Supply Chain 4.0 & Chuỗi cung ứng thông minh thế hệ mới

Công nghiệp 4.0 đã tạo ra cuộc cách mạng buộc các doanh nghiệp phải thiết kế lại chuỗi cung ứng của mình. Ứng dụng trí tuệ nhận tạo, sử dụng robot tiên tiến và big data trong chuỗi cung ứng đã đạt được nhiều bước tiến mới.

Xu hướng tiêu dùng và kỳ vọng của khách hàng sẽ thay đổi cuộc chơi.

Một số xu hướng có ảnh hưởng lớn đến quản lý chuỗi cung ứng là sự tăng trưởng liên tục của thị trường nông thôn. Áp lực giảm lượng khí thải carbon, các quy định về giao thông do tăng trưởng kinh tế làm tăng thêm thách thức cho ngành logistics đang phải đối mặt.

Kỳ vọng của khách hàng ngày càng tăng: xu hướng mua sắm trực tuyến bùng nổ những năm qua dẫn đến kỳ vọng về dịch vụ ngày càng tăng mức độ chi tiết hóa đơn hàng. Xu hướng cá nhân hóa tiêu dùng khiến danh mục SKU thay đổi liên tục.

Để xây dựng dựa trên những xu hướng này và đối phó với các yêu cầu đã thay đổi, chuỗi cung ứng cần phải trở nên nhanh hơn, chi tiết hơn và chính xác hơn nhiều.

… Nhanh hơn. Các phương pháp phân phối hàng hóa mới giúp giảm thời gian giao hàng xuống chỉ còn vài giờ. Cơ sở cho các dịch vụ này được xây dựng bằng các phương pháp tiếp cận dự báo nâng cao. Ví dụ, phân tích dự đoán về dữ liệu bên trong (ví dụ: nhu cầu) và bên ngoài (ví dụ: xu hướng thị trường, thời tiết, kỳ nghỉ, chỉ số tiêu dùng). Dự báo không phải được thực hiện hàng tháng mà là hàng tuần thậm chí hàng ngày cho các sản phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh. Trong tương lai chúng ta sẽ thấy “giao hàng dự đoán” mà Amazon nắm giữ bằng sáng chế - sản phẩm được vận chuyển trước khi khách hàng đặt hàng.

… Chi tiết hơn. Nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm cá nhân hóa ngày càng nhiều và không ngừng tăng lên. Điều đó tạo ra sự thúc đẩy mạnh mẽ đối với phân đoạn vi mô. Khách hàng được quản lý theo các cụm chi tiết hơn và nhiều sản phẩm phù hợp sẽ được cung cấp. Điều này cho phép khách hàng có thể lựa chọn nhiều phương thức vận chuyển khác nhau phù hợp chính xác với nhu cầu của họ chẳng hạn như giao hàng bằng máy bay không người lái cho những đơn hàng lẻ có giá trị cao.

… Chính xác hơn. Việc tích hợp dữ liệu của nhà cung cấp, nhà phân phối, bên vận chuyển,.. trong một “đám mây chuỗi cung ứng” giúp các nhà quản lý có cái nhìn tổng quát và chính xác tình hình thị trường và khách hàng cũng có thể theo dõi được vị trí đơn hàng mình đang ở đâu trong chuỗi cung ứng.

… Hiệu quả hơn. Hiệu quả trong chuỗi cung ứng được tăng cường nhờ tự động hóa các nhiệm vụ và lập kế hoạch cụ thể. Robot xử lý vật liệu hoàn toàn trong quản lý kho hàng từ xuất nhập, đóng gói và vận chuyển. Xe tải tự lái vận chuyển sản phẩm vào mạng lưới chuỗi cung ứng. Ngoài ra việc tối ưu hóa không gian kho hàng cũng đặc biệt được chú trong để nâng cao hiệu suất quản lý.

Một kỷ nguyên 4.0 với những phát minh giúp tăng trải nghiệm của khách hàng trong hành trình mua sắm, tiêu dùng. Doanh nghiệp bạn đã chuẩn bị sẵn sàng và bắt nhịp để phát triển cùng thời cuộc?