Review Shopee: Ứng Dụng Thương Mại Điện Tử Số 1 Việt Nam

Shopee là cái tên quá nổi trên thị trường thương mại điện tử rồi. May mắn mình lại có cơ hội sử dụng shopee ở cả vai trò người bán và người mua nên cũng có kha khá trải nghiệm với app này. Hy vọng bài viết sau sẽ giúp các bạn có cái nhìn khái quát hơn về app.

Nào ta cùng Shopee pee pee

Cái heading là mình bị lậm từ nhạc quảng cáo của Shopee. Shopee chắc là một trong những công ty chịu chi nhất cho marketing khi các campaign của hãng toàn mời các tên tuổi đình đám như Sơn Tùng MTP, các cầu thủ đổi tuyển U21 Việt Nam và đặc biệt là cả Black Pink, Cristiano Ronaldo.

Cùng với đó là quảng cáo trên tất cả các kênh online và offline cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Chính vì vậy mà nó đã trở thành cái tên quen thuộc trong làng mua sắm trực tuyến. Điều này cũng là một lợi ích cho các nhà bán hàng khi Shopee thu hút được rất nhiều người mua hằng ngày.

Nếu bạn nào chưa biết thì Shopee là một trang thương mại điện tử có mặt trên cả website, iOS, Android ra mắt từ năm 2015 và đạt được giải thưởng “Startup của năm tại Singapore” ngay trong năm đó. Shopee trực thuộc tập đoàn SEA của Singapore và đã có mặt trên 7 quốc gia Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Đài Loan với hơn 10 triệu lượt tải tính đến tháng 5/2019 (Sensor Tower), đứng thứ 2 trên toàn thế giới trong lượt tải của các ứng dụng mua sắm chỉ sau Amazon.

Chỉ 1 năm sau ngày ra mắt tại Singapore thì Shopee đã chính thức thâm nhập thị trường Việt Nam ngày 8/8/2016. Ban đầu thì Shopee Việt Nam chỉ có C2C nghĩa là chỉ có các cá nhân với nhau. Sau đó thì Shopee đã có thêm Shopee Mall là hình thức B2C giữa các doanh nghiệp, thương hiệu lớn và người tiêu dùng.

Cũng như ban đầu thì người bán hàng không bị tính phí chiết khấu cho các đơn hàng nhưng từ năm 2019 Shopee cũng đã bắt đầu tính phí hoa hồng cho các sản phẩm bán thành công qua sàn. Ngoài việc trao đổi giữa người mua và người bán thì Shopee còn hỗ trợ cả việc thanh toán, vận chuyển, nạp tiền điện thoại, mua vé máy bay… Nhờ vậy mà Shopee đã vượt mặt cả Lazada, Tiki hay Sendo để trở thành ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam năm 2019 (App Annie).

Shopee đối với người mua

Với vai trò một người mua thì điểm cộng đầu tiên của Shopee đối với mình là muốn mua gì cũng có từ bỉm sữa cho con đến quần áo, đồ ăn… ngay cả phân bón hay cám cá cũng có nhé. Ban đầu mình bắt đầu mua hàng trên shopee nhờ lời giới thiệu của một người bạn. Nhưng sau đó cũng có một thời gian bị nghiện Shopee vì lên đây thấy gì cũng muốn mua. Khuyến mãi thì liên tục và đặc biệt là hằng tháng đều có các mã giao hàng miễn phí (tiếc là bây giờ chỉ còn ứng dụng cho khách thanh toán bằng AirPay thôi).

Shopee cũng rất đơn giản, dễ sử dụng, giao diện khá thân thiện với người dùng dù là mới dùng lần đầu. Mà khách mua lần đầu còn được mua hàng với giá 0 đồng và ty tỷ khuyến mãi nhé. Shopee cũng có tính năng live chat với nhà bán để khi có thắc mắc về size hay màu sắc gì đó có thể hỏi trực tiếp trước khi mua hàng.

Ngoài công cụ tìm kiếm theo từ khóa như những app khác thì Shopee có thể tìm theo hashtag như trên Facebook hay Instagram, một điều mà chưa app thương mại điện tử nào làm. Như vậy vừa có lợi cho các nhà bán khi họ có thể hashtag những từ khóa liên quan vào bài giới thiệu sản phẩm của mình. Người mua cũng có thể tìm kiếm khi không biết chính xác tên món hàng mình cần tìm. Ví dụ như chỉ biết đó là một phụ kiện iphone chứ không biết chính xác là case GD Minus One thì có thể search theo hashtag #phukieniphone hay #oplungiphone.

Shopee sẽ tiếp tục mở rộng tại các tỉnh thành để được mua sắm online được phổ cập rộng rãi hơn

Shopee sẽ tiếp tục mở rộng tại các tỉnh thành để được mua sắm online được phổ cập rộng rãi hơn

Khi mua hàng cũng có thể chọn các hình thức thanh toán khác nhau, tùy chọn thuộc tính sản phẩm (màu sắc, size, hương vị…), ghi chú cho nhà bán hàng, tùy chọn đơn vị vận chuyển. Riêng vụ vận chuyển thì vì Shopee là nhiều nhà bán đơn lẻ nên khi bạn bỏ tất cả vào giỏ hàng mà không để ý thì sẽ thành mua từ nhiều nhà bán và phí ship có thể cao. Không như Tiki dù có mua bao nhiêu thì vẫn là một đơn hàng chung, dễ quản lý hơn. Vì vậy mình thường chọn mua trong cùng 1 shop cho 1 lần, dễ theo dõi và có thể áp mã freeship.

