Paid User Acquisition (UA) Và Cách Tiếp Cận Người Dùng Mobile Apps Lưu

AppROI Marketing
Marketing Team , AppROI.co

Khi nhắc đến việc thu hút users cho mobile app, có hai kênh giúp doanh nghiệp tăng traffic đó là organic (user tìm thấy ứng dụng tại app market) và paid. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cách chuyển đổi paid user acquisition cho mobile app.

Paid user acquisition và những điều cần biết

User acquisition là điều quan trọng nếu bạn muốn kiếm tiền từ app, đặc biệt là gaming app. Vì doanh nghiệp chỉ có thể thực hiện monetize thành công khi có user trung thành và chiến lược đúng đắn. Có 2 cách để kiếm tiền đó là in-app purchase và ads (quảng cáo từ các trò chơi miễn phí)

Cách tăng traffic cho mobile app

1. Chọn Ad Network phù hợp

Network có vai trò quan trọng với advertisers vì đây là kênh trung gian thu hút traffic từ người dùng. Mobile Ad Network chia thành 2 loại: classic (Applovin, AdMob, Ironsource) và social network (Facebook, Instagram,...). Theo nghiên cứu vào năm 2019, mạng quảng cáo phổ biến nhất là Facebook, Applovin và AdMob, chiếm hơn 60%. Quảng cáo trên Facebook giúp nhắm mục tiêu người dùng một cách chính xác theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý….Nếu doanh nghiệp muốn thực hiện các quảng cáo interactive hay playable, có thể tham khảo nền tảng Applovin. Còn AdColony và Ironsource là nền tảng để thực hiện video ads. Khi chọn Ad Network, bạn nên lưu ý đến các tính năng và chỉ nên chọn 1 hoặc 2 kênh đem lại nhiều traffic nhất có thể.

QUẢNG CÁO

2. Xác định đúng đối tượng người dùng

Người dùng mục tiêu của app là ai, sử dụng thiết bị hệ điều hành nào, thường chưa thể loại game gì? Càng tìm ra được câu trả lời cho những câu hỏi này, quảng cáo sẽ dễ dàng tiếp cận người dùng. Thông thường, publisher không nhắm mục tiêu user ở từng quốc gia mà hướng đến một nhóm quốc gia khác nhau (gọi là Tier 1, Tier 2, Tier 3). Quốc gia đứng đầu trong danh sách Tier 1 là Hoa Kỳ vì đã thực hiện hơn 60% giao dịch mua hàng tại app market. Trong danh sách này còn có các quốc gia khác ở châu Âu vì khả năng chi trả và số tiền dùng để chạy quảng cáo gần ngang bằng nhau. Để chạy một chiến dịch tốt tại US, bạn nên có ngân sách lớn vì để ứng dụng game có mặt trong top 10 kết quả tìm kiếm thì cần có khoảng 70.000 lượt tải xuống hàng ngày. Tùy theo Ad Network mà số lượt tải sẽ tốn của marketer bao nhiêu tiền, nhưng vẫn có danh sách các quốc gia có traffic tốt nếu marketer có ngân sách hạn chế khi chạy quảng cáo.

3. Chuẩn bị các quảng cáo

Marketer có thể lựa chọn các hình thức như banner ad, video, interactive hoặc playable để tiếp cận với người dùng tiềm năng. Tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) của quảng cáo phụ thuộc nhiều vào chất lượng và nội dung. Banner có thể mang lại CR thấp, nhưng việc tạo quảng cáo lại khá dễ dàng. Ngược lại, playable ad đem đến conversion cao nhưng đòi hỏi cách thiết lập phức tạp. Thời gian tạo playable ad có thể lên đến 3 tuần và cần 1 hoặc 2 app developers.

Ví dụ các trò chơi như brain out, brain test mỗi khi người dùng đến với level chơi mới sẽ bắt gặp các mẫu quảng cáo khác. Những ad này thông thường sẽ giới thiệu ứng dụng game khác và tùy vào từng quảng cáo, user có thể được chuyển đến app market hoặc không.

4. Chọn cách thanh toán và thiết lập budget phù hợp

Một số networks sẽ cung cấp một số mô hình quảng cáo CPM, CPC, CPI. Tùy vào mô hình mobile app của doanh nghiệp cũng như ad networks và mục tiêu mà có sự lựa chọn phù hợp. Xác định budget hàng ngày và tiến hành kiểm tra, thử nghiệm để xem quảng cáo mà bạn phân phối có hiệu quả hay không. Khi chọn CPC, điều quan trọng là không lãng phí toàn bộ ngân sách nhưng không tiếp cận được với user. Nếu advertiser đặt giá thầu theo số lần hiển thị quảng cáo (impression) thì nên lựa chọn từ khóa mà bạn dự đoán sẽ tiếp cận với nhiều người dùng nhất và cạnh tranh với đối thủ. Giá bid cao hơn sẽ dễ hiển thị đến user hơn.

QUẢNG CÁO

Tips cho publisher chưa có nhiều kinh nghiệm

Nếu bạn nghĩ thiết lập quảng cáo, thử nghiệm và chọn ad networks là điều khó khăn, đòi hỏi nhiều nỗ lực thì bạn đã đúng. Tuy nhiên, vẫn có mẹo để khiến người quản lý UA không gặp nhiều khó khăn khi thực hiện. Thay vì chạy đa dạng thị trường, đa dạng kênh nhưng không thu được kết quả cao thì hãy lưu ý cách app đối thủ đang thực hiện là gì. Một số công cụ analytics sẽ giúp bạn biết được chiến dịch quảng cáo đưa đối thủ tiếp cận user là gì, từ đó bạn sẽ điều chỉnh để đạt được user acquisition tốt nhất có thể.

Cám ơn mọi người đã dành thời gian xem qua bài chia sẻ trên

15/10/2020
949 lượt xem