2 Chiến Thuật Phát Triển E-commerce Giúp Tăng App Engagement

Bạn đã từng biết đến Lazada, Tiki, Sendo, Shopee? Đây đều là những mobile app thuộc dạng e-commerce app đã và đang thống lĩnh thị trường Việt Nam với tỷ lệ App Engagement cực cao. Vậy đâu là những chiến thuật mà các marketers của các app này đã áp dụng, cùng MoEngage phân tích trong bài viết sau đây!

App Engagement là gì?

Theo cách hiểu đơn giản, App Engagement là việc khách hàng tham gia tương tác với mobile app. Hầu hết các marketers cho e-commerce app coi người dùng tham gia khi họ khởi chạy ứng dụng mobile và thực hiện bất kỳ hành động nào bên trong ứng dụng, sẽ là bước trực tiếp dẫn đến việc khách hàng mua sắm và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Vậy những hành động nào của user được gọi là App Engagement?

  • Tìm kiếm một sản phẩm cụ thể hoặc một danh mục

  • Duyệt một danh mục hoặc xem danh sách sản phẩm

  • Nhấp vào thông báo đẩy, SMS hoặc email mở ứng dụng của bạn


Làm thế nào để bạn đo lường tỷ lệ App Engagement (AE)?

App Engagement bước đầu được đánh giá là một KPI quan trọng đối với các nhà quản lý sản phẩm, nhà tiếp thị và các nhóm tăng trưởng.

Là một marketer cho e-commerce app, bạn có thể đo lường mức độ AE bằng cách quan sát hành vi của người dùng. Thiết lập các sự kiện để theo dõi những hành động người dùng thực hiện trên mobile app của bạn và tần suất. Khi các sự kiện cụ thể được kích hoạt bởi người dùng, users sẽ xem xét việc tham gia.

Giả sử bạn quan sát thấy rằng nếu người dùng duyệt ít nhất hai danh mục sản phẩm trong cùng một phiên, họ có nhiều khả năng mua hàng hơn. Vì vậy, mục tiêu cuối cùng của AE chính là thúc đẩy các giao dịch mua hàng và tỷ lệ chuyển đổi trên mobile app của bạn. Nếu bạn coi sự kiện launch ra mắt ứng dụng chỉ là một thông báo về sự tham gia, các chiến dịch của bạn sẽ không được nhắm mục tiêu và có thể dẫn đến tỷ lệ ROI thấp. Điều này là do người dùng có thể có một mục đích khác đằng sau việc khởi chạy app - để theo dõi trạng thái đơn đặt hàng của họ hoặc để tăng vé.

App Engagement được đánh giá là một KPI quan trọng

App Engagement được đánh giá là một KPI quan trọng

Chiến Thuật 1: Tạo content “đắt giá”

Các chiến dịch phù hợp với từng thời điểm như giáng sinh, Tết hoặc Valentine chính là một những phương pháp cực kỳ hiệu quả. Content đắt giá cũng sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi cực lớn, vì vậy hãy nhớ rằng nội dung bạn tạo cho họ phải thực sự thu hút và mang tính cá nhân hoá cho từng nhóm user càng nhỏ càng tốt.

Bài kiểm tra tương tác được đề cập ở trên có thể được sử dụng để xác định loại quà tặng mà người dùng đang tìm kiếm và bạn có thể tận dụng thông tin này để hiển thị cho họ thông báo đẩy có liên quan, gửi cho họ email có liên quan hoặc thậm chí đầu tư vào quảng cáo xã hội có thể đưa người dùng quay lại đến ứng dụng thương mại điện tử của bạn.

Email là một cách tuyệt vời để chia sẻ nội dung này với những người dùng đã gỡ cài đặt ứng dụng của bạn. Đảm bảo bạn liên kết sâu ứng dụng của mình để người dùng được chuyển hướng đến các cửa hàng ứng dụng tương ứng của họ và được nhắc tải xuống ứng dụng của bạn.


Chiến thuật 2: Content đa ngôn ngữ

Một cách tuyệt vời khác để thu hút người dùng của bạn là tạo nội dung bằng các ngôn ngữ địa phương. Ở các khu vực có cơ sở người tiêu dùng đa dạng, việc phục vụ những người không nói tiếng Anh bằng ngôn ngữ bản địa của họ là điều cần thiết.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách làm cho nội dung của bạn có sẵn bằng các ngôn ngữ và phương ngữ khu vực. Nhờ cá nhân hóa và ngôn ngữ địa phương, Bukalapak, kỳ lân thương mại điện tử ở Indonesia, đã thấy sự gia tăng khoảng 2,5 lần nhấp vào thông báo đẩy của họ, dẫn đến tỉ lệ App Engagement tăng lên.


Tóm lại, E-commerce App đang là một trong những dạng mobile app thống lĩnh tại thị trường Việt Nam. Vì vậy việc áp dụng đúng các chiến thuật để tăng App Engagement sẽ là thủ thuật khiến bạn “bỏ xa” các đối thủ.