Chiến dịch “No Small Plan” của Thankyou mời P&G và Unilever giúp sức để xoá bỏ tình trạng nghèo đói

Doanh nghiệp xã hội Thankyou có trụ sở tại Úc đã thông báo gửi lời mời đến P&G và Unilever hai trong số các công ty hàng tiêu dùng lớn và có ảnh hưởng nhất thế giới về việc sản xuất và phân phối các sản phẩm Thankyou trên toàn cầu nhằm chấm dứt tình trạng nghèo cùng cực.

Để thuyết phục các “ông lớn” thực hiện bước đi táo bạo này, Thankyou phát động lời kêu gọi cộng đồng trên khắp thế giới tham gia chiến dịch mang tên “No Small Plan” (Kế hoạch không hề nhỏ) nhằm thể hiện sức mạnh đồng lòng tin tưởng vào sự thay đổi này. Thankyou là công ty cung cấp hàng tiêu dùng – các sản phẩm chăm sóc cá nhân và trẻ em – với duy nhất mục đích tài trợ các dự án xã hội thay đổi cuộc sống trên toàn cầu.

Dự án do Thankyou tài trợ tại Bangladesh, nơi được tiếp cận với nguồn nước sạch và an toàn

Nguồn ảnh: Kim Landy

Thankyou được thành lập với mục tiêu thu hẹp khoảng cách giữa 736 triệu người* trên thế giới đang sống trong tình trạng nghèo cùng cực và 63 nghìn tỷ USD chi cho các sản phẩm tiêu dùng mỗi năm**. Ngoài các chi phí phát sinh trong việc điều hành để sản xuất những sản phẩm chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng có nhu cầu, Thankyou dành tất cả doanh thu của mình vào việc chấm dứt tình trạng nghèo đói. Với mô hình này, Thankyou đang tìm cách thay đổi chủ nghĩa tiêu dùng.

Daniel Flynn, nhà sáng lập Thankyou vào năm 2008 cùng với Justine Flynn và Jarryd Burns, cho biết: “Hiện tại, chúng ta đang chi 63 nghìn tỷ USD cho các sản phẩm tiêu dùng mỗi năm, trong khi đó, trên cùng một hành tinh, có đến 736 triệu người đang rơi vào cảnh nghèo cùng cực, chúng tôi tin rằng hệ thống kinh doanh vốn dĩ đã bị phá vỡ. Chúng tôi cũng tin rằng, Thankyou cùng với cộng đồng thế giới và sự hợp tác với hai trong số công ty lớn nhất toàn cầu sẽ thay đổi tình trạng này bằng cách chuyển hàng nghìn tỷ USD cho hàng tiêu dùng vào việc chấm dứt tình trạng nghèo cùng cực”.

Hiện tại, Thankyou chỉ bán sản phẩm của mình ở hai quốc gia nhỏ nhất thế giới – Úc và New Zealand. Tuy nhiên, khi COVID-19 làm gia tăng mạnh mẽ số người nghèo trên toàn cầu và nhu cầu về các sản phẩm chăm sóc cá nhân như nước rửa tay, công ty cho rằng đây là lúc để mở rộng nhanh chóng. Nếu P&G hoặc Unilever chấp nhận lời mời của Thankyou, họ có thể cùng nhau thay đổi lịch sử và hoạch định cho hàng triệu USD hàng tiêu dùng để giải quyết triệt để tình trạng này.

Chuyến xe truyền tải thông điệp “giải cứu thế giới” từ Thankyou

Để khuyến khích P&G và Unilever nói “I’m in” và làm việc với Thankyou để thay đổi, Thankyou tin rằng các “ông lớn” cần thấy sức ảnh hưởng của tiếng nói trên toàn thế giới về một chiến dịch nhằm xoá bỏ tình trạng nghèo cùng cực. Để tham gia và ủng hộ chiến dịch, mọi người có thể sử dụng các kênh truyền thông xã hội và làm theo những bước sau:

  • Đăng ảnh hoặc chia sẻ tên chiến dịch trên mạng xã hội với chú thích “I’m in, are you?”
  • Gắn thẻ @proctergamble và @unilever
  • Hashtag #thankyoutotheworld
  • Chia sẻ video của Thankyou để chiến dịch lan rộng hơn

Đồng sáng lập của Thankyou, Daniel Flynn, với bảng hiệu chiến dịch “Tôi đồng ý, còn bạn?” được viết bằng tiếng Anh

Cuộc họp trực tuyến giữa Thankyou với P&G và Unilever sẽ diễn ra vào cuối chiến dịch. Vào ngày 5/11, Thankyou sẽ thông báo công ty nào đã đồng ý “I’m in” trên một trong những bảng quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất trên thế giới, tại Times Square, New York.

Thankyou đặt tên chiến dịch là “No Small Plan” (“Kế hoạch không hề nhỏ”) vì mục tiêu thay đổi lịch sử bằng cách chuyển hàng triệu USD cho hàng tiêu dùng vào việc chấm dứt tình trạng nghèo cùng cực – đây là một kế hoạch không hề nhỏ.

Chiến dịch “No Small Plan” bởi Thankyou

Thankyou được thành lập vào năm 2008 bởi một nhóm sinh viên đại học, và chỉ trong 12 năm đã phát triển thành phong trào mà hàng triệu người thực hiện từng bước nhỏ để tạo nên thay đổi lớn. Cộng đồng của Thankyou đã kiến nghị thành công hai siêu thị lớn nhất ở Úc cung cấp các sản phẩm của Thankyou. Ngoài ra, những người ủng hộ Thankyou đã giúp họ đạt được mục tiêu gây quỹ 1,2 triệu USD để tài trợ cho sự phát triển trong tương lai của công ty và ra mắt tại New Zealand bằng cách tập trung vào “Chapter One”, cuốn sách không có giá mặc định (pay-what-you-want) của Thankyou.

Đến nay, Thankyou đã quyên góp được hơn 17 triệu AUD cho các đối tác phục vụ những nhóm dân số nghèo nhất trên thế giới. Trong 11 năm đầu tiên, các đối tác của Thankyou đã giúp hơn 857.000 người trên 22 quốc gia tiếp cận với các nhu cầu cơ bản của con người. Các đối tác của họ, bao gồm hơn 18 tổ chức, làm việc với những nhà lãnh đạo địa phương và cộng đồng để giải quyết nhu cầu về nước, sức khoẻ, vệ sinh, phát triển kinh tế, chương trình sức khoẻ bà mẹ và trẻ em ở các cộng đồng có thu nhập thấp.

Nguồn:

(*): World Bank
(**): World Bank national accounts data and OECD National Accounts data files