[Chuyện nghề] Account nói không với phận “Shipper NOW Brief”

Chắc hẳn Marketers đã từng nghe và gặp nhiều câu chuyện của các Account tại agency – cái nghề “làm dâu trăm họ” khi làm cầu nối giữa Clients và team nội bộ.

Hãy cùng Markus chia sẻ kỹ hơn về công việc của một Account, từ tình huống đến kỹ năng mà người làm nghề cần có. Chia sẻ để rồi ai chưa biết sẽ hiểu thêm, ai đã “có duyên nợ” với nghề thì thêm tự hào và vững tin trên con đường của mình.

Những dòng dưới đây trích từ kinh nghệm của Founder – CEO yêu nghề tại Markus Agency & Markus Marketing School, hoạt động trong thế giới Marketing với khao khát “Build Strong Local Brands” và “Nuturing Young Talents”.

Nghề Account không phải Shipper NOW Brief!

Trong rất nhiều trường hợp, Account thường ở trong tình trạng “trên đe dưới búa” với đủ mọi áp lực bủa vây từ khách hàng, sếp, bộ phận sáng tạo, nhà sản xuất... Là một nghề nghiệp vất vả và cao quý theo nhiều nghĩa, nhưng chưa phải lúc nào các bạn làm nghề Account cũng có được vị trí tốt, được ghi nhận và được lắng nghe.

Ở một số nơi, Account chỉ được coi là forwarder – shipper NOW Brief, Grab Storyboard, “shipping” bản brief từ client về cho creative và bắt đầu vòng lặp nhận lại sản phẩm – thuyết trình – chỉnh sửa. Còn “kém may mắn hơn” là khi client đổi brief vào phút chót.

Ảnh minh hoạ

Những gì các bộ phận khác nói với Account:

  • Creative Team: Sao bản thiết kế bị trả lại nhiều lần vậy? Em nghĩ Account team cần xem lại cách tiếp cận và nắm rõ nhu cầu của client rồi mới mang job về nhé.
  • Planning Team: Vì client không chắc họ muốn gì nên vai trò của account là tư vấn rõ ràng ngay từ đầu, giúp họ ra đề bài rồi về gặp team. Đừng chờ tới khi present creative direction xong rồi đổi em nhé.
  • Chị Kế toán: Sao báo giá một đằng mà hợp đồng một nẻo? Mà họ bảo chuyển khoản trước 30% rồi mới chạy mà? Chị không chi tiền trước đâu nhé, bao giờ hoàn thành thanh toán đợt một thì làm.

Đấy là khi tuổi nghề bạn Account còn “non”, tới khi cứng cáp một chút, tình huống chuyển đổi thành như sau:

  • Creative Team: Chị ơi giúp em. Em suy nghĩ với làm mãi vẫn không ra. Anh CD bận việc khác rồi.
  • Planning Team: Bà ơi, tôi bảo, ca này “khoai” đấy, mà lại gấp nữa. Bà nhắn khách bảo họ thư thả cho mấy hôm nha, đang “ngập” với 2 jobs mới đây này.
  • Chị Kế toán: Em ơi, sếp cần chi trước mấy khoản cho đợt nghỉ mát của công ty, tiền tiết kệm thì chưa tới kỳ rút. Nhờ em bảo team Production thư thả giúp chị mấy bữa nha.

Còn phía client, họ nói gì với Account?

  • Khi Account còn “non”: Chào em, chiều rảnh ra cafe anh/ chị hỏi chút việc nhé.
  • Khi Account cứng nghề: Bên anh đang thiếu trưởng phòng Marketing, em xem có ai không tìm giúp anh/ chị với nhé. Hoặc nếu là em luôn thì càng tốt.

Dù mới vào nghề hay đã cứng cáp, Account vẫn phải làm việc cùng lúc với rất nhiều stakeholders khác nhau, từ client, team, nhà cung cấp cho tới legal...

Để tiếp tục với nghề hoặc tiến lên các vị trí khác như qua client làm Manager, hay sang agency global học hỏi rồi về lại lên Director. Account cần chủ động trong chuyện cập nhật kiến thức, phát triển các mối quan hệ tốt đẹp với HR và Headhunter, tham gia các sự kiện, khoá học để gặp gỡ đối tác tương lai…

Thử bàn về kiến thức, một Account không phải shipper NOW Brief sẽ “có thể cần” đặt các câu hỏi như sau:

  • Business mindset: Client đang kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ gì? Trong phân khúc nào? Ngành hàng đó có đặc điểm gì? Hệ thống phân phối và doanh thu ra sao? Nhân sự bên client thế nào?
  • Finance: Quy trình thanh toán bên client thế nào? Chứng từ cần nghiệm thu thanh lý là gì? Tình hình kinh doanh phía client có ổn định để hoàn tất chi trả đúng hạn không? Các production house, freelancer làm trực tiếp với client giờ còn theo nghề không?
  • Client’s mindset: Vị sếp bên client quan niệm marketing thế nào? Chạy số ra đơn hay làm branding bài bản nghiêm túc? Trước giờ họ làm việc với bao nhiêu agency rồi? Lí do “chia tay” agency cũ? Kỳ vọng gì ở agency mới? Tiêu chí thẩm mỹ thế nào? Chi tiết nhu cầu, mong muốn của người sếp là gì?
  • Marketing thinking: Agency của mình làm phần nào trong Marketing? Phần nào in-house của client tự làm? Sản phẩm của họ với các Ps còn lại như Giá, Phân phối, Khuyến mại đã khớp chưa? Bao bì nên trông thế nào thì “bán chạy”? Có bao nhiêu tập khách hàng? Tập nào mua nhiều nhất? Doanh số năm ngoái bao nhiêu? Mục tiêu Marketing hay thực chất là MarCom là gì? Làm thương hiệu thế nào để có ngay được lợi nhuận ngắn hạn?
  • Distribution understanding: Sao đại lý bên đó không đẩy hàng nhỉ? Sao ít điểm bán thế? Hôm trước ra siêu thị chả thấy hàng đâu, sao báo cáo vẫn là có hàng trong kho?
  • Creative understanding: Creative Direction này có khớp với tập khách hàng không? Câu tagline nghe sao chẳng “mượt mà”? Sao ý tưởng hôm thuyết trình thì hay phết song thành phẩm lại lưng chừng, nửa vời?
  • Production understanding: Chi phí sản xuất có cao quá không? Đạo diễn và camera man phụ trách là ai? Đã thảo luận, nhất trí ngay từ buổi PPM chưa?
  • Media: Chạy kênh nào thì “đánh nhanh thắng nhanh”? Có phải thay vì “chen chân” vào các đài truyền hình, mình đổi sang group seeding là lên top trending?

Để có thể trải qua và xử lý các tình huống trên, thường các bạn Account mất từ 2-3 năm để học hết và đủ cứng cáp để trao đổi thông tin với khách. Song song đó, giá trị mà Account mang lại cho Client sẽ vượt xa những gì một chiến dịch truyền thông có thể mang lại, một số trường hợp, bạn cũng có thể giúp thay đổi cả bộ máy bên trong của client nếu tiếp cận đúng cách.

Suy nghĩ và trải nghiệm của các bạn về vị trí Account tại agency như thế nào? Cùng chia sẻ để đồng cảm và có cái nhìn toàn cảnh về những “siêu nhân” Account xung quanh chúng ta nhé.