Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Chuyện nghề Quảng cáo ngoài trời (Phần 1)

Thời điểm mà quảng cáo ngoài trời (OOH) chỉ có việc làm biển quảng cáo đã trôi qua lâu lắm rồi, quảng cáo ngoài trời ngày nay phát triển mạnh mẽ với nhiều hình thức đa dạng, cầu kỳ hơn.

Trích từ sách ‘Quảng cáo ngoài trời’, Unique xin chia sẻ đến bạn về chân dung nghề quảng cáo ngoài trời. Phần 1 sẽ giới thiệu về nghề quảng cáo ngoài trời là làm những gì và người làm nghề cần những tố chất gì.

Nhập môn nghề quảng cáo

Quảng cáo ngoài trời là một phần nằm trong chiến dịch marketing truyền thông tích hợp của doanh nghiệp và thường được triển khai song song cùng lúc với nhiều hình thức khác. Do đó ý tưởng sáng tạo, nội dung và thiết kế của quảng cáo ngoài trời được thừa hưởng từ chính ý tưởng lớn của chiến dịch. Ví dụ: Maquette của biển quảng cáo tấm lớn thường dùng chính mẫu quảng cáo báo chí (Print-ad), hay như TVC phát trên các màn hình LED, LCD sẽ dùng chính TVC quảng cáo được phát trên truyền hình…

Khi làm nghề quảng cáo nói chung, hay nghề quảng cáo ngoài trời nói riêng, bạn sẽ ngày ngày làm việc với hình ảnh và câu chữ, bởi đây chính là linh hồn của một ấn phẩm quảng cáo.

Làm quen với nghề quảng cáo

Trước khi đi sâu vào nghề quảng cáo ngoài trời, bạn hãy dành ra đôi phút để tìm hiểu về nghề quảng cáo.

Ai cũng hiểu rằng quảng cáo có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Nhờ có quảng cáo, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp có thể đến gần hơn với khách hàng, thúc đẩy doanh thu tốt hơn. Quảng cáo giúp doanh nghiệp duy trì nhận diện thương hiệu để cạnh tranh với đối thủ trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

“Nói tóm lại, quảng cáo có sức mạnh rất lớn, nó đem thương hiệu đến tâm trí của người tiêu dùng, thay đổi góc nhìn, nhận thức của công chúng về một vấn đề. Và quảng cáo còn làm cho thế giới tốt đẹp hơn” – Trích dẫn chia sẻ của một người làm nghề quảng cáo được đăng trên báo Tri thức trẻ.

Chính vì vậy mà nghề quảng cáo được đánh giá là một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay, thu hút nhiều nhân lực trẻ trung, mạnh mẽ, giàu nhiệt huyết và có niềm đam mê với sáng tạo, với câu chữ, hình ảnh.

Nhiều người thích làm quảng cáo vì được nghe nhiều chuyện, trải nghiệm nhiều thứ, gặp gỡ với nhiều cá nhân và cuộc sống luôn tràn đầy màu sắc. Trong hình dung của nhiều người, người làm nghề quảng cáo luôn gắn với hình ảnh bụi bặm, tự do, nay đây mai đó… nói chung là rất tuyệt. Ừ thì là tuyệt, vậy “hãy cứ đam mê, hãy cứ dại khờ” để dấn thân vào nghề quảng cáo thôi.

Vậy nghề quảng cáo là làm gì?

Nếu bạn là Client (doanh nghiệp), quảng cáo sẽ là một phần công việc của team marketing. Bản thân người phụ trách mảng quảng cáo của nhãn hàng phải là người cực kỳ am hiểu về sản phẩm dịch vụ của chính công ty mình, để từ đó vạch ra được cần quảng cáo cho cái gì, quảng cáo tới ai, với mục tiêu như thế nào, ngân sách ra sao… Và nếu đủ đông và mạnh, team marketing sẽ tự tiến hành các hoạt động quảng cáo cho chính nhãn hàng. Ngược lại nếu team ít người và quảng cáo không phải là một thế mạnh, đừng ngần ngại tìm đến các dịch vụ quảng cáo của Agency (công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo).

Vậy thì công việc của một Agency quảng cáo sẽ là:

  • Nhận đề bài (brief) từ client, sau đó nghiên cứu kỹ càng để vạch ra được một kế hoạch (plan) phù hợp với mục tiêu, ngân sách của client
  • Lên ý tưởng chủ đạo cho chiến dịch quảng cáo, đó có thể là Print ad, Online, TVC, Outdoor, Radio, POSM…
  • Xây dựng nội dung chi tiết cho quảng cáo
  • “Đắp da đắp thịt” cho quảng cáo bằng câu chữ, thiết kế hình ảnh, quay TVC
  • Phát sóng quảng cáo trên các kênh
  • Theo dõi, đo lường hiệu quả, lập báo cáo cho client…

Kể ra thì thấy ngắn gọn nhưng từng hạng mục lớn lại có những đầu mục công việc nhỏ hơn, thách thức sự tỉ mẩn, kiên trì của người làm quảng cáo.

