Bot gian lận ảnh hưởng đến Gaming apps như thế nào?

Theo thống kê, chỉ có 62% lượt truy cập trên Internet là của con người, số còn lại đến từ các bot gian lận, đặc biệt sự gian lận trên Gaming apps hiện nay ngày càng lớn. Bot fraud đem lại điểm số cao cho các ứng dụng tại app market, nhưng bản chất ứng dụng lại không đem lại trải nghiệm người dùng tốt.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu sự ảnh hưởng của bot fraud đến ứng dụng game và cách ngăn chặn tình trạng gian lận này.

Gian lận trong Gaming app và cách ngăn chặn

In-app bot là chương trình ứng dụng được lập trình để hoạt động như người dùng thực, thực hiện các hành động nhằm có lợi cho fraudster. Hành động gian lận này được sử dụng để đem lại các kết quả tiêu cực như: giảm trải nghiệm người dùng, tỉ lệ giữ người dùng hạn chế, gian lận thẻ tín dụng, spam... Những bots này sẽ đủ tinh vi bắt chước chính xác hành vi người dùng để không bị phát hiện bởi các phương pháp phát hiện truyền thống.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhận thấy cách bot đang hoạt động trong mobile app của mình như tìm ra nhận xét bất thường của người dùng so với các tương tác khác. Bên cạnh đó, nếu sở hữu diễn đàn hay kênh social thì bạn cũng có thể xem cách người dùng thảo luận về ứng dụng của doanh nghiệp. Cũng giống như mobile ad fraud, in-app bot fraud luôn là điều mà nhà phát triển ứng dụng luôn muốn loại bỏ. Nhưng để phát hiện ra lưu lượng bot để ngăn chặn là điều không dễ dàng, do đó cần có giải pháp phù hợp để xác định sự khác biệt giữa bot và người dùng ứng dụng, đặc biệt là phát hiện bot trong Gaming apps.

Gaming apps sẽ thế nào nếu gặp fraud?

In-app bot tác động đến ứng dụng game thế nào?

Theo khảo sát của Tappable, smartphone là thiết bị chơi game được ưa thích của đa số game thủ, nhưng mobile gamers cũng sẵn sàng gỡ cài đặt ứng dụng nếu bị bots tấn công. Đối với trò chơi di động, bots gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và làm giảm trải nghiệm trò chơi theo một số cách như:

1. Tác động tiêu cực đến cộng đồng game

Tính năng trò chuyện, chia sẻ nội dung là cách tuyệt vời để tăng sự tương tác và cho phép người dùng chia sẻ cảm nhận cá nhân về ứng dụng trò chơi. Tuy nhiên, bot fraud lại ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm người dùng trò chơi, ví dụ nếu có tình trạng gian lận trong bảng xếp hạng các trò chơi tại app market, sẽ khó có sự cạnh tranh giữa các game thủ, nhà phát triển ứng dụng trong cộng đồng game. Khi các vấn đề này ngày càng phổ biến thì trải nghiệm tiêu cực sẽ dần xuất hiện trong cộng đồng.

2. Trò chơi bị đào thải trong nền kinh tế ứng dụng

Fraudsters sẽ phá hỏng mobile game bằng các bots, điều này xảy ra khi người dùng mua bot để vượt qua trò chơi một cách dễ dàng hơn. Các bot này thường được giao dịch bằng cách thu hút người dùng vào trò chơi, giúp họ vượt qua những cấp độ khó, và ngay khi giao dịch được thực hiện, số tiền sẽ được chuyển sang cho fraudsters. Dần dần người dùng sẽ không hứng thú với các trò chơi vì họ tải game miễn phí nhưng để vượt qua màn chơi thì chỉ cần sử dụng bots.

Ảnh minh hoạ

3. Ảnh hưởng đến thương hiệu game

Bên cạnh việc tạo ra trải nghiệm người dùng không chính xác, bot fraud còn gây thiệt hại cho thương hiệu game. Các lượt cài đặt ứng dụng ảo cũng sẽ xuất hiện hay ratings không chính xác sẽ khiến người dùng không tin tưởng trò chơi và nhà phát hành. Sự ảnh hưởng tiêu cực này thông thường sẽ kéo dài, game thủ sẽ tiến hành gỡ cài đặt trò chơi và không chú trọng đến các trò chơi liên quan đến thương hiệu của bạn.

Cách ngăn chặn bot fraud trong ứng dụng game

Có một số cách mà app developers có thể tìm hiểu để chống lại fraudsters. Hầu hết các bot được thiết kế ra để mô phỏng hành vi con người, do đó bạn có thể xem xét hành vi chính xác của con người là gì, cũng như lọc ra hành động đáng ngờ và loại bỏ khỏi ứng dụng. Có thể nói hành vi con người khi sử dụng mobile app khá phức tạp, đây cũng là yếu tố để phân biệt bot và con người. Ví dụ, hành vi sử dụng Gaming apps giữa các người dùng sẽ khác nhau, thời gian truy cập cũng như cách chơi cũng sẽ không giống nhau và không có bất kỳ mẫu nào có thể mô phỏng được hành động đó.

Bên cạnh việc tạo ra trải nghiệm người dùng không chính xác, bot fraud còn gây thiệt hại cho thương hiệu game.

Ứng dụng game là nền tảng dễ dàng bị gian lận vì sự cạnh tranh giữa các đối thủ rất khắt khe, do đó việc xuất hiện các đánh giá tiêu cực hay lượt cài đặt ảo là điều mà không một nhà phát triển ứng dụng nào muốn gặp phải. Để phát hiện chính xác frauds, machine learning sẽ được sử dụng để so sánh với mô hình hành vi thực tế và hành vi của bot, phát hiện các đánh giá không chính xác hoặc lượt cài đặt, lượt chơi nghi ngờ không phải từ người dùng, để loại bỏ nhằm đem đến thông tin chính xác và tăng trải nghiệm người dùng ứng dụng. Mặc dù đây là công việc không đơn giản đối với doanh nghiệp, nhưng phần lớn doanh nghiệp đã sử dụng dữ liệu cảm biến ẩn danh để phát hiện ra bot nhằm mục đích ngăn chặn sự gian lận này.

Nói tóm lại, Gaming apps là ứng dụng mà fraudsters thường nhắm đến để thực hiện các gian lận nhằm đạt được mục đích của bản thân. Chính vì thế mà app developers nên chuẩn bị một số cách ngăn chặn và loại bỏ bots ảo ra khỏi ứng dụng, để giữ chân khách hàng tiềm năng khi họ có nhu cầu tìm kiếm ứng dụng game từ app market.