Automated Fulfillment Là Gì? Doanh nghiệp TMĐT cần làm gì để tăng tốc hậu Covid?

Việt Nam hiện nay đang có hơn 4,000 công ty vận tải và logistics trong nước, cung cấp dịch vụ từ khâu nhập kho cho đến vận chuyển hàng hóa, đóng thuế và thanh toán (theo Vietnam Report). Có đến 88% trong số đó là doanh nghiệp trong nước, 10% doanh nghiệp liên doanh và 2% là doanh nghiệp nước ngoài tập trung chủ yếu ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Cũng theo đó, dịch vụ của các doanh nghiệp logistics kinh doanh chủ yếu là các dịch vụ cơ bản, đơn lẻ, cạnh tranh về giá nên ít gia tăng giá trị, thường chỉ đóng vai trò là nhà thầu phụ hay đại lý cho các công ty nước ngoài như dịch vụ kho bãi, vận tải, giao nhận hàng hóa, phân loại, đóng gói bao bì và lưu kho,…

Trên thực tế, tình hình kinh tế thế giới gặp khó khăn nói chung và TMĐT nói riêng đã kéo theo vấn đề của các doanh nghiệp bán lẻ, bán hàng online – những đơn vị sử dụng dịch vụ logistics. Họ phải đối mặt với các vấn đề như cơ sở vật chất còn yếu kém, nguồn nhân lực không bắt nhịp với hoạt động bán hàng, marketing, quản lý tồn kho, đồng bộ hàng hóa các kênh bán,… Nếu muốn giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp thì phải đầu tư rất nhiều tiền bạc và thời gian, nhân công để việc vận hành được đảm bảo.

Lúc này, doanh nghiệp rất cần một giải pháp bao gồm nhiều dịch vụ như thuê kho, quản lý hàng tồn kho, phân loại đóng gói và vận chuyển đến tận tay khách hàng. Nói một cách cụ thể thì đó chính là dịch vụ hoàn tất đơn hàng tự động – Automated Fulfillment.

Automated fulfillment là gì?

Một cách dễ hiểu nhất, Automated Fulfillment chính là sử dụng những nền tảng hoặc công cụ hỗ trợ để hoàn tất đơn hàng tự động thay vì thực hiện thủ công. Giải pháp Automated Fulfillment cho phép các doanh nghiệp TMĐT đảm bảo độ chính xác của đơn đặt hàng, chất lượng sản phẩm, quy cách đóng gói hàng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và giao hàng nhanh chóng đến tận tay người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là Automated fulfillment đảm bảo người tiêu dùng sẽ nhận được đúng sản phẩm, đúng số lượng, chất lượng và đúng thời điểm.

Vì sao các doanh nghiệp TMĐT hiện nay nhắc nhiều đến Automated Fulfillment?

Những xu hướng mua sắm, sự phát triển của TMĐT và giao hàng “siêu tốc” đang là chất xúc tác cho doanh nghiệp áp dụng thực hiện Automated Fulfillment:

  • Tình trạng thiếu hụt nguồn lao động kho bãi ngày càng tăng khiến chi phí đầu tư vào tự động hóa ngày càng hấp dẫn.
  • Chi phí cho việc tự động hóa và các thiết bị liên quan đang giảm.
  • Cạnh tranh ngày càng tăng và muốn thúc đẩy lợi nhuận đòi hỏi chi phí vận hành thấp nhất để vẫn có thể thực hiện đơn đặt hàng của khách hàng một cách tốt nhất.
  • Nhu cầu đối với việc thực hiện hoàn tất đơn hàng trong ngày gia tăng, đòi hỏi quy trình xử lý và lấy hàng nhanh hơn.
  • TMĐT đang mở rộng về số lượng, chất lượng và quy mô, vì thế việc tự động hóa là cần thiết.
  • Các hoạt động Logistics bên thứ ba (3PL) có thể hợp nhất khối lượng khách hàng khác nhau, hỗ trợ tăng cường tự động hóa.

Lợi ích của Automated Fulfillment

Việc hoàn tất đơn hàng tự động mang lại những giá trị cho doanh nghiệp TMĐT:

  • Hỗ trợ giao hàng siêu tốc chỉ trong 2h.
  • Cải thiện việc sử dụng không gian, giảm nhu cầu thêm diện tích mới gây tốn kém.
  • Giảm chi phí xử lý đơn hàng.
  • Giảm yêu cầu lao động, nguồn nhân lực khi chi phí nhân công ngày càng cao.
  • Tăng khả năng xử lý đơn hàng.
  • Cải thiện quy trình xử lý kho vận.
  • Độ chính xác cao và giảm thiểu rủi ro.

Giải pháp Automated Fulfillment loại bỏ các vấn đề thường gặp đối với thực hiện quy trình thủ công, đồng thời tăng cả hiệu quả và tốc độ của vận hành. Các hoạt động lấy và đóng gói bằng phần mềm, sử dụng hoàn toàn bằng công nghệ giúp gia tăng hiệu quả và năng suất của hoạt động vận chuyển. Từ đó, quy trình thực hiện nhanh chóng cho phép doanh nghiệp TMĐT đáp ứng được những cam kết, đảm bảo thời gian và sản phẩm được đưa đến tay khách hàng chính xác.

Việc thực hiện Automated Fulfillment cho doanh nghiệp TMĐT không chỉ đảm bảo kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc đơn hàng, tiết kiệm chi phí nhân công và giao hàng nhanh chóng tới khách hàng. Quan trọng hơn cả, giải pháp này đảm bảo rằng doanh nghiệp TMĐT tuân thủ các cam kết với khách hàng và bằng cách đó xây dựng thương hiệu uy tín, cung cấp trải nghiệm mua sắm tích cực vốn là chìa khóa cho sự thành công bền vững.

Và để hiểu đúng và hiểu sâu về khái niệm Automated Fulfillment, Boxme Global đồng hành cùng Vinalink, iMentor và Botbanhang tổ chức sự kiện "Automated Fulfillment – Hướng đi mới cho kinh doanh TMĐT tại Việt Nam" vào 20:00 ngày 02/10/20 qua hình thức livestream.

Buổi chia sẻ nằm trong chuỗi những được tổ chức thường xuyên bởi iMentor và Vinalink nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tồn tại và tăng tốc sau những khó khăn bởi đại dịch Covid.

Với kinh nghiệm thực tế về việc triển khai cho các khách hàng của Boxme Global cùng những kiến thức thực tế về hiện thực kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam từ Vinalink, iMentor và Botbanhang, sự kiện sẽ giúp người xem giải đáp các câu hỏi như:

  • Automated Fulfillment là gì và khác biệt như thế nào so với vận hành theo mô hình kinh doanh truyền thống?
  • Automated Fulfillment áp dụng cho doanh nghiệp ở quy mô nào?
  • Làm thế nào để triển khai Automated Fulfillment cho việc kinh doanh TMĐT tại Việt Nam và phát triển lên quy mô lớn hơn?

Link sự kiện: https://www.facebook.com/events/2837188243233175/

Link nhận thông tin sự kiện: https://boxme.asia/vi/dang-ky-webinar-automated-fulfillment/