Marketer Team mAPP
Team mAPP

Digital Marketer @ Solazu Ltd.

Hiểu đúng về Giữ chân người dùng trên di động (Phần 2/3)

Tiếp nối series về chủ đề user retention (giữ chân người dùng trên di động). Với nội dung trong phần 1, sau khi chúng ta đã hiểu về việc tại sao giữ chân người dùng lại là phần cơ bản để tăng trưởng app thì tiếp theo bài viết này sẽ trình bày tiếp về 3 giai đoạn chính để giữ chân người dùng nhé. Mong rằng nội dung này ít nhiều sẽ giúp những bạn đang làm trong lĩnh vực mobile marketing.

Series về User Retention – Hiểu đúng về giữ chân người dùng trên di động

Xem lại nội dung phần 1: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/27248-Hieu-dung-ve-Giu-chan-nguoi-dung-tren-di-dong-Phan-1.

Phần 2: 3 giai đoạn giữ chân người dùng

Tương tác trên di động bắt đầu từ khi người dùng tải app. Và nếu bạn là mobile marketer, bạn cần hiểu được hành trình của người dùng và giữ họ tương tác qua từng giai đoạn dưới đây.

Giai đoạn 1: Giới thiệu

|553x337.097318135998

Tất cả các giai đoạn để giữ chân người dùng đều quan trọng, tuy nhiên từng giai đoạn lại khác nhau.

Nếu đánh giá khi kết thúc, giai đoạn ban đầu này là quan trọng nhất. Nếu không thành công ở giai đoạn 1, thì ở 2 giai đoạn sau rất khó có thể cứu vãn tình hình. Bởi vì giai đoạn 1 tạo ấn tượng đầu tiên nơi người dùng về app và thương hiệu của bạn.

Điều kiện lý tưởng là người dùng được trải nghiệm những giá trị của app sớm nhất có thể. Tuy nhiên có rất nhiều trường hợp không được như ý.

|509x327.6388355916731

Nếu người dùng tải app về và mở lên, quá trình giới thiệu app lâu quá sẽ làm người dùng cảm thấy phiền. Và họ có thể không mở app lại lần nữa! Họ có thể mở app lên và vọc, nhưng sẽ không sử dụng những tính năng cốt lõi mà app muốn hướng tới. Họ có thể tiếp tục sử dụng app thêm vài lần nhưng sớm muộn gì cũng gỡ app vì thấy nó không đáng để chiếm bộ nhớ trong điện thoại.

Để giữ người dùng quay lại, bạn phải tạo ra những tương tác nhanh và có ấn tượng với người dùng. Và tất nhiên nên gắn liền với những giá trị cốt lõi của app.

Xem qua cách tiếp cận trong giai đoạn 1 của app Spark, một ứng dụng duyệt email được đánh giá cao trên App Store. Trong màn hình lúc mới khởi động app, Spark giới thiệu những tính năng đặc trưng của mình so với đối thủ: hộp thư đến thông minh, bình luận riêng tư dành cho team, và đồng bộ trình soạn email dành cho nhiều người.

|642.1166666666667x418.59101995508286

Giai đoạn 2: Nuôi dưỡng

|572x358.57857411870077

Một số team vận hành app nghĩ là nếu đã làm cho người dùng ‘say wow’ trong giai đoạn 1 thì đã là xong trong giai đoạn 2 thì thật là sai lầm. Ngay cả khi những trải nghiệm trong giai đoạn đầu sử dụng app rất tuyệt vời, thì không có gì chắc rằng người dùng sẽ không chán đối với những trải nghiệm tiếp theo!

Đó là lý do tại sao giai đoạn nuôi dưỡng này lại quan trọng, nó được sinh ra để giúp lặp lại và xây dựng thói quen người dùng. Bằng cách giúp người dùng tạo những thói quen mới xung quanh app, ngay cả khi họ không cần thông báo để mở app lên. Họ vẫn mở lại app theo thói quen.

App Gojek liên tục nhắc nhở người dùng vào các khung giờ ăn, các chương trình khuyến mãi / voucher mà team nghĩ sẽ phù hợp với sở thích của người dùng để kích thích họ mở app và đặt đơn.

|273x591.7948787427196

Giai đoạn 3: Duy trì

|509x326.45934798399395

2 giai đoạn đầu tiên tập trung vào phần onboarding và hành vi tâm lý. Còn ở giai đoạn cuối này chỉ là lắng nghe người dùng và duy trì app thật hiệu quả.

Cho dù 2 giai đoạn đầu đã tạo ấn tượng tốt với người dùng, bạn cũng đừng chủ quan. Bạn cần phải liên tục tạo ra trải nghiệm mới mẻ trong mắt người dùng. Điều đó có nghĩa là: thu thập dữ liệu để càng hiểu hơn về người dùng, lắng nghe phản hồi và đánh giá từ họ.

Nếu bạn nhìn vào những ứng dụng tăng trưởng nhanh, bạn sẽ thấy họ liên tục có những cập nhật để ngày càng phù hợp hơn. Ví dụ như Spark, ứng dụng duyệt mail, đã ngay lập tức có những cập nhật liên quan đến widgets để phù hợp với iOS 14. Giúp người dùng trải nghiệm tính năng mới của iOS nhanh nhất có thể.

Xem lại nội dung phần 1: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/27248-Hieu-dung-ve-Giu-chan-nguoi-dung-tren-di-dong-Phan-1.

Dịch và tổng hợp bởi mAPP.vn
* Nguồn: CleverTap