Tự Động Hóa Chuỗi Hậu Cần (Automated Fulfillment) Áp Dụng Cho Doanh Nghiệp Ở Quy Mô Nào?

Hoạt động hậu cần và kho vận rất quan trọng đối với việc hoàn tất đơn hàng. Đối với quy trình thủ công truyền thống trước đây, công việc này thường rất tốn thời gian và nhân công, tuy nhiên chất lượng chưa thực sự được tối ưu. Ngày nay, các doanh nghiệp đang hướng đến giải pháp Automated Fulfillment – tức là tự động hoàn tất đơn hàng để tối ưu vận hành của công ty.

Automated Fulfillment là gì?

Với giải pháp Automated Fulfillment, hàng hóa sẽ được kiểm đếm, truy xuất nguồn gốc, đóng gói quy chuẩn và vận chuyển đến tay khách hàng trong thời gian nhanh nhất. Với sự gia tăng thần tốc của TMĐT, giải pháp này ra đời để đáp ứng lời giải cho bài toán Logistics.

Vậy giải pháp Automated Fulfillment áp dụng cho những doanh nghiệp ở quy mô nào? Trước hết chúng ta hãy cùng xem vai trò của Automated Fulfillment quan trọng như thế nào trong việc vận hành của TMĐT!

Vai trò của Automated Fulfillment trong TMĐT

Quản lý tồn kho chính xác

Đối với nhiều nhà bán hàng online và bán hàng đa kênh, việc quản lý tồn kho thực sự khó khăn ngay cả khi nguồn nhân lực dồi dào. Họ phải đối mặt với việc sai tồn kho dẫn đến thiếu hàng, sai số lượng và kéo theo là không có hàng trả khách, mất uy tín.

Ngoài ra, những sai sót như giao hàng không đúng sản phẩm, hoặc nhà cung cấp đưa đúng nhưng trong quá trình vận chuyển không đảm bảo dẫn đến vỡ, hỏng cũng là mối bận tâm.

Nhìn chung, những doanh nghiệp tham gia cuộc đua TMĐT luôn phải đối mặt với những khó khăn, đặc biệt trong quá trình hoàn tất đơn hàng. Chính vì vậy, hợp tác với một bên thứ ba sẽ là giải pháp phù hợp.

automated fulfillment phu hop voi doanh nghiep quy mo nao

Automated Fulfillment đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý tồn kho.

Tiết kiệm chi phí và thời gian

Ví dụ bạn là doanh nghiệp nhỏ có khoảng 100 đơn đặt hàng mỗi ngày, nhân viên của bạn vẫn có thể xoay sở được trong việc nhận đơn, chốt đơn, đóng gói hàng và vận chuyển (có thể thuê bên thứ ba). Tuy nhiên chỉ cần thêm 50 đơn đặt hàng cùng với số lượng nhân viên bạn có, chắc chắn việc vận hành sẽ trở nên khó khăn.

Lúc này bạn cần phải thuê thêm nhân lực, thêm diện tích để đóng gói hàng, dẫn đến thêm nhiều chi phí liên quan.

Giải pháp tự động hoàn tất đơn hàng sẽ thay doanh nghiệp của bạn thực hiện những công việc đó mà bạn đang tốn một khoản không nhỏ. Đó chính là lợi ích nổi bật mà Automated Fulfillment mang lại.

Giao hàng thần tốc chỉ trong 2 giờ

Việc sử dụng dịch vụ hoàn tất đơn hàng tự động cũng mang lại lợi ích tuyệt vời trong việc giao hàng và trao đổi hàng hóa. Hiện nay có rất nhiều đơn vị vận chuyển đã tích hợp vận chuyển “hỏa tốc” trên nhiều sàn TMĐT để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp đang trong một cuộc đua gọi là “vận chuyển 2h” – tức là từ khi khách đặt hàng cho đến lúc nhận hàng sẽ chỉ trong 2 giờ.

Khi doanh nghiệp đang đứng dưới một áp lực vô hình, nhu cầu sẽ cần tìm cho mình một bộ máy có thể đáp ứng sự hoàn hảo trong việc hoàn tất đơn hàng tự động trong thời gian tối ưu nhất.

automated fulfillment phu hop voi doanh nghiep quy mo nao

Automated Fulfillment áp dụng cho những doanh nghiệp ở quy mô nào?

Vậy nhìn vào những vai trò quan trọng của Automated Fulfillment, ta có thể hình dung được doanh nghiệp ở quy mô nào có thể áp dụng giải pháp này:

Doanh nghiệp vừa và nhỏ

Có thể nói cụ thể rằng doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là đang trong giai đoạn phát triển rất cần một hệ thống có thể quản lý và hoàn tất đơn hàng tự động để giảm thiểu chi phí nhân lực, thời gian để tập trung vào những công việc quan trọng khác như tìm đối tác, marketing sản phẩm,…

Bên cạnh đó, một hệ thống quản lý tốt sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được tồn kho, góp phần không nhỏ cho doanh nghiệp xây dựng uy tín của mình trên thị trường.

Doanh nghiệp bán hàng đa kênh

Doanh nghiệp bán hàng đa kênh gặp khó khăn ở khâu đồng bộ đơn hàng từ các kênh với tồn kho sản phẩm thực tế.

Thử hình dung một doanh nghiệp bán hàng đa kênh thì ở mỗi kênh cần ít nhất 2 nhân viên để xử lý các khâu từ nhận đơn, lên đơn, đồng bộ đơn, điều phối vận chuyển hàng hóa,… mất rất nhiều công sức và thời gian. Nếu tất cả những quy trình trên đều được xử lý tự động và chỉ thực hiện trên một nền tảng cho tất cả các kênh bán thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản không nhỏ và số tiền đó sẽ được đầu tư cho marketing, branding,…

Cuối cùng, với lợi thế của những công ty cung cấp giải pháp Automated Fulfillment đã có kinh nghiệm trên thị trường, họ có đầy đủ khả năng xử lý được vai trò giao, nhận, đồng bộ và quản lý đơn hàng tự động. Đặc biệt, giải pháp Automated Fulfillment sẽ tránh được các rủi ro trong quá trình vận chuyển các đơn hàng của bất kỳ doanh nghiệp nào – điều vô cùng quan trọng trong TMĐT.

Hiện nay, quản lý hàng tồn kho, đồng bộ đơn khi bán hàng đa kênh vẫn là thách thức lớn với nhiều doanh nghiệp và cửa hàng online. Automated Fulfillment sẽ giúp việc quản lý tồn kho, đồng bộ, xử lý đơn hàng và vận chuyển siêu tốc trở nên dễ dàng hơn để doanh nghiệp đầu tư nhiều thời gian và chi phí cho những hoạt động kinh doanh khác.

Boxme là mạng lưới dịch vụ hậu cần hỗ trợ thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, giúp người dùng triển khai các chiến dịch bán hàng online xuyên biên giới theo cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí nhất.