Hướng dẫn cách lập Plan SEO 

Những bạn như sau không nên xem:

- Nghĩ rằng "làm Plan" dễ hơn "làm SEO": "làm SEO" khó 1 thì "làm Plan" khó hơn gấp N lần nhé.
- Thích sự đơn giản (chả có cái gì liên quan đến đo lường mà nó đơn giản cả).
- Làm SEO chỉ quan tâm kết quả.
1 người sếp cũ mà mình rất kính trọng đã từng nói "MKT là định lượng không định tính", và đó là bước ngoặt của cuộc đời mình trong SEO. Tất cả mọi thứ đối với mình phải quy ra được con số cụ thể, dù là định tính thì cũng phải định ra được con số và viết nó ra, viết ra càng nhiều con số càng dễ làm. GG là một cái máy, nó xếp hạng cũng trên cơ sở số liệu chứ không theo cảm tính nên các yếu tố cảm tính đối với mình nó không có giá trị.

Bài này mình share Plan dành cho ranking keyword nên sẽ không bàn các yếu tố về doanh thu. Đối với mình để 1 Plan SEO chuẩn phải có bắt buộc 6 bước sau:
BƯỚC 1: HIỆN TRẠNG
Đây là bước quan trọng nhất trong việc thành/bại của 1 chiến dịch SEO, nó giúp bạn "biết mình, biết ta" nên bước này phải tập trung nhiều thời gian để làm. Làm càng kỹ càng tốt, làm càng kỹ thấy càng nhiều cửa thắng.
Ở bước này bạn PHẢI liệt kê ra được TẤT TẦN TẬT những yếu tố mà bạn biết nó ảnh hưởng đến ranking, sắp xếp theo tỷ trọng giảm dần (Trước định làm cái tool mà chi phí cao quá nên thôi :))). Ở bước này nhiều bạn sẽ bỏ qua yếu tố traffic và new content là nguy hại lắm luôn á (không phân tích được traffic landing page thì phải xem được traffic domain).
Sau đó thì phân tích ít nhất 10 landing page đầu tiên cho 1 từ khoá có tỷ lệ search cao nhất (từ khoá mục tiêu) trong chuỗi các từ khoá liên quan (nằm chung 1 landing page) về tất cả các yêu tố trên. Lưu ý phải phân tích cả landing page của mình, nếu chưa có thì toàn bộ chỉ số của mình đang là mức thấp nhất. Trường hợp có nhiều landing page khác nhau thì bắt buộc bạn phải có bảng phân tích riêng cho từng dạng key để khi đến giai đoạn triển khai bạn cover được khối lượng công việc.
Phân tích luôn cả các yếu tố về unique content toàn site, có được phép chỉnh sửa hoặc thêm mới content khi tiến hành SEO hay ko, các yếu tố kỹ thuật về cấu trúc web, time load, độ thân thiện, hosting vân vân và mây mưa (Dạng như Audit SEO nhưng bước này mình chỉ liệt kê thôi).
Rồi xong bước 1 ta xem lại thu được kết quả gì nhé:
- Thấy được độ lệch pha giữa mình và đối thủ ở nhiều tiêu chí khác nhau, cái nào đối thủ đang làm rất tốt, cái nào tốt, cái nào chưa tốt.
- Những vấn đề tồn đọng của website cần phải chính sửa (trước hoặc trong giai đoạn triển khai chiến dịch là tuỳ bạn, nếu nằm trong giai đoạn triển khai thì nhớ + thêm thời gian trong bước 2).
- Nhìn vào độ lệch pha đó bạn nhắm được là mình có hốt nó được hay không, mặt nào bám theo, mặt nào trực diện, mặt nào đánh lén (chú ý khi bạn leo lên top thì phải dự phòng là đối thủ trang bị thêm súng đạn nữa nhé).