Nghề làm quảng cáo có biết bao là điều thú vị
Nguồn ảnh: Được chụp bởi Unique

Chân dung nghề làm quảng cáo ngoài trời

Về bản chất, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời cũng là một agency quảng cáo. Có một số loại hình công ty quảng cáo ngoài trời như sau:

Local outdoor company: Những công ty quảng cáo ngoài trời tại các tỉnh thành, địa phương, sở hữu một số vị trí quảng cáo (biển bảng, màn LED, LCD, Frame…) mà họ đầu tư để cho các đơn vị doanh nghiệp thuê quảng cáo; năng lực thực thi có giới hạn tại địa phương và gói gọn trong một số hình thức quảng cáo ngoài trời nhất định.

Outdoor agency: Đại lý quảng cáo ngoài trời sở hữu hệ thống nhà cung cấp (chính là các local outdoor company) rộng khắp, có khả năng triển khai tất cả các hình thức quảng cáo ngoài trời trên khắp 63 tỉnh thành, năng lực thực thi quảng cáo ngoài trời toàn diện.

Ngoài ra, còn có thêm media agency, bản thân media agency không phải là một công ty quảng cáo ngoài trời chính hiệu, nhưng họ cung cấp dịch vụ quảng cáo toàn diện, tức là có khả năng điều phối sự hiện diện của quảng cáo trên toàn bộ các phương tiện truyền thông. Đây là vị trí trung gian giữa client và các công ty quảng cáo ngoài trời.

Bản thân client hoàn toàn có thể tự triển khai quảng cáo ngoài trời, lên kế hoạch quảng cáo, xin giấy phép, book đơn vị thi công… Tuy nhiên, đây là những công việc mất nhiều thời gian, công sức và không hề dễ dàng.

Lấy một ví dụ, trong chiến dịch quảng cáo trên xe taxi với số lượng lớn lên tới hàng trăm xe, việc triển khai sẽ tốn rất nhiều thời gian, chưa kể tới việc các xe luôn chạy khắp đường phố nên rất khó để quản lý cũng như sửa chữa khi bị hư hại, bong tróc.

Hiện nay, các đơn vị quảng cáo thường chỉ chuyên một hình thức nhất định, nếu một chiến dịch quảng cáo ngoài trời lựa chọn nhiều hình thức thì nhãn hàng sẽ phải liên hệ với nhiều bên để thực thi, tương tự như việc triển khai tại nhiều tỉnh thành. Để tiết kiệm thời gian và công sức, client có thể liên hệ với một outdoor agency để triển khai và quản lý tất cả các hạng mục quảng cáo ngoài trời.

Hai người thợ đang tiến hành thi công quảng cáo ngoài trời
Nguồn ảnh: Kmon Nguyen

Công việc thực tế của một đơn vị quảng cáo ngoài trời

Để hiểu công việc thực tế của một đơn vị quảng cáo ngoài trời, bạn có thể tham khảo quy trình làm việc giữa client và outdoor agency như sau:

1. Lập kế hoạch quảng cáo ngoài trời

Client cung cấp brief về chiến dịch quảng cáo ngoài trời cho outdoor agency. Brief bao gồm các yêu cầu của nhãn hàng như mục tiêu của chiến dịch, đối tượng khách hàng muốn hướng đến, triển khai trong thời gian nào và với ngân sách tổng là bao nhiêu.

Sau đó nhận OOH plan media từ outdoor agency gồm hình thức quảng cáo ngoài trời, số lượng, vị trí/ địa điểm triển khai, thời gian… và báo giá chi tiết cho từng hạng mục. Client tham gia vào việc sửa chữa, hoàn thiện và duyệt bản kế hoạch này.

2. Ký kết hợp đồng giữa client và outdoor agency

Client thống nhất các điều khoản hợp đồng về chi phí, chiết khấu, bảo hành, hoá đơn VAT, đề nghị thanh toán và timeline triển khai chi tiết chiến dịch với outdoor agency.

3. Thanh toán lần một

Client thực hiện tạm ứng lần một cho outdoor agency theo điều khoản thanh toán đã ký trong hợp đồng. Khoản tạm ứng này là ngân sách để outdoor agency thực hiện quảng cáo

4. Thiết kế maquette quảng cáo

Client gửi cho outdoor agency bản thiết kế quảng cáo, thường là sử dụng chính mẫu print ad hoặc TVC mà client đã sử dụng để phát sóng trên những phương tiện truyền thông khác. Outdoor agency tiến hành điều chỉnh kích thước và dựng hình ảnh demo để client hình dung được quảng cáo khi áp lên pano, billboard hoặc taxi, buýt trông như thế nào, những phần bị cắt xén có ảnh hưởng đến bố cục của thiết kế hay không.

Client và outdoor agency phối hợp chỉnh sửa và thống nhất maquette quảng cáo.

Sau khi có maquette hoàn chỉnh, tuỳ vào từng trường hợp mà outdoor agency sẽ sử dụng chính bản thiết kế để xin giấy phép thực hiện từ Sở văn hoá.

