8 Ý Tưởng Marketing Mobile App Không Phải Ai Cũng Biết (P1)

Không thể phủ nhận tính tiềm năng của thị trường ứng dụng di động (Mobile Apps) hiện nay. Bởi lẽ từ người già đến người trẻ, hầu hết đều có những thiết bị di động và sử dụng app cho hoạt động giải trí.

Thật không may, có rất nhiều lượt tải ứng dụng mới mỗi ngày, nhưng cũng có vô số ứng dụng bị “bỏ xó” không bao giờ dùng đến. Giữa hàng trăm ứng dụng trông có vẻ na ná, làm thế nào hướng người dùng lựa chọn ứng dụng của bạn? Câu trả lời chính là chiến lược Marketing hiệu quả.

Có một “kịch bản” vô cùng phổ biến đối với nhiều nhà làm App: Sau vài tuần khởi chạy, ứng dụng của bạn có lượt tải tăng chóng mặt và đạt đỉnh. Và rồi, kết quả đó chỉ diễn ra trong ngắn hạn, bởi đội nhóm của bạn không nỗ lực marketing cho “đứa con” của mình nữa.

TIẾP THỊ ỨNG DỤNG DI ĐỘNG TRƯỚC RA MẮT (PRE-LAUNCH MOBILE APP MARKETING)

1. Đừng đợi ra mắt rồi mới tiếp thị

Không cần đợi đến ngày ra mắt, ngay khi các khâu lên ý tưởng và thiết kế hoàn tất, bạn có thể đồng thời nghĩ cách marketing cho ứng dụng. Hãy trả lời các câu hỏi: Ai là người dùng lý tưởng? Tại sao họ nên tải ứng dụng của bạn? Làm cách nào khuyến khích họ hành động?

Con người thường thích những ứng dụng mới và hợp thời. Việc tiếp thị sớm sẽ tạo ra tâm lý mong đợi. Theo nghiên cứu của Google, chỉ 40% mobile user tìm kiếm ứng dụng thông qua App Store. Phần còn lại sẽ tiếp cận các ứng dụng thông qua video YouTube, blog,...Vì vậy, hãy đa dạng ý tưởng khi bạn bắt đầu lập kế hoạch tiếp thị của mình.

2. Bắt đầu thu hút khách hàng tiềm năng

Để tạo ra một ứng dụng lý tưởng, nhu cầu của người dùng mục tiêu phải được đáp ứng. Mọi người sẽ tải ứng dụng nếu cảm thấy app đó đáp ứng được nhu cầu sử dụng hiện tại.

Vì vậy, bạn cần thu thập feedback từ user trong suốt quá trình phát triển Apps. Liên tục tìm kiếm và tương tác với họ, khách quan đón nhận phản hồi từ người dùng thực thông qua các diễn đàn, trang web có liên quan và qua các kênh Social Media.

3. Khởi tạo Blog

Blog là một trong những cách tốt nhất để chia sẻ thông tin và thu hút người xem quay lại nhiều lần. Hãy viết Blog cho ứng dụng của bạn ngay sau khi tạo Website chính thức, và chăm chỉ cập nhật thông tin thường xuyên, đều đặn.

Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm phát triển ứng dụng. Điều này giúp người dùng cảm thấy được tham gia vào đội ngũ khởi tạo, từ đó họ sẽ chủ động tương tác và phản hồi đến bạn nhiều hơn. Ngay cả sau khi ứng dụng đã chính thức hoạt động, Blog vẫn sẽ là kênh giao tiếp hiệu quả giữa bạn và người dùng.

4. Ra mắt Teaser

Thay vì liên tục nói về ứng dụng, hãy để người dùng tự nhìn thấy mọi thứ. Có thể nói, Teaser chính là cách tuyệt vời giúp người dùng chuyển từ “quan tâm” sang “hào hứng” với mobile app. Bạn có thể hé lộ ảnh chụp màn hình ứng dụng hay một số tính năng cơ bản một cách trực quan.

Không chỉ giúp tăng độ nhận biết, bạn cũng có thể thu thập email những người quan tâm App thông qua Video Teaser của mình.

Bạn đã có ý tưởng để marketing cho app chưa?

5. Chuẩn bị “Press kit” và các tài liệu liên quan đến việc ra mắt

Press kit có thể hiểu là những tài liệu mở rộng của thông cáo báo chí, hỗ trợ trong ngày ra mắt ứng dụng. Trước khi khởi động, bạn nên xây dựng website hoàn chỉnh, có video quảng cáo phác thảo các tính năng chính của ứng dụng và một phần nội dung như thông cáo báo chí hoặc bài đăng trên blog.

Đừng quên, liên hệ với các đối tác truyền thông có liên quan, influencer trong ngành hay blogger có chuyên môn tin cậy để thực hiện phỏng vấn và đánh giá ứng dụng. Việc khởi chạy ứng dụng đã diễn ra suôn sẻ. Nhưng đừng vội dừng lại vì còn nhiều việc đang đợi bạn ở giai đoạn kế tiếp.

Vậy còn cách nào để marketing cho app nữa, cùng chờ đón phần tiếp theo nhé.