Marketer Adecco Vietnam
Adecco Vietnam

Recruitment, Payroll and Staffing Agency

Gần 9/10 NLĐ Việt Nam cho rằng mình sẵn sàng cho kỷ nguyên 4.0

Cuộc khảo sát mới nhất của Adecco Vietnam - nhằm xác định mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp để chuyển đổi sang quy trình làm việc số hóa. Ngoài ra, khảo sát cũng phản ánh khả năng kỹ thuật số của NLĐ Việt Nam và những kỹ năng quan trọng nhất nên đầu tư cho kỷ nguyên 4.0.

Khi các doanh nghiệp ở Việt Nam nỗ lực phục hồi sau đại dịch, thị trường lao động cũng đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các nền tảng trực tuyến. Chuyển đổi kỹ thuật số trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi cách hoạt động hàng ngày đã chuyển sang làm việc từ xa, giải trí trực tuyến, thanh toán điện tử và thương mại điện tử,….

Khoảng cách giữa Doanh nghiệp lớn và Doanh nghiệp vừa và nhỏ

Về mức độ sẵn sàng về chuyển đổi số, 29% doanh nghiệp vừa và 31% doanh nghiệp nhỏ nhận biết khá rõ về năng lực kỹ thuật số của từng nhân viên so với 22% doanh nghiệp lớn. Các nhà lãnh đạo trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (tương ứng là 40% và 31%) cũng cam kết thúc đẩy các kỹ năng kỹ thuật số nhiều hơn so với 24% công ty lớn.

Đặc biệt, 1/3 các công ty quy mô vừa thường xuyên đánh giá các kỹ năng kỹ thuật số quan trọng, trong khi chỉ có 24% các doanh nghiệp lớn tổ chức các cuộc đánh giá này. Về yếu tố đầu tư vào phát triển kỹ năng số, tỷ trọng giữa các công ty vừa và lớn gần như là 3/2.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng về kỹ thuật số ở một số doanh nghiệp lớn đang tốt hơn so với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 30% các công ty quy mô lớn đang hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu, và 35% đang cải thiện hiệu suất của nhân viên bằng các công nghệ mới. Trong khi đó, các con số này ở doanh nghiệp nhỏ chỉ là 22% và 27%.

Ông Andree Mangels, Tổng Giám đốc Adecco Việt Nam và Malaysia phát biểu: ‘’Vì các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có bước đột phát trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số để duy trì tính cạnh tranh. Quá trình ​​này đòi hỏi sự tham gia của toàn tổ chức. Phát triển năng lực lãnh đạo, huấn luyện và nâng cao kỹ năng là cách để giải quyết thách thức này.

Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn cần nhiều thời gian để thực hiện việc đào tạo do số lượng nhân viên khá đông. Để đo lường và cải thiện tốt hơn năng lực kỹ thuật số của nhân viên, các doanh nghiệp nên thực hiện đánh giá cho từng bộ phận, đánh giá đầu vào cho nhân viên mới và đặt chỉ tiêu về kỹ năng kỹ thuật số cụ thể.''

Những năng lực kỹ thuật số cần thiết cho lực lượng lao động trong tương lai

Gần 9/10 NLĐ Việt Nam (87%) cho rằng họ đã sẵn sàng cho kỷ nguyên 4.0. 59% người thừa nhận họ có các kỹ năng kỹ thuật số cần thiết cho công việc. Hơn nữa, 1/4 thậm chí còn xác nhận họ có các kỹ năng kỹ thuật số nâng cao.

NLĐ Việt Nam rất lạc quan về tác động của tiến bộ công nghệ đối với công việc của họ. 48% tin rằng kỷ nguyên kỹ thuật số sẽ mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn và 42% nghĩ tự động hóa sẽ giúp giảm bớt một số công việc mang tính thủ công. Chỉ 3% NLĐ lo lắng robot sẽ lấy đi công việc của họ.

Để đánh giá tầm quan trọng của các kỹ năng kỹ thuật số đối với năng suất công việc, hơn một nửa NLĐ (52%) cực kỳ coi trọng kỹ năng sử dụng Microsoft Office hiệu quả hơn. 50% đánh giá cao khả năng thích ứng với công nghệ & thiết bị mới để giảm khối lượng công việc thủ công và 50% cho rằng giao tiếp và cộng tác thông qua nền tảng trực tuyến rất quan trọng.

Ngoài các kỹ năng cơ bản, 48% NSDLĐ mong muốn nhân viên có kỹ năng lưu trữ và sao lưu dữ liệu trên đám mây trong 3 năm tới. Tiếp theo là sự hiểu biết về an ninh mạng cơ bản (43%) và ra kỹ năng quyết định dựa trên cơ sở dữ liệu (43%).

‘’Với việc áp dụng ngày càng nhiều công nghệ tự động hóa, khoảng cách về kỹ năng kỹ thuật số giữa khả năng của NLĐ và kỳ vọng của NSDLĐ đang gia tăng nhanh chóng. NLĐ cần phải sẵn sàng đối mặt với một tương lai không chắc chắn và liên tục thay đổi. Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Văn phòng Hà Nội, Adecco Việt Nam tiếp tục: ‘’Sự tò mò và mong muốn học hỏi, tiếp cận với công nghệ mới nhất sẽ giúp nhân viên liên tục thích nghi với việc chuyển đổi số nhanh chóng của doanh nghiệp’’.