All-in-One Apps Và Những Điều Bạn Nên Biết

Smartphone thường đi kèm với một loạt các mobile app được cài đặt sẵn. Các ứng dụng này hiện diện để hỗ trợ các chức năng cơ bản của smartphone và phục vụ cho những nhu cầu khác nhau của người dùng. Ngày nay có một loại ứng dụng ngày càng tăng gần như bắt đầu cuộc chiến giữa các nhà phát triển, gọi là All-in-One Apps. Cùng tìm hiểu về loại ứng dụng này qua bài viết sau đây!

All-in-One Apps hoạt động như thế nào?

All-in-One Apps có thể được thiết kế theo hai cách: dựa trên mạng lưới mở, chức năng của các ứng dụng đã có sẵn hoặc được xây dựng hoàn toàn dưới dạng trải nghiệm tất cả trong một từ đầu.

Open-loop networking (mạng vòng mở) là hệ thống sử dụng các thẻ thanh toán trực tiếp như thẻ Mastercard, American Express hoặc Visa trả trước từ nhiều nhà cung cấp. Ngược lại, Closed-loop networking (mạng vòng kín) được hiểu như một hệ thống thanh toán vòng kín, thẻ chỉ có thể được sử dụng tại một cửa hàng cụ thể (hãy nghĩ đến thẻ quà tặng Starbucks hoặc thẻ được nạp sẵn).

Open-loop marketing tạo điều kiện cho một hệ thống với nhiều ứng dụng có sẵn hoạt động cùng nhau. Ví dụ: một hệ thống vòng lặp mở sẽ cho phép bạn trò chuyện với một người bạn qua Facebook Messenger đồng thời cho phép bạn trả tiền cho họ bữa tối qua Venmo và đặt xe Uber để gặp họ - tất cả đều nằm trong chính ứng dụng Messenger. Ngược lại, mạng vòng kín là cách hầu hết các ứng dụng hiện nay được thiết kế. Chúng hoạt động xung quanh một mục đích rất cụ thể và không cho phép chức năng ứng dụng chéo.

All-in-One Apps có 2 cách hoạt động

All-in-One Apps có 2 cách hoạt động

3 bất lợi của All-in-One Apps?

1. Quyền riêng tư

Thanh toán trực tuyến tương đối an toàn, tuy nhiên nó buộc người dùng phải bật các dịch vụ định vị để thanh toán. Tuy nhiên đây có thể được xem là rủi ro.

Ví dụ như mobile app WeChat. WeChat ban đầu khởi đầu là một dịch vụ nhắn tin và giờ đã phát triển thành một All-in-One App. WeChat theo dõi mọi thứ bạn làm trên ứng dụng và báo cáo dữ liệu cho chính phủ. Lịch sử trò chuyện, kiểu duyệt, kiểu mua, chi tiết ngân hàng, v.v. được WeChat theo dõi.

Quyền riêng tư đang trở nên quan trọng hơn từng ngày. All-in-One Apps có thể theo dõi mọi thứ về cuộc sống của bạn, và điều đó tạo nên một nghi ngờ rằng bạn có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân không, hoặc có an toàn khi tiếp tục sử dụng trong một thời gian dài nữa hay không?

2. Chức năng hệ điều hành

Thách thức thứ hai đối với All-in-One Apps là chức năng hệ điều hành được tích hợp sẵn, và cả Google và Apple đều hiểu giá trị của All-in-One Apps. Mặc dù chức năng tích hợp mang lại rủi ro về quyền riêng tư tương tự, Google và Apple không nhúng tay quá nhiều vào quyền riêng tư.

Ví dụ như app Apple Pay. Apple Pay thực hiện mọi thứ mà một ứng dụng thanh toán trực tuyến truyền thống làm nhưng được tối ưu hóa tốt hơn và được tích hợp sẵn cho mọi thiết bị của Apple. Nó hoạt động nhanh hơn và tốt hơn so với các ứng dụng thanh toán khác và cũng an toàn hơn. Những ứng dụng cài sẵn như vậy sẽ trở nên phổ biến hơn theo thời gian. Thậm chí có khả năng các ứng dụng phổ biến như Uber, Grubhub, v.v. có thể trở thành widget đơn giản cho cả hai hệ điều hành trong tương lai.

3. Giao diện người dùng không thân thiện

All-in-One Apps tất nhiên sẽ bao gồm chức năng của hàng trăm ứng dụng, điều đó sẽ dẫn đến giao diện người dùng kém hiệu quả vì quá nhiều tính năng cũng như việc lưu lượng quá nặng dẫn đến mức độ hoạt động của app bị chậm.