Thuật toán YMYL và E-A-T: Tất cả những gì bạn cần biết

Google liên tục mở rộng và cập nhật những thuật toán mới nhất, điển hình là thuật toán YMYL. Thuật toán Google này giúp đánh giá độ tin cậy của content chính xác. Bài viết này sẽ thảo luận chính xác YMYL (Your money or Your life) là gì và cách xếp hạng nội dung YMYL.

YMYL là gì? Đó là một từ viết tắt mới lạ đang được các chuyên gia SEO ưa chuộng ngày nay.

1. YMYL (Your money or Your Life) là gì?

YMYL là trang web có chứa nội dung ảnh hưởng đến sức khoẻ, hạnh phúc, sự an toàn và ổn định tài chính cho người dùng.

Bây giờ, điều quan trọng nhất là bạn phải trả lời được câu hỏi: “Điều gì tạo nên nội dung YMYL?” Your money or Your Life của bạn thường liên quan đến thông tin, nếu bị xuyên tạc hoặc chứa dữ liệu không chính xác, tác động tiêu cực đến sức khoẻ, sự an toàn, ổn định tài chính hoặc hạnh phúc của người đọc. Nói cách khác, nếu người đọc nhận được thông tin sai, có thể gây ra những tai hại cho cuộc sống của họ.

Google đưa ra định nghĩa cụ thể về trang YMYL thực sự là gì và chất lượng trang ảnh hưởng như thế nào đến cách xếp hạng nội dung YMYL trong tìm kiếm.

  • Tin tức và sự kiện hiện tại: Các trang web chứa thông tin quan trọng liên quan đến địa phương/ tiểu bang/ chính phủ; các chủ đề tin tức quan trọng và các sự kiện hiện tại như chính trị, kinh doanh, khoa học, công nghệ…
  • Công dân, chính phủ và pháp luật: Các website chứa thông tin được thiết kế để thông báo cho công dân về việc bỏ phiếu, các cơ quan chính phủ hoặc địa phương, các dịch vụ xã hội hoặc các vấn đề pháp lý (quyền nuôi con, ly hôn, chứng thực di chúc, bất động sản…).
  • Tài chính: Các trang web cung cấp lời khuyên tài chính liên quan đến đầu tư, khai thuế, lập kế hoạch nghỉ hưu, 401k, các khoản vay, thẻ tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm; đặc biệt hơn là bất kỳ trang web nào cho phép mọi người mua hàng hoặc chuyển tiền trực tuyến.
  • Mua sắm: Trang web chứa thông tin về nơi mua hàng hoá và dịch vụ, cũng như nghiên cứu và đánh giá về các sản phẩm tiêu dùng, công nghiệp hoặc thương mại. Một lần nữa, điều này đặc biệt liên quan đến các trang web cho phép người dùng mua hàng trực tuyến.
  • Sức khoẻ và an toàn: Các trang web cung cấp lời khuyên về các vấn đề y tế, dược lý, bệnh viện, thuốc, chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp, nơi cần đến trong trường hợp khẩn cấp, số liệu thống kê COVID-19, an toàn…
  • Nhóm người: Website có thông tin liên quan đến nhiều nhóm người và cung cấp nhân khẩu học hoặc số liệu thống kê dựa trên chủng tộc, tôn giáo, giới tính, khuyết tật, tuổi tác, quốc tịch, khuynh hướng tình dục hoặc tình trạng cựu chiến binh.
  • Khác: Có một tập hợp con lớn các trang web liên quan đến ngách khác được coi là YMYL. Chẳng hạn như thể dục, dinh dưỡng, nhà ở, chọn trường đại học, tìm việc làm, đi nghỉ…

2. Chuyên môn – độ uy tín – độ tin cậy hoặc thuật toán E-A-T có mối tương quan với chất lượng website

Khoảng 5 năm trước, Google phát hành ‘Search Quality Evaluator Guidelines’ chứa một số thông tin cơ bản về cách Google xác định liệu các trang web có đủ chất lượng để xếp hạng cho nội dung YMYL hay không. Một trong những tiêu chuẩn vàng mà họ vạch ra là E-A-T: Chuyên môn, độ uy tín, độ tin cậy. Ngoài ra, Google tuyên bố rõ ràng rằng thuật toán E-A-T có tác động trực tiếp đến chất lượng website.

Theo Google, một trong những yếu tố chính để xếp hạng nội dung YMYL là chất lượng trang tổng thể (PQ). Các trang chứng minh thuật toán E-A-T nhận được xếp hạng PQ (page quality) cao, có nghĩa là trang cung cấp một số tính năng, thông tin có lợi cho người dùng. Google thực hiện một nỗ lực đặc biệt trong việc ghép nội dung YMYL với tiêu chuẩn PQ cao.

Thuật toán google E-A-T để nâng thứ hạng website

3. Ba yếu tố quan trọng xếp hạng nội dung YMYL

  1. Chất lượng trang xác định mục đích của trang web đó và nó có phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng hay không.
  2. Chất lượng trang xem xét việc một trang web có được tạo ra để giúp người dùng hay không. Các trang web được tạo ra để gây hại, lừa gạt hoặc bòn rút tiền đều có PQ thấp nhất có thể.
  3. Bạn cần tính đến các mục đích của trang web mà Google cho là “hữu ích” trong việc cài đặt xếp hạng PQ cao. Muốn như vậy, bạn nên:
  • Chia sẻ thông tin về một chủ đề
  • Bày tỏ ý kiến ​​hoặc quan điểm
  • Cho phép người dùng đăng câu hỏi để người dùng khác trả lời
  • Bán sản phẩm hoặc dịch vụ

Dưới đây là một số cách thực tế để thiết lập các tiêu chuẩn PQ trong công việc. Bạn hãy thử xây dựng một website để tìm Pool Contractor và nó được xếp hạng cho content loại YMYL bằng cách sử dụng các chiến lược sau:

  • Thiết lập nền tảng kiến ​​thức trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến người tiêu dùng, cung cấp cơ chế đánh giá để xếp hạng và đánh giá các câu trả lời.
  • Cho phép content do người dùng tạo cũng có thể được xếp hạng và đánh giá.
  • Chia sẻ thông tin về các chủ đề cụ thể trong một blog viết tốt
  • Chia sẻ thông tin cá nhân và thông tin xã hội qua Facebook, YouTube, Twitter…
  • Cung cấp tin tức bằng cách truy vấn bằng công cụ tìm kiếm nội bộ.