- Đánh giá lại nội tại nhân sự bên mình xem có đủ khả năng hốt đối thủ hay không, nếu thấy lực lượng chênh lệch thì suy nghĩ cái phương án tuyển dụng hoặc outsource đi là vừa.
Bước này cần khá nhiều chi phí cho tool nên note lại chi phí để còn tính toán nữa nhé.
BƯỚC 2: MỤC TIÊU
Nếu website chưa được tối ưu thì ở bước này nhớ + thêm thời gian tối ưu web nhé. Ở bước này có 2 yếu tố tuyệt đối phải tuân thủ:
1. Thời gian
Thời gian phải rõ ràng, và phải dựa vào sự tính toán về độ lệch pha, nhân sự nội tại để đưa ra cho phù hợp nhất
2. Cái thứ cần đạt
Dựa vào thời gian đó, độ lệch pha đó, đội ngũ nhân sự đó thì cái danh sách từ khoá này có khả năng lên top cao nhất là bao nhiêu?
BƯỚC 3: CHIẾN LƯỢC
- Dựa vào các yếu tố mình muốn chiến với đối thủ ở bước 1 thì đưa ra chiến lược đánh cho từng loại yếu tố. Ví dụ bạn muốn số lượng blacklink tăng thật nhanh thì chiến lược của bạn là mua link, trao đổi link ... Muốn tăng DA, PA thì làm sao ...
BƯỚC 4: KẾ HOẠCH SƠ BỘ
Là cái chi tiết của bước 3. Tại sao gọi là sơ bộ vì khi triển khai nó sẽ có 1 kế hoạch chi tiết (nội bộ) dựa trên kế hoạch sơ bộ này nhưng cụ thể hoá các hạng mục cần làm và timeline. Ở bước này yếu tố cần nắm là nhân sự phụ trách, số lượng và chi phí.
Ví dụ:
* Submit link:
- Số lượng: 5 link/ngày.
- Nhân sự phụ trách: bạn A (hoặc freelancer).
- Chi phí: 1tr/tháng.
* Mua link:
- Số lượng: 100 link.
- Nhân sự phụ trách: Đồng chí A.
- Chi phí: 2tr
Khi vào kế hoạch chi tiết sẽ cho biết là danh sách mua ở đâu, khi nào mua, khi nào đặt xong 100 link ...
* Content:
- Số lượng: 5 bài/ngày.
- Nhân sự phụ trách: bạn A (hoặc freelancer).
- Chi phí: 4tr/tháng.
Khi vào kế hoạch chi tiết sẽ thêm các yếu tố là đăng bài ở đâu, internallink là gì, trỏ về đâu, daily hay 1 tuần bao nhiêu lần ...
BƯỚC 5: BÁO CÁO VÀ ĐO LƯỜNG
- Để đo lường 1 cách chính xác thì yêu cầu đội ngũ thực hiện phải thực hiện nghiêm túc các hạng mục được giao, kể cả số lượng và chất lượng.
- Phải hoạch định rõ thời gian báo cáo (ngày/tuần/tháng), báo cáo những gì, báo cáo thế nào.
- Nên đo lường 1/2 tháng 1 lần về các yếu tố mình sử dụng để chiến đấu. Xem thử các chỉ số mình mong muốn có tiến triển theo đúng kế hoạch hay không, nếu không thì có phương án dự phòng là tăng số lượng hay không.
BƯỚC 6: RÚT RA BÀI HỌC
- Sau khi kết thúc Plan bạn có bài học gì, đạt hay không đạt, các chỉ số mình target nó có thực sự hiệu quả cho SEO hay không. Rút được kinh nghiệm gì cho Plan sau
Trên là cách mà mình làm 1 Plan SEO, thông qua nó mình nắm được công việc cần làm, thực hiện nó có hiệu quả hay không hiệu quả, chi phí bỏ ra như thế nào.
Viết vội không biết đã đủ hết chưa :)) Chúc các bạn thành công. tui đi chạy grab đêm đây