Vắng bóng những sân cỏ thực thụ, Fifa trở thành miền đất hứa cho ngành quảng cáo

Cũng giống như những môn thể thao khác, sự bùng phát của COVID-19 đã khiến nửa đầu năm 2020 hoàn toàn vắng bóng những trận đấu nghẹt thở tràn ngập tiếng hò hét của môn thể thao vua. Tuy nhiên, bên cạnh việc khiến các sân vận động phải đóng cửa, chúng ta vẫn không thể phủ nhận rằng đại dịch đã mở ra những cơ hội vô cùng lớn cho các trò chơi trực tuyến. Đặc biệt là FIFA - nơi những người hâm mộ tìm đến để trải nghiệm bầu không khí sôi động quen thuộc.

Mới đây, Electronic Art (EA) - công ty phát hành series FIFA, đã công bố báo cáo theo quý với doanh thu và lợi nhuận kỷ lục, vượt xa kỳ vọng của Wall Street. Cụ thể, doanh thu của của EA đã lên tới 5.54 tỷ đô la - tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có 4.05 tỷ đô la đến từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng trực tuyến điển hình là Livestream giải đấu và quảng cáo. Rõ ràng, với những “vốn liếng” sẵn có và thời cơ mà COVID-19 mang lại, FIFA đã hoàn toàn trở thành “miền đất hứa” cho các nhà quảng cáo.

FIFA và những cơ hội “vàng” cho quảng cáo in-game

Ra đời từ năm 1993, series FIFA đã đạt được độ phổ biến cao mà rất ít tựa game có thể sánh kịp. Vốn được coi là trò chơi bổ trợ cho bóng đá truyền thống, FIFA đã trở thành phương thức trực quan nhất để những người đam mê môn thể thao vua nhập vai vào các cầu thủ yêu thích và trải nghiệm không khí quyết liệt của từng trận đấu cùng với bạn bè. Ngoài ra, việc mô phỏng các trận bóng thực tế và không bao gồm các yếu tố bạo lực như súng, dao,.. cũng khiến cho thương hiệu của FIFA trở nên gần gũi với công chúng hơn, đặc biệt là dễ nhận được sự đồng thuận và thiện cảm từ phía các bậc phụ huynh. Tính đến nay, FIFA đã bán được hơn 260 triệu bản thông qua việc chuyển nhượng.

FIFA đã tạo ra môi trường gần như hoàn hảo để đáp ứng những nhu cầu tưởng như rất mâu thuẫn nhất của quảng cáo. Giá trị của những quảng cáo hiệu quả nằm ở việc đẩy mạnh tần suất xuất hiện của quảng cáo trước mắt người chơi nhưng lại không khiến họ cảm thấy khó chịu hay phiền hà. Việc mô phỏng lại các trận bóng truyền thống lại càng tạo điều kiện giúp FIFA đặt quảng cáo in-game dễ dàng hơn. Bởi lẽ chính những quảng cáo đó khiến cho sân bóng càng giống với thực tế và nâng cao trải nghiệm của người chơi. Đặc biệt chi phí cho việc chạy quảng cáo trong những trò chơi thế này chắc chắn sẽ thấp hơn rất nhiều so với những sân vận động thực thụ. Trong khi đó, thương hiệu vẫn có thể đạt được hiệu quả tương đương hoặc thậm chí tốt hơn. Bởi lẽ những quảng cáo này có thể tương tác được mà không hề gây ra bất kì cản trở nào trong quá trình chơi, và hơn hết là chúng cho phép các nhà quảng cáo dễ dàng kiểm soát hiệu quả của chiến dịch.

Mở lối cho hàng loạt ý tưởng quảng cáo đặc sắc

Nền tảng kỹ thuật số mạnh mẽ được xây dựng qua nhiều phiên bản của FIFA cũng là một công cụ giúp các nhà quảng cáo thỏa sức sáng tạo với chiến dịch của chính mình. Quảng cáo Uplifted Alex của Coca Cola mùa World Cup 2018 có thể được coi là một bước tiến lớn trong việc xóa nhòa ranh giới giữa quảng cáo in-game và các nền tảng marketing bên ngoài. Đại sứ trong chiến dịch này của Coca Cola chính là nhân vật hư cấu được xây dựng trong FIFA - Alex Hunter nhằm quảng bá cho dòng sản phẩm Coca Cola Zero Sugar. Khi tham gia FIFA 18 ở chế độ Journey, người chơi sẽ được trải nghiệm vai trò của Alex Hunter - ngôi sao của tựa game, ký hợp đồng tài trợ với Coca-Cola để trở thành đại sứ ảo đầu tiên của thương hiệu với những hoạt động như quay quảng cáo trên TV, gặp gỡ người hâm mộ. Đặc biệt video quảng cáo được thực hiện trên nền tảng FIFA cũng được truyền phát trên nhiều phương tiện khác nhau như các kênh xã hội, rạp chiếu phim, bảng quảng cáo ngoài trời bao gồm cả bảng LED 3D của Coca Cola tại Time Squares. Bằng cách này, chiến dịch Uplifted Alex không chỉ tiếp cận và tạo tương tác cao giữa hơn 100 triệu người chơi với thương hiệu mà còn tận dụng nguồn nội dụng từ quảng cáo in-game để truyền thông trên các phương tiện đại chúng khác.

Có thể thấy, video game nói chung và FIFA nói riêng đang tạo điều kiện cho rất nhiều dạng quảng cáo khác nhau, có thể triển khai dưới nhiều định dạng mà không bị hạn chế bởi không gian và thời điểm. Đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch bùng phát như hiện tại, cơ hội quảng cáo của FIFA càng mở rộng hơn bao giờ hết. Chỉ trong quý vừa qua, số người chơi FIFA đã đạt mức tăng 80% so với 100 triệu người chơi được ghi nhận vào năm ngoái. Không “ngồi yên” trước đại dịch, EA cũng đã tổ chức rất nhiều trận đấu trực tuyến giữa những game thủ chuyên nghiệp như EA Sports FIFA 20 Stay & Play Cup.

Bài viết là một chủ đề được đăng tải trong ấn phẩm EMAGAZINE: GAMING - “MIỀN ĐẤT HỨA” CHO NGÀNH QUẢNG CÁO của công ty quảng cáo Adsota với mục đích mang tới tổng quát về Gaming và hướng áp dụng Gaming phù hợp và tối ưu nhất cho các chiến dịch quảng cáo sắp tới của doanh nghiệp

Bạn đọc quan tâm có thể xem bản đầy đủ tại link này