Titan Growth làm rất tốt trong việc phân tích và phân chia nhiều chiến lược hơn nữa để giúp bạn cải thiện xếp hạng, chất lượng trang web. Có rất nhiều số liệu như đánh giá, trích dẫn vị trí, diễn giải truy vấn chính xác và nhiều yếu tố khác. Hiểu cách diễn giải chính xác của truy vấn mà bạn muốn content YMYL của mình xếp hạng trong tìm kiếm là điều bắt buộc.

4. Làm cách nào Google phân loại các truy vấn kiểu YMYL?

Truy vấn YMYL được phân thành 4 loại tuỳ thuộc vào những gì người dùng hy vọng đạt được. Đó là:

  • Thực hiện truy vấn: Người dùng sẽ sử dụng điện thoại của họ để thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như quay số điện thoại hoặc gửi email cho ai đó.
  • Biết truy vấn: Người dùng đang cố gắng lấy thêm thông tin về một chủ đề hoặc từ khoá cụ thể.
  • Truy vấn trang web: Người dùng đang cố gắng tìm một trang web cụ thể.
  • Truy vấn trực tiếp: Người dùng đang cố gắng đến thăm vị trí thực tế của một doanh nghiệp hoặc điểm ưa thích.

Lưu ý những truy vấn này là rất quan trọng, đặc biệt nếu nội dung YMYL của bạn có tác động bởi bất kỳ yếu tố nào trong số đó. Google đặc biệt coi trọng việc cung cấp giải pháp tốt nhất cho các loại truy vấn này.

Ngoài ra, đây là nơi các trích dẫn địa phương đóng một phần không thể thiếu trong việc xếp hạng nội dung YMYL. Số lượng người dân địa phương coi nội dung của bạn là một nguồn quan trọng, khi nó có tương quan trực tiếp đến cách xếp hạng nội dung YMYL của bạn.

Cuối cùng, Google cũng xem xét các nguyên tắc xếp hạng “Needs Met” trong việc xác định chất lượng của trang. Nguyên tắc Needs Met bị ảnh hưởng trực tiếp bởi khả năng trợ giúp người dùng thiết bị di động. Các trang web phục vụ tốt nhất các nguyên tắc xếp hạng theo nhu cầu thường sẽ có thuật toán E-A-T tốt hơn, PQ cao hơn và xếp hạng tốt hơn cho nội dung YMYL nói chung. Xếp hạng theo nhu cầu như sau:

  • Đáp ứng đầy đủ (FM): Hầu hết khách truy cập trang web của bạn hài lòng với nội dung được cung cấp trên trang web của bạn và không cần truy cập trang web khác.
  • Đáp ứng cao (HM): Người dùng được trợ giúp bởi thông tin trên trang web của bạn, nhưng cuối cùng họ cần truy cập một nguồn khác để biết những gì họ thực sự đang tìm kiếm.
  • Nhu cầu vừa phải (MM): Trang của bạn có thể giúp ích cho một số người dùng di động, nhưng hầu hết người dùng cũng sẽ muốn xem các trang web khác.
  • Đáp ứng vừa (SM): Trang của bạn hơi hữu ích đối với người dùng di động và có thể chứa một số thông tin hữu ích. Tuy nhiên, nó không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn E-A-T để xếp hạng cao hơn.
  • Không đáp ứng được (FM): Không có tiêu chuẩn nào được đáp ứng trên trang của bạn và người dùng sẽ được hưởng lợi rất nhiều nếu truy cập vào một nguồn khác để biết thông tin họ đang tìm kiếm.

Điều quan trọng cần lưu ý là Google không thể phân biệt được liệu các chuyên gia có đang tạo nội dung hay không. Vì vậy, một yếu tố quyết định khác ngoài E-A-T mà Google thường sử dụng để xác định chất lượng trang là độ uy tín, mức độ liên quan, sự tin cậy hoặc A-R-T.

Các tiêu chuẩn A-R-T đã là một phần của tìm kiếm trên Google từ rất lâu. Google sử dụng chúng để thiết lập các tín hiệu Trust, Authority và Identity như một phần của thuật toán xếp hạng. Google đã dựa vào chúng trong nhiều năm nhưng đã nói rõ trong white paper gần đây rằng E-A-T hiện cũng đang trở thành một tiêu chuẩn chính.

Tất cả những từ viết tắt ưa thích này – YMYL, E-A-T, A-R-T…, đây có thể là lần đầu tiên bạn nghe thấy chúng. Nhưng chắc chắn, bạn sẽ nghe thấy những điều khoản này nhiều hơn trong tương lai gần.

Kể từ bản cập nhật Thuật toán Google năm 2018 (AKA “bản cập nhật Medic”), E-A-T đã thu hút được sự chú ý lớn và giờ đây, bản chất nó gắn liền với xếp hạng và xếp hạng nội dung YMYL.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết hữu ích về thuật toán YMYL là gì và cách sử dụng thuật toán E-A-T để nội dung của bạn xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm

* Nguồn tham khảo: SEO blog