Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

TOP CHART tháng 4/2016: Bảng xếp hạng những gì hot nhất trên social media

Trong năm 2016, Buzzmetrics Social Listening sẽ phát hành ấn phẩm TOP CHART – Bảng xếp hạng dựa trên Lượng thảo luận & bài viết và Chỉ số yêu thích trên social media trong nhiều lĩnh vực như Giải trí, Thương hiệu, Đời sống,…

Trong tháng 4 này, 4 bảng xếp hạng được thực hiện là Top 10 sự kiện, Top 10 người nổi tiếng, Top 10 chiến dịch và Top 10 phim chiếu rạp nổi bật nhất trên social media trong thời gian từ 01/04/2016 – 30/04/2016.

Bảng xếp hạng Top Chart hoạt động dựa trên 2 tiêu chí chính: Mức độ nhận diện và Mức độ được yêu thích.

- Mức độ nhận diện: Dựa trên Lượng bài viết và thảo luận được tạo ra trên social media, bao gồm Facebook, Forum, Youtube, Online News, Blog,…

- Mức độ được yêu thích bởi công chúng: Được xác định bằng Chỉ số yêu thích do Buzzmetrics đo lường, là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực, Tiêu cực và Trung lập.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

Top 10 người nổi tiếng được nhắc đến nhiều nhất trên social media tháng 4/2016

Nếu như trong tháng 3 Trấn Thành là người nổi tiếng có nhiều thảo luận nhất trên social media thì tháng 4 này, Khởi My đã vươn lên vị trí dẫn dầu với hơn 680,000 thảo luận, chủ yếu bởi các video livestream được ca sĩ đăng tải trên trang cá nhân của mình. Cũng trong tháng 4/2016, lượng thảo luận về Ngọc Trinh trên social media cũng tăng lên vượt trội do ảnh hưởng của bộ phim Vòng eo 56 được công chiếu trong khoảng thời gian này.

Top 10 sự kiện được nhắc đến nhiều nhất trên social media tháng 4/2016

Tháng 4 cũng hết sức sôi động với một loạt sự kiện thuộc nhiều lĩnh vực như Thể thao, Âm nhạc, Thời trang,… và nhiều sự kiện tổ chức bởi các thương hiệu. Đứng đầu danh sách các sự kiện tạo được nhiều bài viết và thảo luận trên social media nhất trong tháng vừa qua là sự kiện Color Me Run – Đường chạy sắc màu với lượng thảo luận vượt xa so với các sự kiện khác.

  • Color Me Run: Thu hút sự chú ý và phản hồi tích cực của nhiều bạn trẻ, là dịp vui chơi cùng bạn bè, một số thảo luận tiêu cực là về việc Giá vé cao.
  • Lễ hội hoa anh đào: Gây thích thú bởi sự mới lạ và đẹp, nhiều thảo luận tích cực thể hiện mong muốn tham gia sự kiện, kêu gọi bạn bè cùng đi. Các thảo luận tiêu cực là về việc lễ hội quá đông và nhiều hành động không đẹp mắt trong lễ hội.
  • VUG: Là sân chơi bổ ích cho sinh viên, có các hoạt động thú vị và thi đấu giữa các trường đại học thu hút nhiều bạn trẻ đến cổ vũ. Một số ít thảo luận tiêu cực là về âm thanh không tốt và dời ngày tổ chức gây khó khăn.
  • Lễ hội hoa tử đằng: Thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ với các hoạt động độc đáo nhất là việc được mặc yukata, tuy nhiên sự kiện này nhận phải một số thảo luận tiêu cực về vấn đề quá đông và phải xếp hàng dài chờ đợi.
  • Yeah1 Superstar party: Các thảo luận tích cực thể hiện thái độ thích thú muốn tham gia chương trình, share các clip livestream về sự kiện. Các thảo luận tiêu cực là về vấn đề âm thanh và phần trình diễn của một số ca sĩ.
  • Cuồng nhiệt đón cúp UEFA Champions League 2016: Nằm trong khuôn khổ chiến dịch Khuấy động cuộc vui bóng đá, sự kiện chiêm ngưỡng chiếc cúp UEFA với sự góp mặt của 2 danh thủ Ruud Gullit và Carles Puyol và nhiều nghệ sĩ khác nhận được sự chờ đón của nhiều người với các thảo luận tích cực thể hiện quan tâm, mong muốn tham gia sự kiện. Tuy nhiên, sự kiện cũng nhận phải một số phản hồi tiêu cực về vấn đề âm thanh và tổ chức trong chương trình.
  • Bức tường Tiger: Sự kiện chinh phục bức tường Tiger với độ cao 30m khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy thích thú, tham gia minigame trên Tiger fanpage để được vé, kêu gọi bạn bè cùng tham dự sự kiện. Một số thảo luận tiêu cực là thể hiện thái độ không hứng thú với sự kiện.
  • Vietnam International Fashion Week: Nhận nhiều thảo luận tích cực về thiết kế trong các bộ sưu tập và các hình ảnh bắt mắt bên lề sự kiện.
  • Đường trượt Clear – Bật tung mát lạnh: Được đánh giá là một sự kiện thú vị và thu hút tham gia của nhiều bạn trẻ nhất là trong giai đoạn thời tiết nắng nóng như hiện tại.
  • The City I love – Cần Thơ: Các thảo luận tích cực thể hiện thái độ thích thú và mong muốn tham gia sự kiện, tuy nhiên việc chương trình diễn ra không đúng giờ khiến một số người cảm thấy không hài lòng.

