Google cập nhật tìm kiếm ngày 4-11-2020?

Trong vài ngày qua, đã có rất nhiều bàn tán trên các cộng đồng SEO về một bản cập nhật thuật toán xếp hạng tìm kiếm của Google Search.

Bản cập nhật này có thể đã bắt đầu vào khoảng ngày 3 tháng 11 năm 2020 và tiếp tục đến ngày 4 tháng 11 và hôm nay - ngày 5 tháng 11. Google chưa xác nhận bất cứ điều gì nhưng các cuộc trò chuyện của cộng đồng SEO và các công cụ theo dõi SERPs tự động cho thấy có thể đã có sự xáo trộn về xếp hạng tìm kiếm.

Dưới đây là một số cuộc trò chuyện từ WebmasterWorld :

  • Semrush đang báo cáo một số biến động ở Châu Âu ^ _ ^.
  • Cho đến hôm nay lượng truy cập vào website của tôi đã giảm rất nhiều (đặc biệt là ở Hoa Kỳ). Tôi nghi ngờ (và hy vọng) điều này có liên quan đến các cuộc bầu cử.
  • Tôi cũng thấy điều tương tự, nhưng ở đây còn sớm để đưa ra kết luận nào đó. Traffic các web ở Hoa Kỳ đã giảm kể từ cuối tuần. Tôi chắc chắn rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có liên quan đến nó, nhưng thấy rằng chỉ có trang chủ và trang đích hàng đầu của tôi bị ảnh hưởng, tôi nghĩ rằng nhiều khả năng sẽ có bản cập nhật tại Google, nếu không thì đó sẽ là một sự sụt giảm toàn diện. Tôi đã giảm liên tục chỉ trong hai trang đó kể từ cuối tuần và trong thời gian đó, SERP đã tăng lên và xuống ... hôm nay tôi đã mất năm bài viết xếp hạng hàng đầu.
  • Traffic giảm đáng kể so với cùng tháng năm ngoái, chuyển đổi cũng giảm. Các từ khóa tiếp tục biến mất và các trang vẫn tiếp tục không được lập chỉ mục mà không có lý do.
  • Giảm hàng loạt vào ngày hôm qua. Ngày nay mọi thứ vẫn còn khủng khiếp. Có chuyện lớn đang xảy ra.

Đây là những gì các công cụ theo dõi tự động hiển thị:

Mozcast :

RankRanger :

SEMRush :

SEO ngàng y tế tại Việt Nam:

Vẫn như các bài viết khác, tôi sẽ nhận định đánh giá tình hình thực tế ở Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực y tế sức khỏe, làm đẹp vì tôi làm việc chủ yếu trong lĩnh vực này.

Dưới đây là các website tăng trưởng rất mạnh trong năm nay và nằm trong top 15 website mạnh nhất ngành y tế năm 2020 bị tụt nặng trong mấy ngày nay:

Các website lớn như Ihs Việt Nam, Heal Central, Taoviet.vn, Centerforhealthreporting.org, TrungTamThuoc.com, .... đều tụt nặng đợt này tiếp. Dĩ nhiên cũng có những website đã tụt từ trước thời gian này, và bây giờ lại tiếp tục tụt nữa. Các website này khi lên được tầm cỡ mấy chục nghìn người truy cập tự nhiên 1 ngày đều làm rất chuẩn chỉnh các khía cạnh như E - A - T, entity, hồ sơ backlink cực khủng với báo chí, các backlink từ tổ chức bệnh viện, sở y tế,... nhưng vẫn tụt.

Điều bất ngờ là trong hệ thống website khách hàng của tôi có website vệ tinh ChuyenGiaDaDay.com với 1 hồ sơ backlink rất khiêm tốn, chưa hề có E - A - T chuẩn chỉnh, cũng không hề có entity hay bất kỳ điều gì khác, chỉ có 1 thứ duy nhất đó là hơn 100 bài viết lại đạt được kết quả rất bất ngờ mới mức tăng trưởng traffic đến 88%:

1 website khác trong hệ thống của tôi đó là Yte24h.org có mức tăng trưởng nhẹ khoảng 18%:

Nhận định:

Nếu đã có những website không thay đổi bất kỳ điều gì như không viết thêm nội dung mới, không xây thêm liên kết mới.... mà có sự nhảy vọt tăng trưởng đến 88% thì có khả năng rất cao bản cập nhật đang diễn ra.

Theo dõi kết quả tìm kiếm các từ khóa trong ngành y tế cũng có sự xáo trộn liên tục mấy ngày nay. Cụ thể 1 trường hợp với từ khóa "Titan Gel" tôi thấy có sự xáo trộn liên tục vị trí top 1 giữa 2 website là NhathuocVinhLoi.vn và Vimed.org:

Trong khi đó top 3 thuộc về website HealCentral.org trước đây đã biến mất khỏi bảng xếp hạng hơn 3 tháng, thi thoảng quay về rồi lại ra đi không một lời nói. Nhưng 3 hôm nay website này đã nhảy về rất ổn định thứ hạng với từ khóa tìm kiếm "titan gel" (điều này trước đây chưa xảy ra).

Theo dự đoán cá nhân tôi có 1 bản cập nhật thuật toán tìm kiếm đang diễn ra, thậm chí có thể là bản cập nhật rất lớn sau bầu cử tổng thống Mỹ bởi đã gần nửa năm rồi Google chưa Big Update như thông báo của họ trước đây.

Hãy cùng chờ đợi thêm!