Vì sao E-learning - đào tạo trực tuyến trở thành xu hướng của thế kỉ mới?

Gần đây, cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ và truyền thông, E-learning xuất hiện như một cuộc cách mạng về đào tạo trực tuyến, trở thành một xu hướng thực tế và hữu ích, đặc biệt với ngành nhân sự.

Sự phát triển của kỹ thuật số đã thay đổi cách chúng ta học tập trong công việc. Vì vậy, điều quan trọng hơn bao giờ hết là nhận thức được xu hướng đào tạo hiện tại và tương lai để xây dựng chương trình đào tạo cho doanh nghiệp mình. Vậy những xu hướng này là gì và chúng sẽ tác động đến việc đào tạo của bạn như thế nào?

Lợi ích của E-learning trong đào tạo

E-learning ra đời với nhiều điểm mạnh về cả khả năng giảng dạy cũng như tính tiện ích đáng kể, đã tác động mạnh mẽ tới quá trình tự học do khả năng cá nhân hóa cũng như đáp ứng hiệu quả các hoạt động học tập của người học.

Với việc sử dụng công nghệ trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, nhân viên hoàn toàn có thể kiểm soát việc học tập của chính họ.

Đào tạo theo nhu cầu sẽ khai thác động lực của nhân viên, giúp họ làm việc tốt và nhanh hơn, kiểm soát việc học tập của chính mình. Đặc biệt, nó hiệu quả hơn nhiều so với Google hoặc các trang web khác vì chương trình đào tạo của bạn có thể là duy nhất cho tổ chức bạn và cung cấp giải pháp cho công việc của chính những nhân viên trong công ty.

Xu hướng đào tạo với E learning cho doanh nghiệp sẽ phát triển các tài liệu đào tạo được cho nhu cầu cụ thể của nhân viên và giải quyết các vấn đề thực tế trong. Thay vì hướng nhân viên đến các lớp học ngoài giờ, thông qua E learning, bạn có thể cung cấp câu trả lời ngay lập tức và kết hợp ngay với quy trình làm việc hiện tại của họ. Thông tin liên tục được đổi mới và cập nhật, phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập

Nhân viên có thể học bất cứ lúc nào trên máy tính, laptop, điện thoại, điều này một lần nữa giúp họ tiết kiệm thời gian. Những công việc hàng ngày, lịch trình bận rộn của mỗi người cũng sẽ không bị cản trở.

Khi nhân viên bị mắc kẹt trong vấn đề, việc đưa họ đến một khóa học dài là rất mất thời gian. Đó là lý do tại sao xu hướng E learning cho doanh nghiệp tiếp theo cần chú ý là xây dựng nguồn tài liệu số.

Các khóa học nổi tiếng vì chứa nhiều nội dung chung chung. Tài liệu số hướng tới những vấn đề cụ thể và kéo dài không quá 5 phút, học viên có thể tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.

Tài nguyên kỹ thuật số rất dễ cập nhật và chia sẻ, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc nhân viên nhận được thông tin cũ hoặc sai lệch.

Với phương châm hướng đến người dùng, chương trình E learning cho doanh nghiệp đang dần loại bỏ việc ‘huấn luyện’ hoặc ép buộc ‘học tập’ và thay vào đó, tập trung vào những gì chưa có sẵn và những vấn đề thường gặp phải để người học ý thức rằng hệ thống đào tạo là thực sự bổ ích và cần thiết.

Nhận được phản hồi từ học viên, người quản lý qua kênh trực tuyến, bạn có thể nhanh chóng sửa đổi, bổ sung, cập nhật thông tin chính xác nhất cho chương trình đào tạo.

“Bắt kịp với xu hướng học tập hiện đại, vừa qua, Vietcombank đã khởi động dự án hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning. Theo đó, hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning là dự án thuộc Đề án phát triển CNTT thực hiện chiến lược phát triển Vietcombank đến năm 2020 do HĐQT giám sát chất lượng.

Dự án được triển khai làm 6 giai đoạn từ tháng 10/2018 đến tháng 4/2019. Trong đó giai đoạn 1 thực hiện đào tạo hướng dẫn sử dụng hệ thống; giai đoạn 2 xác định Fit-Gap; giai đoạn 3 phát triển hệ thống; giai đoạn 4 triển khai test tính năng; giai đoạn 5 đào tạo người dùng cuối và giai đoạn 6 chuyển đổi dữ liệu chuẩn bị go-live.

Lần đầu tiên được triển khai ở Vietcombank, hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning mang nhiều ý nghĩa thiết thực: (1) đa dạng hóa phương thức đào tạo, kênh phân phối bài giảng, góp phần đẩy mạnh hoạt động đào tạo; (2) nâng cao văn hóa học tập trên toàn hệ thống thông qua việc giúp học viên chủ động linh hoạt lựa chọn nội dung học tập phù hợp; (3) tăng hiệu quả nguồn lực triển khai đào tạo; (4) trang bị hệ thống tổng thể về đào tạo tại Vietcombank.

Tích hợp đầy đủ các tính năng của hệ thống E-learning hiện đại như số hóa bài giảng, lớp học ảo, cộng đồng học tập, báo cáo và phân tích… hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning của Vietcombank cho phép chuyển đổi từ học tập trung sang học tập hướng tới người dùng, các học viên được trải nghiệm nhiều phương thức học tập khác nhau, trên các thiết bị khác nhau, cải thiện khả năng phân tích chuyên sâu và có những trải nghiệm học tập dễ dàng hơn.” - Theo báo VTC.

Đào tạo luôn là một trong những vấn đề quan trọng nhất của doanh nghiệp. Do đó, những chương trình E learning cho doanh nghiệp cần đảm bảo cung cấp các giải pháp đào tạo không chỉ có lợi cho doanh nghiệp mà còn cho nhân viên, giúp họ tích cực tham gia. E-learning hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo ra cuộc cách mạng về dạy và học, giúp cho rất nhiều những doanh nghiệp ở Việt Nam nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo cũng như giúp các thương hiệu này đem lại giá trị gia tăng nhiều hơn cho khách hàng.