Cách Developer Tận Dụng Mobile App Builder Để Cung Cấp Dịch Vụ Cho Khách Hàng (P1)

App developer (nhà phát triển ứng dụng) có sử dụng app builder (trình tạo ứng dụng) hay không vẫn còn là một câu hỏi đối với tất cả mọi người. App developer thường sẽ làm ra một ứng dụng từ con số 0. Đó là những gì họ được học. Vậy vì sao họ phải cân nhắc đến việc sử dụng các chương trình tạo ứng dụng hay app builder khi họ có đủ kiến thức để coding 1 app hoàn toàn mới? Giống như việc một người chuyên toán lại phải thuê một gia sư có trình độ ngang mình để vượt qua một kỳ thi đơn giản. Nhưng câu hỏi đó có thể trả lời bằng các sự kiện sau đây:

App builder và CMS - Lịch sử của các giải pháp tiện lợi

Việc tạo một trang web không phải lúc nào cũng dễ dàng. Cách đơn giản nhất để tạo một website là mua domain, hosting và cài đặt WordPress. Những ngày đầu của Internet thì các công ty cần các chuyên viên có trình độ kỹ thuật cao để tạo một trang web từ con số 0. Vì mọi thành phần của web đều được tạo bằng code.

Các web developer đương nhiên rất quan trọng trong thời buổi đó. Dù là tạo một trang web hoặc blog có nội dung đơn giản đến một trang thương mại điện tử thì đều cần đến web developer.

Nhưng sự xuất hiện của các hệ thống quản lý content đã thay đổi cuộc chơi. Những thứ như WordPress, Magento, Shopify đã làm cho việc tạo web nhanh chóng hơn. Các hệ thống như vậy cũng giúp những người mới làm web dễ dàng hơn trong việc tạo và vận hành một trang web mà không gặp khó khăn.

Điều này có phải là sự kết thúc của các web developer? Nhiều người cũng cho rằng như vậy. Tuy nhiên, web developer lúc đó lại trở thành các nhà phát triển CMS. Điều này dẫn đến việc tầm quan trọng của các nhà phát triển Wordpress hay Magento được nâng cao.

Các công ty bắt đầu thuê các developer để tạo và quản lý các trang web CMS của họ. Và các web developer nào biết chuyển qua CMS developer cũng hưởng thành quả xứng đáng nhờ việc nắm bắt cơ hội và tận dụng kinh nghiệm sẵn có của họ.

App builder và app developer cũng có quá trình giống như web vậy. Các app builder đang ngày càng nhiều hơn và cho phép những người không có nền tảng kỹ thuật cũng có thể làm app.

Vậy các app developer có thất nghiệp? Lịch sử phát triển web và CMS cho thấy câu trả lời là không. Các nhà phát triển ứng dụng vẫn có thể tiếp tục phát triển mặc cho các mobile app builder nhiều hơn.

Trong các phần tiếp theo sẽ là 2 câu hỏi mà các nhà phát triển ứng dụng phải cân nhắc khi làm việc với các app builder:

  • Các app developer có thể cải thiện dịch vụ mà họ cung cấp với các app builder như thế nào?

  • Cơ hội nào mở ra cho app developer khi sử dụng app builder?

Mobile app builder giúp các app developer như thế nào?

Có gì đó sai sai khi nói các app builder giúp làm app tốt hơn so với tự làm bởi các app developer. Vì các app developer cho phép các khách hàng có thể điều chỉnh app của mình theo ý muốn trong khi app builder không thể làm được như vậy. Nhưng việc tùy chỉnh quá nhiều cũng có thể gây ra tác dụng phụ. Sau đây là các ưu điểm khi các nhà phát triển ứng dụng sử dụng các mobile app builder.

Có nhiều cách tận dụng Mobile App Builder để cung cấp thêm nhiều dịch vụ cho khách hàng

Có nhiều cách tận dụng Mobile App Builder để cung cấp thêm nhiều dịch vụ cho khách hàng

1 - Chi phí

Một trong những điều khiến khách hàng ngán ngẩm là chi phí cao. Tại sao việc phát triển ứng dụng lại đắt đỏ đến vậy? Chắc chắn không phải vì tốn nhiều tài nguyên để làm. Thật ra làm app rất rẻ. Những người làm ra các app nửa vời cũng rất nhiều.

Nhưng đối với các tuỳ chỉnh trong quá trình làm app thì các developer phải vận dụng tất cả kiến thức lập trình của mình để xây dựng ra 1 app đúng với yêu cầu của khách hàng. Tương tự như vậy thì các designer cũng tốn rất nhiều công sức để thiết kế ra một ứng dụng di động. Đối với tất cả công sức mình đã bỏ ra, các developer thường yêu cầu một mức giá khá cao nhưng họ xứng đáng với mức phí đó.

Vì vậy mà 1 thị trường rất lớn của app developer thường bị bỏ qua là các doanh nghiệp nhỏ. Vì họ không đủ kinh phí để chi trả cho khoản này.

Vậy các app builder có thể hỗ trợ như thế nào? Về cơ bản, chúng cho phép các nhà phát triển tạo một ứng dụng mà không cần lượng nhân công quá nhiều. Do đó, các app developer có thể cắt giảm được chi phí làm ứng dụng. Từ đó nhiều doanh nghiệp cũng có khả năng thuê các developer để làm ứng dụng hơn.

