Marketer Michelle Hà Bùi
Michelle Hà Bùi

Account Manager @ Global Book Corporation

The Economist: Native Article Vẫn Là Lựa Chọn Của Nhiều Quốc Gia Khi Muốn Khôi Phục Du Lịch.

Hiện nay, cùng với sự nỗ lực của cộng đồng người dân và lãnh đạo, tình hình dịch bệnh đã dần nằm trong tầm kiểm soát, đồng nghĩa với việc ngành du lịch dần phục hồi. Ngay lúc này đây, sự quảng bá là cần thiết để nhắc nhớ hình ảnh thương hiệu Việt Nam với du khách quốc tế, tạo đà phát triển trong tương lai. Một trong những cách mà các quốc gia hay sử dụng đó là dạng quảng bá Sponsored Content. Vậy hãy cùng Global Book tìm hiểu dạng quảng bá này trong bài viết sau đây.

Sponsored content (Advertorial) là gì?

Sponsored content (advertorial) là dạng bài viết quảng bá trả phí mà vẻ bề ngoài, cảm giác và chức năng giống định dạng của của báo mà bài viết này xuất hiện. Sponsored content thường được thấy trên bảng tin mạng xã hội, hoặc là những nội dung liên quan xuất hiện trên trang web. Không giống như quảng cáo hiển thị hay banner, native ad không trông giống như một quảng cáo. Bài viết sẽ cung cấp nội dung hữu ích giống như một phần của dòng tin tức trên trang web đó. Điểm mấu chốt là những bài native ad sẽ không làm người đọc mất tập trung và gián đoạn việc đọc tin tức. Sự tiếp xúc của độc giả đối với bài quảng bá sẽ tự nhiên hơn và họ cũng không cảm thấy khó chịu khi đọc tin.

Những bài sponsored content sẽ giống trong hình ở dưới đây

Khi nhấp vào, bài viết sẽ nằm trên trang landing page được tạo bởi kênh báo. Ví dụ kênh của The Economist sẽ là .economist.com. Như ví dụ của chiến dịch Innovating Thai Land của bộ đầu tư Thái Lan. Link này sẽ giống như trung tâm nội dung, tập trung tất cả các bài viết liên quan đến kinh tế và cơ hội đầu tư tại Thái Lan với giao diện thiết kế hấp dẫn người đọc.

Link bài: https://innovatingthailand.economist.com/

Vậy tại sao những nhà marketing tăng sự lựa chọn loại hình sponsored content? Có 3 lí do sau:

  1. Sponsored content cũng là một dạng native ads, sẽ mang đến cảm giác thoải mái cho khách hàng khi đọc. Thật vậy, khách hàng có xu hướng xem các bài sponsored content cao hơn 53% so với quảng cáo hiển thị. Và tỉ lệ mua hàng cũng tăng 18%, sự tương tác của khách hàng đối với bài sponsored content cũng tương tự hoặc hơn so với bài editorial (bài tin tức chính thống).
  2. Những bài sponsored content cũng sẽ mang lại các thông tin hữu ích như các bài khảo sát du lịch, những điểm cần lưu ý khi du lịch nước ngoài, bảng xếp hạng cần phải đến trước tuổi 25… nên sẽ không gây sự mệt mỏi khi độc giả thấy loại quảng bá này. Hình ảnh thương hiệu cũng được lồng vào một cách tự nhiên và thu hút giúp người đọc thích thú khi nhấp vào link và tìm hiểu về thương hiệu.
  3. Người đọc biết sponsored content là một dạng quảng cáo nhưng họ không quan tâm về việc này lắm. Và cũng không khó chịu khi đọc những nội dung này. Theo một nghiên cứu gần đây tại đại học Stanford, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra quảng cáo nội dung không định hướng hay đánh lừa bất kỳ ai. Người tiêu dùng hiểu rằng họ có xem quảng cáo nhưng dạng bài viết này vẫn ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ vì bài viết xuất hiện ở một kênh báo uy tín và mang thông tin hữu ích đến với người đọc.

*Nguồn: https://www.outbrain.com/native-advertising/

Với các trang báo quốc tế lớn như The Economist, những hội thảo hoặc thông tin bài khảo sát của chính báo cũng làm dưới dạng sponsored content, giúp độc giả vừa phân biệt với các dạng tin tức, vừa quen dần với dạng quảng bá này. Và để hiểu thêm về dạng bài viết sponsored content cũng như các thế mạnh của kênh báo hàng đầu The Economist, bạn có thể tìm hiểu thêm ở phần tiếp theo.