Top 10 chiến dịch được được nhắc đến nhiều nhất trên social media tháng 4/2016

Mặc dù không tạo ra nhiều thảo luận và bài viết như trong tháng 3 (launching) nhưng Samsung Galaxy S7/S7 Edge vẫn là chiến dịch được nhắc đến nhiều nhất trên social media trong tháng 4 vừa qua với hơn 140,000 thảo luận. Điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi mà Điện tử tiêu dùng luôn là ngành hàng được thảo luận nhiều nhất trên social media. Ngoài ra góp mặt trong bảng xếp hạng này còn có một sản phẩm smartphone mới là Lenovo Vibe K5. Tháng 4/2016 vẫn là thời gian hoạt động mạnh mẽ của các nhãn hàng Thức uống giải khát với nhiều chiến dịch sôi nổi trên social media.

*Chiến dịch của các thương hiệu có thể kéo dài nhiều tháng, dưới đây chỉ là thống kê lượng thảo luận và bài viết được tạo ra trong thời gian tháng 4/2016.

  • SAMSUNG – Galaxy S7/S7 Edge: Với đặc trưng của ngành hàng Điện tử tiêu dùng, các thảo luận trong chiến dịch Galaxy S7/S7 Edge chủ yếu xoay quanh các vấn đề về tính năng trong đó S7/S7 Edge được đánh giá cao về Thiết kế, Camera, Chống nước,… tuy nhiên cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề Không mượt, nóng máy,…
  • HEINEKEN – Khuấy động cuộc vui bóng đá: Tập trung vào tình yêu bóng đá cuồng nhiệt, Heineken gây sự chú ý lớn với chiến dịch đưa chiếc cúp UEFA Champions League đến Việt Nam và trong tháng 4 này, sự kiện chiêm ngưỡng chiếc cúp tại các thành phố lớn càng khiến chiến dịch được thảo luận sôi động trên social media.
  • STING – Cuộc đua kỳ thú: Các thảo luận tích cực xoay quanh hứng thú với format chương trình, ủng hộ các đội chơi, nội dung của từng tập,… Một số ý kiến trái chiều chủ yếu là nhận xét tiêu cực về các đội chơi cũng như diễn biến của các tập.
  • LAVIE – Color Me Run: Là sự kiện được nhắc đến nhiều nhất trên social media trong tháng 4, Color Me Run cũng góp mặt trong danh sách các chiến dịch nổi bật. (Lượng bài viết và thảo luận được tính cho chiến dịch Color Me Run của La vie chỉ bao gồm các bài viết và thảo luận có liên quan đến thương hiệu).
  • TIGER – Đánh thức bản lĩnh: Với sự kiện chinh phục Bức tường Tiger diễn ra tại các tỉnh thành từ tháng 3 đến tháng 6, chiến dịch Đánh thức bản lĩnh của Tiger gây được sự chú ý lớn đối với cộng đồng mạng và nhận các thảo luận tích cực về sự kiện hấp dẫn.
  • CLEAR – Đường trượt Clear – Bật tung mát lạnh: Với sự kiện đường trượt nước ngoài trời, chiến dịch “Đường trượt Clear – Bật tung mát lạnh” tạo được sự chú ý lớn và nhận nhiều phản hồi tích cực về mong muốn tham gia và kêu gọi bạn bè cùng tham gia của nhiều bạn trẻ trên social media.
  • LENOVO – Vibe K5: Là sản phẩm smartphone mới ra mắt trong phân khúc điện thoại giá rẻ, Lenovo Vibe K5 cũng nhanh chóng tạo được sự chú ý trên social media với các hoạt động sôi nổi chủ yếu tổ chức bởi các hệ thống bán lẻ. Sản phẩm được đánh gá tích cực bởi Mức giá, Thiết kế,.. nhưng cũng nhận các thảo luận tiêu cực về Thời lượng pin, Nóng máy,…
  • TRÀ XANH KHÔNG ĐỘ – Mùa hè không độ: Nhận nhiều thảo luận tiêu cực liên quan đến sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Sự xuất hiện của thần tượng Sơn Tùng MTP cũng không thể khiến chiến dịch được nhìn nhận môt cách tích cực hơn.
  • SPRITE – Lách phong cách: Với MV “Lách thật phong cách” được tung ra trong tháng 4, Lách phong cách của Sprite trở thành một trong những chiến dịch được nhắc đến nhiều nhất trên social media. Các thảo luận tích cực chủ yếu xoay quanh MV dễ thương và hashtag #lachthatphongcach được một số fan sử dụng trong các bài đăng trên trang cá nhân.
  • COCACOLA – Uống cùng cảm xúc: Các thảo luận tích cực là về cuộc thi ảnh, minigame và các hoạt động #Cocacolacholuc được tổ chức tại các trường đại học

Top 10 phim chiếu rạp được nhắc đến nhiều nhất trên social media tháng 4/2016

Từ đầu năm 2016, Phim ảnh đã trở thành một lĩnh vực được thảo luận hết sức sôi nổi trên social media. Trong tháng 4 này, đứng đầu bảng xếp hạng các bộ phim chiếu rạp được nhắc đến nhiều nhất trên social media là Captain America: Nội chiến siêu anh hùng với gần 200,000 bài viết và thảo luận được tạo ra chỉ trong vòng 1 tháng. Đứng thứ 2 và 3 là 2 bộ phim Việt Nam với sự tham gia của những cái tên đáng chú ý của làng giải trí Việt là Vòng eo 56 (Ngọc Trinh) và Bệnh viện ma (Trấn Thành, Hari Won).

Tuy nhiên, mặc dù được thảo luận nhiều trên social media thì không phải phim chiếu rạp nào cũng được đánh giá tích cực. Xét về Chỉ số yêu thích của công chúng, thì một số phim như Vòng eo 56, Thợ săn: Cuộc chiến mùa đông, Nhãn lực siêu nhiên, Lão vệ sĩ nhận phải khá nhiều phản hồi tiêu cực.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.vn