5. In bản test màu

Outdoor agency tiến hành in ấn maquette quảng cáo với các cấp độ màu sắc như màu gốc, màu đậm, màu nhạt, sau đó gửi lại client để duyệt bản in test màu. (Đây là đặc trưng của quảng cáo ngoài trời, màu sắc của decal khi in ra thường sẽ không giống hoàn toàn với màu sắc của bản thiết kế trên máy tính).

6. Tiến hành thi công

Sau khi hai bên thống nhất được bản test màu, outdoor agency tiến hành thi công quảng cáo theo tiến độ đã ghi trong hợp đồng. Yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến thi công quảng cáo ngoài trời là thời tiết. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, việc lắp đặt biển quảng cáo hay dán decal lên xe sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

7. Hoàn thành việc nghiệm thu và bảo hành chiến dịch

Outdoor agency làm báo cáo và gửi ảnh nghiệm thu cho client đầy đủ. Bên cạnh đó agency còn chịu trách nhiệm theo dõi và bảo hành quảng cáo trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch, thay thế, sửa chữa trong trường hợp quảng cáo bị bong tróc, hư rách.

Quá trình tạo ra bảng quảng cáo 3D đầy sáng tạo và thú vị cho phim Chú Chó Snoopy
Nguồn: Drissi Advertising

Trên đây là toàn bộ các bước thực thi một chiến dịch quảng cáo ngoài trời, cũng như quy trình làm việc thực tế giữa client và một outdoor agency. Những thông tin trên đây chắc hẳn phần nào cũng giúp bạn hiểu được nhiệm vụ của một công ty quảng cáo ngoài trời là như thế nào.

Vậy người làm nghề quảng cáo ngoài trời là những ai? Và họ cần những tố chất gì?

Bất kỳ ai cũng có thể làm quảng cáo ngoài trời miễn là có óc quan sát, “máu” hoạ sĩ và hiểu biết về marketing truyền thông.

Bất kỳ ai cũng được, miễn là đam mê với cuộc sống ở bên ngoài, tức là những thứ xuất hiện trong tầm mắt của bạn khi bước chân khỏi ngôi nhà mình sinh sống. Bởi đây chính điều kiện đầu tiên để bạn gia nhập vào cái nghề “bán mặt cho trời” này (bởi đi đường cứ phải luôn mắt để ý, để ý và để ý những thứ xuất hiện xung quanh).

Bạn cần có óc quan sát để nhận biết đâu là vị trí đẹp trên đường – nơi có thể thu hút được tầm mắt của mọi người, nơi giúp cho những hình ảnh, thông điệp được nhìn thấy một cách dễ dàng nhất.

Bạn cũng cần có máu thơ ca hò vè để “tham mưu” cho khách hàng của bạn (là doanh nghiệp) nên sử dụng thông điệp quảng cáo như thế nào để thật “kêu”, thật “bắt tai”, dễ đọc, dễ gây ấn tượng và dễ nhớ. Bởi như đã nói thì người đi đường chỉ lướt qua biển quảng cáo một cách nhanh chóng, vì thế một thông điệp dài dòng, không có điểm nhấn sẽ rất khó để tạo được ấn tượng, cũng như khiến người xem có thể ghi nhớ.

Bạn cũng cần có máu họa sĩ để biết rằng hình ảnh nào là đẹp, bắt mắt để khi cho lên biển quảng cáo sẽ khiến người nhìn thấy phải “wow” lên vì ấn tượng.

Và quan trọng nhất, không thể thiếu kiến thức marketing truyền thông để tư vấn cho khách hàng những kế hoạch quảng cáo ngoài trời phù hợp (phù hợp với ngân sách, với chiến dịch marketing truyền thông tổng thể, với sản phẩm, dịch vụ của nhãn hàng, với người tiếp nhận quảng cáo ngoài trời)…

Nói tóm lại, gia nhập vào nghề quảng cáo ngoài trời, bạn sẽ được bung lụa với hình ảnh, câu chữ, đôi khi được hòa mình vào bầu không khí vui tươi, rộn ràng của event, roadshow nữa…

nghề quảng cáo ngoài trời

Làm quảng cáo ngoài trời, thích nhất là được triển khai những công việc sáng tạo, phá cách.
Nguồn ảnh: Được chụp bởi Unique

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về nghề quảng cáo ngoài trời. Bài viết tiếp theo, Unique sẽ chia sẻ về những câu chuyện thú vị của nghề làm quảng cáo ngoài trời. Bạn đọc nhớ đón xem nhé.

Bản thân Unique cũng là một outdoor agency, có thể làm quảng cáo ngoài trời tại bất kỳ tỉnh thành nào, dưới bất kỳ hình thức nào. Công việc của Unique là thực hiện từ A-Z một chiến dịch quảng cáo từ việc tư vấn chiến lược, lập kế hoạch quảng cáo ngoài trời (lựa chọn hình thức, vị trí, số lượng, thời gian phù hợp với mục tiêu và ngân sách của nhãn hàng), thiết kế, thi công, giám sát và bảo hành quảng cáo.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique Outdoor Advertising