợi về chăm sóc sức khoẻ, gia tăng giá trị sản phẩm

Nắm bắt được xu hướng sống khoẻ này, các nhãn hàng có thể cung cấp các dịch vụ, tiện ích cộng thêm cho sản phẩm để gia tăng lợi ích về sức khoẻ, tăng cường giá trị của sản phẩm “đinh” nhằm thu hút khách hàng mua hàng.

Ví dụ gần đây nhãn hàng Vua nệm đã mở ra chiến dịch thu hút khách hàng bằng các dịch vụ chăm sóc không gian sống như giặt nệm, ghế sofa và rèm. Nhãn hàng đã nắm bắt đúng thời điểm nhu cầu thị trường tăng cao về các sản phẩm liên quan sức khoẻ và vệ sinh cá nhân, giúp tăng 15% doanh thu nhờ các dịch vụ cộng thêm này.

Dịch vụ vệ sinh nệm đánh trúng tâm lý ưa chuộng không gian sống sạch sẽ, lành mạnh của khách hàng

Chiến lược này cũng có thể áp dụng với các nhãn hàng về Fitness (thể hình), làm đẹp, đồ uống, đồ gia dụng, thực phẩm... Dịch vụ Fitness có thể cung cấp thêm các thực đơn ăn uống lành mạnh đi kèm, sản phẩm tủ lạnh có thể cộng thêm dịch vụ dọn sạch tủ lạnh...

3. Lựa chọn Influencer có healthy lifestyle

Các chiến dịch marketing sử dụng KOLs hoặc Influencer sẽ có sức ảnh hưởng và lan toả mạnh mẽ đến công chúng. Đặc biệt khi xảy ra vấn nạn đại dịch hay lũ lụt, công chúng có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến người nổi tiếng có các chia sẻ truyền cảm hứng về lối sống lành mạnh, thực đơn healthy, phương thức tập luyện hằng ngày, yoga..., hay tham gia các hoạt động có trách nhiệm xã hội, cộng đồng như chạy bộ vì môi trường, chiến dịch thiện nguyện...

Châu Bùi với chiến dịch “Sống khoẻ, Sống tích cực” của Vietnam’s Supplements

Một vài ví dụ điển hình như hot Influencer Châu Bùi, Ninh Dương Lan Ngọc... có những chia sẻ về phương thức tập luyện giữ vóc dáng cơ thể, phù hợp với các nhãn hàng Gym & Fitness, làm đẹp, chăm sóc cá nhân. Các thương hiệu cũng có thể hợp tác với các Micro Influencer có kinh nghiệm sống healthy, thu hút lượng fan đông đảo trên mạng xã hội hay có kênh YouTube với lượt subcriber (người đăng ký kênh) lớn.

Mới đây, thương hiệu dinh dưỡng thể thao Vietnam’s Supplements đã hợp tác với Châu Bùi để phát động phong trào “Stay happy, Stay healthy” (Sống khoẻ, Sống tích cực). Hình ảnh Châu Bùi chăm chỉ tập luyện trong thời gian cách ly phòng dịch cũng như thường xuyên chia sẻ bí quyết ăn uống, tập luyện giữ dáng đã tạo nên sự tin tưởng, yêu mến và ủng hộ của công chúng đối với chiến dịch.

Vì thế chiến dịch thương hiệu đã thu hút hàng ngàn bạn trẻ tham gia chia sẻ hình ảnh tập luyện và thực đơn healthy trên mạng xã hội, giúp lan toả thông điệp tích cực và hình ảnh thương hiệu gần gũi với công chúng.

4. Kết nối cộng đồng bằng các chiến dịch sống khoẻ, sống xanh

Một chiến dịch truyền thông đánh “đúng và trúng” insight cũng như thời điểm công chúng quan tâm sẽ tạo nên được sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng.

Với trào lưu sống khoẻ, sống xanh đang nóng hổi chưa từng thấy ở năm 2020 và sẽ còn tiếp diễn vào năm 2021, các nhãn hàng cần phát triển các chiến dịch có thông điệp ý nghĩa và mang lại giá trị tích cực cho xã hội. Nó cần sự giao thoa giữa đặc trưng sản phẩm, tính cách thương hiệu và các lợi ích, giá trị mà khách hàng hướng đến để tạo nên một chiến dịch bùng nổ.

Gần đây, một số nhãn hàng đã nhanh nhạy nắm bắt “điểm chạm” này để tạo nên các chiến dịch thương hiệu mang màu sắc “healthy lifestyle” rõ rệt.

Nhãn hàng Fitness California vừa tung ra chiến dịch ‘We are California’ với thông điệp khuyến khích người tập chia sẻ ước mơ, chinh phục thử thách, truyền cảm hứng sống khoẻ đến bạn bè, người thân. Kết hợp với tổ chức sự kiện ‘Ngày Toàn quốc vận động’ vào thời gian tới hứa hẹn sẽ tạo nên sức hút lớn với cộng đồng người yêu lối sống lành mạnh tại Việt Nam.

Chiến dịch ‘Chúng tôi là California’ kêu gọi lối sống tập luyện lành mạnh

Hoặc thương hiệu máy lọc không khí Sharp đã nhanh chóng tổ chức chiến dịch ‘Sống trong lành, chuẩn sạch khuẩn’ với các hoạt động online activation, chuỗi video ngắn sáng tạo về sản phẩm trên social và chuỗi bài PR báo chí về cách bảo vệ sức khoẻ mùa dịch đã gây được sự chú ý nhất định với công chúng, tăng cường nhận diện thương hiệu Sharp và thúc đẩy các đơn hàng online trong mùa dịch.

Ý tưởng chiến dịch này cũng rất thích hợp với các thương hiệu ngành FMCG, F&B, nội thất, bất động sản... để biến những nhu cầu hay mong muốn thầm kín của khách hàng thành các chiến dịch marketing bùng nổ.

Năm 2020 có nhiều biến động nhưng cũng tạo ra nhiều cơ hội mới cho các nhãn hàng nếu biết nắm bắt insight người dùng và tạo ra giá trị cho xã hội. Trào lưu sống khoẻ được vận dụng một cách khéo léo vào các chiến dịch thương hiệu sẽ gây được tiếng vang với công chúng, giúp nhãn hàng đến gần hơn với khách hàng tiềm năng và gia tăng lợi ích cảm tính của khách hàng đối với sản phẩm.

Theo Linh Nguyễn /Digital Marketing@Novaon