5 Phương Pháp Để Tăng Mức Độ App Engagement & User Retention (P2)

Ở phần trước, chúng ta đã đề cập tới 5 phương pháp có thể sử dụng để tăng mức độ tương tác với ứng dụng và tỷ lệ giữ chân người dùng. Tuy nhiên, bên cạnh việc thực hiện các chiến lược đó, có những bước quan trọng cần được thực hiện cũng như những lưu ý không thể bỏ qua trước khi ra mắt ứng dụng hoặc sau khi ứng dụng đã ra mắt, những bước và lưu ý này có thể tăng xác suất nhận lại tỷ lệ tương tác và giữ chân user cao hơn ngay từ ban đầu. Các doanh nghiệp cần bắt đầu suy nghĩ về chiến lược tương tác và giữ chân user cho app của họ từ rất lâu trước khi ra mắt sản phẩm.

THIẾT LẬP APP CỦA BẠN ĐỂ CÓ TỶ LỆ TƯƠNG TÁC VÀ GIỮ CHÂN USER TỐT HƠN

Đảm bảo một app chất lượng cao với những tính năng phù hợp

Bước đầu tiên và được cho là quan trọng nhất trong việc tăng tỷ lệ tương tác và giữ chân user là xây dựng một sản phẩm mobile chất lượng. Một ứng dụng hiếm khi không có lỗi khi ra mắt; tuy nhiên, điều quan trọng là phải kiểm tra sản phẩm một cách chính xác trước khi bàn giao để đảm bảo không có bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào. Một quy trình đảm bảo chất lượng thường xuyên sẽ giúp các nhóm phát triển sản phẩm cung cấp những sản phẩm tốt hơn ra thị trường. Hãy nhớ rằng, nếu một ứng dụng thiếu những chức năng phù hợp, user sẽ từ bỏ ứng dụng mà không do dự.

Mỗi khi ứng dụng gặp sự cố, chậm hoặc thời gian load kéo dài, tất cả các chỉ số của mobile app đều sẽ bị ảnh hưởng. Bởi vậy, điều quan trọng là phải theo dõi cả chức năng front-end và back-end để hiểu rõ ứng dụng đang hoạt động tốt như thế nào.

Liệt kê "các lợi ích" trong chợ ứng dụng (app store) của bạn

Danh sách các lợi ích trong app store của một ứng dụng đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút user trước khi họ quyết định tải app. Các doanh nghiệp cần chứng minh cách mà app của họ giải quyết “pain point” (những vấn đề cụ thể mà khách hàng hiện tại cũng như những khách hàng tiềm năng đang gặp phải) hoặc khó khăn mà user thường xuyên gặp phải, vì user đang tìm kiếm những “lợi ích” mà ứng mang lại. Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần đưa ra được những thông điệp thuyết phục thể hiện giá trị lâu dài của ứng dụng trên app store của họ. Đối với các doanh nghiệp làm được điều này hiệu quả, cùng với việc truyền tải những giá trị, họ sẽ chứng kiến số lượng user duy trì tương tác theo thời gian.

Nên liệt kê đầy đủ những lợi ích của App trong App Store

Nên liệt kê đầy đủ những lợi ích của App trong App Store

NHỮNG LƯU Ý HÀNG ĐẦU CẦN GHI NHỚ

Tìm kiếm cơ hội phù hợp trên thị trường

Tất cả những ứng dụng thành công đều có một điểm chung: họ có thể phát triển các hành vi hình thành thói quen bằng cách tạo lập ứng dụng của họ xung quanh các thói quen hàng ngày và cảm xúc của user. Nghĩ tới các thương hiệu như Spotify, Uber hoặc Instagram, họ hiểu các "pain point" của khách hàng mục tiêu của họ và xây dựng các tính năng liên kết với các thói quen hàng ngày của khách hàng, khuyến khích khách hàng sử dụng chúng thường xuyên. Giải quyết các nhu cầu của user sẽ đóng một vai trò rất lớn đối với tần suất họ sử dụng app của bạn.

Lặp lại, lặp lại, lặp lại

Các ứng dụng đều lặp đi lặp lại, cho dù chúng chỉ là những sản phẩm khả dụng tốii thiểu hoặc đã là những sản phẩm hoàn chỉnh, bóng bẩy và đầy đủ chức năng. Thường xuyên cập nhật trải nghiệm ứng dụng với các tính năng mới và nội dung được cá nhân hóa sẽ giúp thu hút user quan tâm và tương tác. Điều quan trọng là theo dõi số liệu phân tích, theo dõi hành vi của user và lắng nghe phản hồi để thiết lập các tính năng thúc đẩy việc sử dụng app. Thông tin này rất quan trọng để xây dựng lộ trình sản phẩm và giúp xác định những cập nhật nào là hấp dẫn và có giá trị nhất đối với người dùng.

Thường xuyên cập nhật và cải thiện ứng dụng của bạn sẽ giúp bạn giữ chân user. Bạn phải liên tục cung cấp các giá trị sử dụng, nếu không bạn sẽ mất user cho các đối thủ của bạn khi họ tìm kiếm lựa chọn tốt nhất trong thị trường. Nếu user tìm ra thứ gì đó tốt hơn, mang lại nhiều giá trị hơn, họ sẽ xóa app của bạn, và điều này dẫn đến việc tỷ lệ gỡ cài đặt của bạn sẽ tăng vọt.

Đừng đánh giá thấp trải nghiệm của user

Không có phương trình chung nào để tăng tỷ lệ tương tác và giữ chân user, nhưng bạn cần duy trì sự cân bằng giữa các chiến thuật khác nhau và trải nghiệm tổng thể của user. Push notification hiệu quả cho một thương hiệu không có nghĩa đó là cách tiếp cận phù hợp cho bạn. Trước khi áp dụng bất cứ chiến thuật nào, bạn cần đánh giá xem đó có phải lựa chọn đúng đắn cho ứng dụng của bạn hay không. Liệu chiến thuật đó có tăng giá trị sử dụng cho user hay sẽ làm họ thất vọng? Giây phút bạn khiến user của bạn khó chịu, bạn đang đánh mất tỷ lệ giữ chân của mình. Cân nhắc các lựa chọn và xác định cách tiếp cận tốt nhất đối với người dùng.

KẾT: CHUYỂN TRỌNG TÂM CHÚ Ý SANG HÀNH VI TRONG ỨNG DỤNG (IN-APP BEHAVIOURS)

Ngày nay, mục tiêu không chỉ đơn giản là việc một ứng dụng được tải xuống mà còn là việc giữ chân user và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu. Tương tác với ứng dụng và tỷ lệ giữ chân user là như nhau, nếu không muốn nói là chúng còn quan trọng hơn tỷ lệ chuyển đổi user (user acquisition). Chuyển đổi user thành khách hàng trung thành, khách hàng dài hạn sẽ giúp gia tăng giá trị vòng đời trung bình (LTV) và tạo thêm doanh thu cho app của bạn. Những phương pháp kể trên có thể cải thiện đáng kể mức độ tương tác và giữ chân user để đảm bảo rằng app của bạn có tạo nên ảnh hưởng nhất định trong bối cảnh thị trường tràn ngập các app với mức độ cạnh tranh cao.