2 - Tận dụng thời gian

Ngay cả một ứng dụng thương mại điện tử cơ bản cũng có thể mất từ 3-6 tháng để hoàn thành. Chưa kể đến quá trình chỉnh sửa sau đó khi đã bàn giao app cho khách hàng.

Khoảng thời gian này là quá lâu đối với các doanh nghiệp nhỏ. Các doanh nghiệp nhỏ thường lên kế hoạch theo tuần. Họ sẽ không mất thời gian hàng tháng trời để đầu tư vào việc phát triển 1 ứng dụng.

Các app developer cũng không thể tận dụng thời gian đó để làm gì khác vì tạo ứng dụng khó hơn bạn nghĩ.

Một trong những lợi thế chính của việc sử dụng app builder là khả năng tạo ứng dụng trong một khoảng thời gian rất ngắn. Ví dụ, trên AppMySite, người dùng có thể tạo một ứng dụng theo đúng nghĩa đen trong vòng chỉ 15 phút.

Với app builder, ngay cả những app developer không chuyên cũng có thể tạo ra một ứng dụng di động nổi bật cho cả Android và iOS trong vòng 2-3 ngày làm việc.

Do đó, các app builder loại bỏ việc các nhà phát triển phải làm một dự án trong nhiều tháng. Họ có thể vừa cải thiện đáng kể năng suất của mình vừa giao thành phẩm cho khách hàng nhanh hơn.

3 - Test nhanh hơn

Lỗi ứng dụng hay app bug là chuyện bình thường trong quá trình phát triển và thiết kế. Chúng sẽ nhanh chóng được khắc phục trong quá trình test app.

Nhìn chung thì việc test app cũng mất thời gian không kém gì tạo ra nó. Đặc biệt là với các app có nhiều giao diện và tính năng phức tạp.

Vậy các app builder có thể làm gì? Làm app bằng các app builder rất ít khi xảy ra các lỗi chức năng. Hơn nữa, app builder cũng được vận hành bởi một app developer team. Do đó, có hẳn một nhóm chuyên xử lý các bug nếu có trong ứng dụng.

Điều này làm giảm đáng kể việc test app cho các developer. Họ chỉ cần tập trung cho thiết kế mà phần này thì cũng có thể dễ dàng giải quyết bằng app preview features.

Sử dụng App Builder một cách hợp lý sẽ giúp giảm thiểu các lỗi chức năng

Sử dụng App Builder một cách hợp lý sẽ giúp giảm thiểu các lỗi chức năng

4 - Giải pháp nâng cao hiệu suất cho ứng dụng

Các nhà phát triển ứng dụng luôn phải tìm cách để cải thiện hiệu suất của ứng dụng (app performance) mà họ xây dựng. Quá trình tối ưu hóa hiệu suất ứng dụng có thể xem như một cuộc chạy đua marathon. Các developer phải làm việc với các designer để cải thiện hiệu suất ứng dụng một cách toàn diện.

Hơn nữa, khách hàng cũng phải làm việc với các nhà phát triển và dành hàng giờ để phân tích hiệu suất của ứng dụng. Vì tìm cách tăng hiệu suất ứng dụng là điều cần thiết. Một ứng dụng có chỉ số hiệu suất kém nhất định sẽ khiến người dùng không vui.

Các ứng dụng được tạo bằng mobile app builder thường dựa trên tính hiệu suất của chính trang web mà nó được liên kết.

Ví dụ bạn thuê một developer để tạo ứng dụng của riêng bạn mà không cần viết code. Bạn muốn ứng dụng chứa tất cả nội dung blog của bạn. Developer sẽ kết nối app builder với blog của bạn. Sau đó, ứng dụng sẽ tự động nhập nội dung blog.

Vì vậy lúc này hiệu suất ứng dụng của bạn phụ thuộc vào hiệu suất blog của bạn. Nếu blog của bạn được lưu trữ trên một web server chậm và tối ưu kém thì hiệu suất ứng dụng của bạn đương nhiên sẽ kém.

Do đó, mọi vấn đề về hiệu suất ứng dụng bạn gặp phải khi sử dụng mobile app builder đều có thể được giải quyết bằng việc tối ưu chất lượng web. Bạn không cần phải xem xét các mô-đun khác nhau của app để tìm phần cần khắc phục nhằm cải thiện hiệu suất.

5 - Minh bạch hơn với khách hàng

Việc giải thích cho khách hàng về những khó khăn trong quá trình làm app là một chuyện rất khó. Nhiều khi việc giải thích cho khách hàng tại sao không thể thêm một tính năng nào đó còn khó hơn việc tạo ra nó. Nên đa phần các developer và designer đều phải làm ra các prototype hay bản thử nghiệm để khách hàng có thể hiểu được.

Đó chính là một trong những vấn đề của developer khi làm việc với khách hàng vì bất đồng về mặt kiến thức. Các developer khó có thể diễn giải các vấn đề phát triển phức tạp thành các thuật ngữ đơn giản cho khách hàng hiểu.

Các app builder lại không gặp phải những khó khăn đó. Developer có thể giải thích quy trình họ làm việc bằng cách tạo ra một ứng dụng đơn giản với app builder. Nhiều app builder còn có chế độ live preview đi kèm. Điều này giúp loại bỏ việc phải tạo ra các bản test phức tạp cho khách hàng bằng cách cho họ xem một bản dựng ứng dụng trực tiếp trên thiết bị của họ.

Vậy cơ hội nào cho app developer tận dụng lợi thế của app builder, cùng chờ đón bài viết tiếp theo nhé.