Nhắc đến Shopee thì không thể quên các mã giảm giá. Thậm chí nhiều khi mình cứ lướt và xem khuyến mãi chứ không phải lên tìm mua một món cụ thể nào. Bởi vậy mới nói Shopee gây nghiện, nhất là với các chị em phụ nữ. Giá trên Shopee thường rất cạnh tranh, rẻ hơn các sàn khác. Đã vậy còn có các deal khủng 1k, 9k, mã giảm giá và freeship thường xuyên. Khuyến mãi tất cả các mặt hàng, đặc biệt là vào các mùa lễ hội và siêu sale thì thôi rồi. Chỉ có cháy túi laugh

Shopee còn rất khôn ngoan trong việc giữ chân khách hàng bằng Shopee Xu và các game vui nhộn để khách phải đăng nhập app thường xuyên. Các game của Shopee chơi cũng vui lắm các bạn ạ. Mình chơi nông trại nè, phi đao nè, nhảy cùng Shopee nè. Vừa vui vừa tích Xu để mua sắm. Trước đây Tiki từng có giựt cô hồn mình cũng khá hăng hái giật nhưng toàn lừa tình nên mình thấy các game của Shopee có phần thưởng Xy thực tế hơn. Game cũng vui hơn.

Có một cái mình cũng khá thích ở Shopee khi mua hàng đó là Shopee sẽ giữ tiền của mình lại cho đến khi mình nhận hàng thấy hài lòng thì Shopee với chuyển tiền giao dịch thành công cho người bán. Có thể yêu cầu đổi trả trong vòng 24h sau khi nhận hàng nếu không ưng ý. Riêng mua hàng của Shopee Mall thì có thể hoàn tiền trong vòng 7 ngày.

Shopee đối với người bán

2 năm trước thì mình cũng bắt đầu bon chen vào con đường kinh doanh online nên cũng được trải nghiệm cả cảm giác bán hàng trên Shopee. Thời gian đầu người bán không phải tốn bất kỳ phí gì trên đây nên mình có thể tập trung để làm khuyến mãi. Từ tháng 4/2019 thì Shopee bắt đầu thu phí. Một số nhà bán bắt đầu than trời nhưng với mình đó là bình thường vì không có gì là miễn phí. Shopee đã tạo ra một sàn cho mình bán hàng tất nhiên phải có gì đó cho Shopee. Và so với mức 1-2% trên 1 đơn hàng thành công thì Shopee vẫn còn quá hiền so với Tiki, Lazada, Now hay Grab.

Thủ tục của Shopee đối với người bán hàng cũng dễ dãi hơn các trang khác. Không cần giấy phép các kiểu nên tạo gian hàng, đăng bán trên đây cũng nhanh hơn nhiều. Thay vào đó người bán hàng có thể tập trung đầu tư vào hình ảnh và nội dung cho gian hàng và các sản phẩm của mình.

Shopee cũng giúp mình dễ dàng theo dõi được quá trình đơn hàng của mình đã giao rồi hay chưa. Tiền vào ví hay chưa. Nên ngoài việc là kênh quảng bá sản phẩm thì nó còn có thể được xem như là một kênh quản lý bán hàng hiệu quả.

Hạn chế của Shopee

Hạn chế đầu tiên của Shopee cũng chính là ưu điểm của nó, quá nhiều gian hàng. Việc ai cũng có thể tham gia đăng bán trên Shopee khiến việc kiểm soát chất lượng trên đây càng khó khăn hơn. Mình hay nói Shopee là chợ trời từ hàng fake đến hàng chính hãng đều có.

Rất nhiều nhà bán hàng chính hãng dần mất niềm tin với Shopee vì các nhà bán hàng fake giá rẻ trên đó nhiễu loạn thị trường và làm cho không chỉ khách hàng thấy khó khăn trong việc mua hàng chất lượng và cả người bán cũng chật vật trong thị trường cạnh tranh không lành mạnh. Một ví dụ điển hình là việc cấm bán khẩu trang tràn lan nhưng trên Shopee vẫn có gần 3000 gian hàng bán và hơn 3500 khẩu trang y tế vi phạm pháp luật.

Review tuy là một công cụ có ích cho người mua hàng. Nhưng cũng giống như nhiều trang thương mại điện tử khác Shopee cũng bị dính review ảo bởi các tool như Mipee hoặc đối thủ cố tình chơi xấu.

Vận chuyển cũng là một điểm yếu của Shopee khi giao hàng nhanh nhất của Shopee là Shopee 4 giờ. Nhưng Shopee 4 giờ chỉ áp dụng trong khu vực Hà Nội, HCM và chỉ áp dụng cho Shopee Mall thôi. Trong khi Tiki thì có dịch vụ giao 2h tiện lợi và nhanh chóng hơn.

Tóm lại

Mặc dù có những lúc cũng bị trải nghiệm không vui với Shopee nhưng Shopee vẫn đang làm tốt vai trò người trung gian giữa người mua và người bán ở Việt Nam. Shopee vẫn cần khắc phục những hạn chế về việc kiểm duyệt sản phẩm, kiểm duyệt review, chính sách vận chuyển, hỗ trợ người bán hàng và người mua hàng hơn. Nhưng đó cũng là trách nhiệm của cả những người tham gia cộng đồng thương mại điện tử. Mong là Shopee sẽ tiếp tục mở rộng tại các tỉnh thành để được mua sắm online được phổ cập rộng rãi hơn. Nhất là trong những hoàn cảnh đặc biệt như giãn cách xã hội hay trở ngại trong việc di chuyển thì ứng dụng mua sắm online như Shopee sẽ giúp ích rất nhiều để nền kinh tế không bị suy giảm và người dân vẫn đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm cho mình.