E-Commerce Email Marketing: (A-Z) Những điều bạn cần biết

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Marketing Signals dựa trên thông tin của 1,253 chủ sở hữu các start-ups thuộc lĩnh vực thương mại điện tử đã cho thấy rằng: 90% các start-ups thương mại điện tử thất bại chỉ trong 120 ngày khởi động. Những lý do thất bại phổ biến nhất – dựa trên kết quả khảo sát – là thiếu khả năng thực hiện các chương trình tiếp thị, cũng như nguồn tài nguyên bị phung phí vào các phương pháp tiếp thị kém hiệu quả.

Đối với lĩnh vực thương mại điện tử, truyền thông mạng xã hội luôn là một trong những phương pháp mang lại doanh thu tốt nhất. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn rơi vào một bẫy phổ biến khi tập trung nguồn tài nguyên để thu hút thêm lượng khách hàng mới, mà không có chiến lược chăm sóc và giữ chân những khách hàng cũ. Amy Gallo (2014) đã viết trong bài báo The Value of Keeping The Right Customer, Harvard Business Review: “Tùy thuộc vào ngành bạn đang kinh doanh, việc thu được một khách hàng mới thường đắt hơn từ 5 đến 25 lần so với việc giữ chân một khách hàng hiện có.”

Điều này có nghĩa là bạn không cần phải dành quá nhiều thời gian và nguồn lực để đi ra ngoài và tìm kiếm thêm khách hàng mới. Điều bạn nên làm là quan tâm hơn đến những khách hàng hiện tại và giữ cho họ hạnh phúc khi sử dụng sản phẩm của bạn. Vậy làm thế nào để thực hiện điều đó?

Trong chuỗi bài viết E-Commerce Email Marketing, chúng tôi muốn chia sẻ với bạn phương pháp Email Marketing & Automation để giải quyết vấn đề trên cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Chuỗi bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi làm thế nào để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng với mức chi phí thấp nhất.

Theo dõi toàn bộ bài viết qua link dưới đây:

  • E-Commerce Email Marketing – Phần 1: Các công cụ cần chuẩn bị
  • E-Commerce Email Marketing – Phần 2: Lộ trình tiếp thị qua email thương mại điện tử
  • E-Commerce Email Marketing – Phần 3: Amazon, Bonobos và Envelopes.com thu hút hàng triệu người như thế nào?
  • E-Commerce Email Marketing – Phần 4: Các loại email thường dùng khi kinh doanh trực tuyến
  • E-Commerce Email Marketing – Phần 5: …

Trước khi bắt đầu, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu…

Tại sao email marketing và automation là xu hướng không thể bỏ lỡ?

Hãy tưởng tượng rằng bạn sở hữu những hệ thống email kích hoạt dựa trên tương tác của một ai đó với website của công ty. Những chuỗi email này sau đó sẽ tự động:

  • Xây dựng mối quan hệ và niềm tin với người tương tác,
  • Giao tiếp với những người đã đăng ký, mang họ đến với thương hiệu của bạn (thay vì đối thủ cạnh tranh),
  • Giữ tương tác với họ (khiến họ sẽ không ngừng kiểm tra email, click vào link, và mua hàng),
  • Và cuối cùng, thúc đẩy một dòng doanh số có thể dự đoán được, mỗi ngày, mỗi tuần, hay mỗi năm.

Đó chỉ là mặt tự động hóa của email marketing.

Ở một khía cạnh khác, các email thủ công chẳng bao giờ kém phần quan trọng hơn so với các email tự động hóa. Chúng thường được biệu hiện dưới dạng:

  • Thông báo về các chương trình khuyến mãi định kỳ.
  • Thông điệp được đẩy đến đúng phân khúc.
  • Các chiến dịch remarketing.

Mặc dù email marketing là một trong những phương pháp tiếp thị lâu đời nhất, hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa khai thác được những lợi ích nó có thể mang lại. Vậy làm sao để bắt đầu? hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây…

Vậy E-commerce Email Marketing là gì?

Có thể định nghĩa: “Email marketing là việc sử dụng email một cách nghệ thuật và khoa học để tìm ra và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.” Đối với lĩnh vực thương mại điện tử, nó có thể đơn giản như việc gửi một email nhắc nhở đến những người bỏ quên giỏ hàng của họ. Phức tạp hơn, doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều chiến dịch hoạt động cùng nhau, bổ trợ cho nhau để tạo ra doanh số bán hàng cấp số nhân.

Cuối cùng, khi xem xét các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, phiếu giao hàng miễn phí và email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng – bạn sẽ nhận ra rằng giá trị cốt lõi của tiếp thị qua email chính là xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Nếu sử dụng email marketing với góc nhìn này, lợi ích thu được đối với doanh nghiệp sẽ không khiến bạn thất vọng. Ví dụ như:

  • Tạo ra các chương trình khuyến mại tốt hơn để bán được nhiều sản phẩm hơn.
  • Nuôi dưỡng người đăng ký của mình tốt hơn, dẫn đến thương hiệu phát triển bền vững hơn.
  • Phân đoạn dữ liệu khách hàng hiệu quả hơn, điều này sẽ (một lần nữa) tạo ra doanh số cao hơn.

Email marketing thường bị lầm tưởng như việc đẩy thông tin hàng loạt đến khách hàng. Thực tế, email marketing không phải là cố gắng truyền đạt nhiều thông tin nhất qua điện thoại (mà không quan tâm người nghe có nhu cầu hay không) như telesales.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử và nhà bán lẻ trực tuyến có thể tiếp thị nhiều thứ qua email, thay vì chỉ gửi các email bản tin định kỳ, hay các email nhắc nhở khách đã bỏ quên giỏ hàng. Chúng ta sẽ tìm hiểu điều đó ở các phần sau của chuỗi bài viết này. Trước tiên, hãy bắt đầu với phần 1 – xem xét các công cụ cần thiết cho các doanh nghiệp thương mại điện tử để bắt đầu với email marketing.