Bài học từ doanh nghiệp F&B Khói Garden: Tàn và Khởi trong một ngày

Chuẩn bị khai trương thì mùa dịch thứ 2 ập đến khiến cà thành phố Đà Nẵng cách ly xã hội. Mới khai trương một ngày đã bị cháy rụi, Khói Garden đã hồi sinh chỉ trong vòng 6 tiếng đồng hồ. Bị hai “cú knock-out” liên tiếp tưởng chừng không qua khỏi, nhưng doanh nghiệp F&B này đã khởi đầu lại và thành công chỉ với 2 bí quyết.

Khói Garden là nhà hàng BBQ tại Đà Nẵng, được ấp ủ ý tưởng và lên kế hoạch từ lâu, nhưng khi chuẩn bị khai trương thì mùa dịch thứ hai ập đến khiến cả thành phố Đà Nẵng phải cách ly xã hội. Khói Garden tuy chưa mở cửa nhưng đã tạo được thiện cảm với cộng đồng và gây ấn tượng với hoạt động từ thiện cùng F&B Tu Te - Danang Kitchen, đồng hành cùng cùng người dân thành phố Đà Nẵng vượt qua đại dịch Covid-19. Trong 25 ngày, từ Khói đã gửi đi hơn 14.000 suất ăn tới những hoàn cảnh khó khăn và những người bị kẹt lại thành phố vì đại dịch.

Dịch đi qua, Khói khai trương được một ngày thì ngay sáng hôm sau nhà hàng bị cháy do sự cố chập điện. Hoả hoạn vào rạng sáng 24.9. tuy không có thiệt hại về người nhưng hơn 80% cơ sở vật chất bị thiêu rụi hoàn toàn. Khó khăn nối tiếp khó khăn, Khói Garden đã chứng minh được bộ máy nhân sự đồng lòng và kế hoạch chặt chẽ với sự khắc phục thần tốc chỉ trong vòng 6 giờ đồng hồ. Tất cả các thiết bị được thay thế, tàn dư được dọn dẹp sạch sẽ và Khói Garden hoạt động bình thường như chưa từng có biến cố xảy ra.

Sau vụ cháy, cảnh tượng xúc động diễn ra khi tất cả đội ngũ nhân viên đồng lòng cùng dọn dẹp tàn dư để tiếp tục đón khách

Bị hai “cú knock-out” liên tiếp nhưng doanh nghiệp F&B này làm cả thành phố Đà Nẵng vô cùng bất ngờ khi chỉ sau 5-6 tiếng, từ đống tro tàn, họ đã hồi sinh và lại phục vụ bình thường, “full” khách ngay tối hôm đó.

Với kinh nghiệm trong mảng F&B và giải trí về đêm, anh Thuận Nguyễn, chủ nhà hàng Khói Garden dù rất vất vả để đón nhận khủng hoảng khi Khói Garden chỉ sau một đêm mà cháy rụi, nhưng vẫn cố gắng giữ sự bình tĩnh để hoàn tất công việc vệ sinh buổi sáng như thường lệ, và hoả tốc bắt tay xây dựng lại một Khói chỉn chu, chuẩn bị cho ngày thứ 2 đón khách đến quán.

Vừa vui mừng vì sự đón nhận nhiệt tình của người dân Đà Nẵng vào ngày đầu mở cửa đón khách, toàn bộ nhân sự Khói Garden thực sự đã shock nặng khi phải đối diện với sự thật bàng hoàng. Về phần mình, quyết tâm không thể để các nhân sự lại tiếp tục mất việc làm và công ty trì hoãn kinh doanh, ông chủ Thuận Nguyễn đã ngay lập tức tắt mạng xã hội, không xem những tin tiêu cực về Khói đang viral trong thành phố: “Trong đầu lúc đó chỉ có một suy nghĩ, nếu khó khăn này không giết được mình thì nó sẽ làm mình và anh em nhân sự mạnh hơn gấp nhiều lần”. Cộng hưởng với sự đoàn kết, đồng lòng của toàn bộ nhân sự của quán, vị chủ đã chia nhỏ công việc cho từng bộ phận, tránh giẫm chân nhau, rối việc. Rà soát những thứ còn sử dụng được, bổ sung những thứ còn thiếu. Mọi chuẩn bị đều đã tươm tất, duy chỉ mảng âm thanh, công nghệ thì anh phải sử dụng chức năng team viewer để kết nối với sự hỗ trợ tại TP.HCM. Cuối cùng, mọi sự cũng đã hoàn tất.

Như vậy, có thể thấy chìa khóa để một doanh nghiệp thành công là con người, văn hoá doanh nghiệp của công ty đã được thấm nhuần vào từng nhân sự ở các mô hình kinh doanh trước. “Qua sự kiện này, mình càng vững tin vào hai yếu tố: văn hoá doanh nghiệp và con người – đây là 2 điều mà chủ doanh nghiệp nào cũng nên đầu tư xây dựng, không chỉ trong lĩnh vực F&B mà trong tất cả các lĩnh vực khác từ mô hình kinh doanh lớn đến nhỏ”, anh Thuận Nguyễn chia sẻ.