Marketer TOPPION GROUP
TOPPION GROUP

Công ty CP Đầu tư Phát triển Giáo dục TOPPION

12 điểm thất bại khi triển khai BSC/KPIs – Chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của Tổ chức

Ngày nay, có rất nhiều đề tài nói về KPIs như: KPIs là gì? Xây dựng KPIs thế nào? Các bước triển khai KPIs? Tại sao KPIs lại thất bại?... Bài viết này sẽ tổng hợp những vấn đề thường gặp khi triển khai BSC/KPIs mà TOPPION gọi là “top 12 điểm thất bại” trong hơn 10 năm triển khai BSC/KPIs cho các Doanh nghiệp tại Việt Nam.

BSC/KPIs là viết tắt của Balanced Scorecard/ Key Performance Indicators – hay còn được gọi là Thẻ điểm cân bằng/ Chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của Doanh nghiệp/ Tổ chức.

Dưới đây là top 12 điểm thất bại của Doanh nghiệp tại Việt Nam khi triển khai BSC/KPIs:

  1. Cá nhân đạt KPI nhưng Tổ chức vẫn không đạt được mục tiêu
  2. Khó khăn khi gắn KPIs vào hệ thống lương thưởng
  3. Đánh giá chưa công bằng và tạo ra văn hoá so sánh
  4. Đội ngũ tỏ ra chống đối và đưa ra các chỉ tiêu, KPIs mang tính thụ động, trừ hao
  5. Đo lường KPIs còn cảm tính, chưa rõ ràng
  6. Quá nhiều phòng ban không hoàn thành KPIs
  7. Quản lý cấp trung bao che cấp dưới và đánh giá không trung thực
  8. Các KPIs không có đầu mối hoặc quá nhiều đầu mối
  9. Các KPIs mang tính sự vụ quá nhiều
  10. Các KPIs có phải là thang đo trọng tâm hay không?
  11. Khả năng linh hoạt của hệ thống KPIs khi thay đổi chiến lược, kế hoạch
  12. Lãnh đạo chưa quan tâm và cam kết thực hiện đến cùng khi triển khai

Thoạt nhìn qua, phần lớn các Doanh nghiệp sẽ đánh giá việc thất bại là do xây dựng KPIs chưa đúng phương pháp. Tuy nhiên thực tế triển khai đã chứng minh rằng hệ thống KPIs có triển khai thành công hay không được quyết định lên đến 70% bởi Tư duy, Phong cách lãnh đạo và Văn hoá doanh nghiệp.