Đặc điểm kênh truyền thông The Economist

The Economist là một thương hiệu danh giá lâu đời với hơn 175 năm thành lập. Không phải ngẫu nhiên mà ấn bản này lại rất được những bậc lão luyện trong giới kinh doanh, học thuật ưa chuộng. Bởi vì The Economist không chỉ là một nhà xuất bản đơn thuần, mà thương hiệu này liên kết trực tiếp đến tầng lớp thượng lưu trong xã hội, một trong những cổ đông sở hữu là gia tộc danh giá giàu có Rothschild, có khả năng ảnh hưởng ngành ngân hàng thế giới.

Trên thực tế, lãnh đạo ở The Economist biết các lịch trình của tầng lớp thượng lưu và làm tốt nhất để quảng bá chúng. Mỗi năm, tạp chí danh tiếng The Economist lại xuất bản một ấn bản đặc biệt đưa ra các dự báo và sự kiện hàng năm là The World In. Và mỗi lần xuất bản, trang bìa lại mang đến nhiều tranh luận vì có những ký hiệu mang thông điệp rõ ràng, còn số khác lại như mật mã chỉ một số người mới hiểu. Vì vậy, đối tượng đọc của The Economist thường là những doanh nhân, nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp có thu nhập cao.

Hiện tại, tờ The Economist có lượng ấn bản trên toàn cầu là 1,6 triệu bản trên khắp các khu vực North America, Latin America, United Kingdom, Continental Europe, Asian Pacific, Middle East Africa. Lượng độc giả online trung thành là 9,697,355/ tháng. So lượng online này là những độc giả phải trả phí để đọc tin tức trên Economist nên đây là đối tượng đọc trung thành và chất lượng cao.

Tận dụng những thế mạnh của mình, The Economist cũng phát triển đội ngũ sáng tạo in - house chuyên nghiệp với slogan “thought that count”, họ trân trọng những nội dung bài viết, video được tạo ra và đặt tâm huyết vào để nghĩ đến kết quả của chiến dịch. https://www.youtube.com/results?search_query=thought+that+counts+the+economist

Một trong những case study của The Economist đó là chiến dịch dành riêng cho Chính phủ thủ đô Tokyo (Tokyo Metropolitan Government)

Link truy cập: https://tokyomoderntradition.1843magazine.com/

Bối cảnh

Năm 2019, chính phủ Nhật Bản đã cho triển khai chiến dịch Tokyo Tokyo nhằm thu hút các khách du lịch và họ là những khách du lịch có tầm ảnh hưởng. Truyền cảm hứng đối với những người du lịch khác trong nước. Chiến dịch Tokyo Tokyo cũng muốn có được sự uy tín, sự ảnh hưởng lớn và nâng cao sự nhận biết, lòng yêu thích từ những khách du lịch tầm cao đối với điểm đến Tokyo. Với thông điệp chủ đạo là hãy khám phá Tokyo.

Cách giải quyết

The Economist Group đã phát triển một chương trình truyền thông thu hút khách du lịch dựa trên thông điệp chính của chính phủ. “Hãy khám phá sự cổ kính và hiện đại của Tokyo cùng một lúc”. Một Tokyo có nền văn hóa lịch sử từ trước thời Edo (1603 - 1868) với vẻ đẹp êm đềm, bình yên, cổ kính nhưng cũng rất hiện đại, năng động, phát triển như Tokyo trung tâm kinh tế lớn hiện nay

Bằng cách kết hợp các hình ảnh và nội dung bài viết từ 500 - 700, The Economist mang đến những thông điệp rõ ràng, thú vị và thu hút về cuộc sống, văn hóa, điểm đến tại nơi đây. Cách sắp xếp bố cục cũng như thiết kế nội dung bài viết đã giúp chương trình tạo được hiệu ứng tốt đối với người du lịch quốc tế.

Kết quả

Chương trình Discover Tokyo đã thành công trong việc tăng sự tương tác với các khách du lịch cấp cao của The Economist Group với các con số ấn tượng sau:

- Hơn 58,000 người truy cập vào trang để đọc tin với hơn 1500 giờ đọc

- Hơn 2 triệu lượt tiếp cận trên social media và 120K tương tác.

- Lọt vào vòng chung kết của giải thưởng BrillAance Awards 2018 và Webby Awards 2018.

Nguồn: Media kit The Economist và Global Media and Coaching.

Michelle Hà Bùi