Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Quảng cáo ngoài trời tại Hàn Quốc có gì đặc biệt?

Hàn Quốc – đất nước nổi tiếng toàn thế giới với thế mạnh về kinh tế, văn hoá, du lịch. Và đối với người làm quảng cáo, điều thu hút nhất khi đến với Hàn Quốc đó là được chiêm ngưỡng những bảng quảng cáo Led ngoài trời khổng lồ và tuyệt đẹp.

Cùng Unique Outdoor Advertising khám phá đôi điều về quảng cáo ngoài trời tại Hàn Quốc xem có gì đặc biệt và thú vị.

Hàn Quốc khá tương đồng với Việt Nam về các hình thức quảng cáo ngoài trời, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh quảng cáo được in trên pano, billboard hay như quảng cáo trên xe buýt, xe taxi, quảng cáo tại trạm xăng, sân bay…

Ở Hàn Quốc, billboard tập trung nhiều hơn trên đường từ sân bay về trung tâm thành phố, còn đi dọc các tuyến phố thì rất ít biển bảng tấm lớn xuất hiện. Có chăng là tại những thánh địa mua sắm như khu Myeongdong, Itaewon, Garosugil… thì mới có những tấm biển lớn in tên thương hiệu để quảng cáo cho chính cửa hàng.

Billboard trên đường từ sân bay về thành phố
Ảnh: Unique

Pano, billboard tấm lớn rất ít xuất hiện trong thành phố Seoul
Ảnh: Unique

Biển quảng cáo dày đặc ở các khu phố mua sắm chủ yếu để quảng bá cho chính cửa hàng
Ảnh: Internet

Diện tích quảng cáo nơi đây khá khiêm tốn, ví dụ như quảng cáo trên các phương tiện giao thông (xe buýt, taxi) thường không dán tràn hết bề mặt xe, thậm chí là cũng không dán tràn hết phần cánh, mà đa phần chỉ đưa ra các đoạn thông điệp ngắn gọn để truyền tải nội dung và ý tưởng đến khách hàng.

Mẫu quảng cáo trên xe taxi khá chân phương, đơn giản và không được dán tràn cánh
Ảnh: Unique

Quảng cáo trên xe buýt thì cầu kỳ hơn đôi chút, song cũng không quá ấn tượng
Ảnh: Unique

Quảng cáo nhà chờ xe buýt sử dụng hình ảnh của ngôi sao nổi tiếng
Ảnh: Internet

Quảng cáo trên xe buýt kết hợp với quảng cáo nhà chờ xe buýt cho một nhãn hàng
Ảnh: Unique

Thế nhưng, hệ thống màn hình Led quảng cáo nơi đây lại cực kỳ phát triển, một phần cũng nhờ vào Hàn Quốc là quê hương của hai ông lớn trong lĩnh vực điện tử công nghệ là Samsung và LG. Chúng xuất hiện tại khá nhiều nơi, trong sân bay Incheon, trong các trung tâm thương mại lớn, trên các quảng trường đông đúc, và tại các con phố sầm uất…

Màn Led dày đặc tại khu mua sắm Dongdaemun
Ảnh: Unique

Màn Led cực kỳ hoành tráng trong trung tâm thương mại
Ảnh: Unique

Màn Led bên ngoài khu mua sắm miễn thuế Shilla
Ảnh: Unique

Quảng cáo Led tại sân bay Incheon
Ảnh: Unique

Màn hình Led quảng cáo ngoài trời tại Hàn có diện tích không quá lớn nhưng số lượng lại rất nhiều, luôn luôn nằm tại các vị trí đắc địa nhất, với một tầm nhìn hút mắt.

Các màn Led được gắn vào mặt tiền và bên hông của các toà nhà
Ảnh: Unique

Màn hình Led ngoài trời có kích thước nhỏ nhưng số lượng lớn với mật độ xuất hiện dày đặc
Ảnh: Unique

Người nổi tiếng xuất hiện trên những màn hình Led quảng cáo thương hiệu
Ảnh: Unique

Hệ thống tàu điện ngầm của Seoul là một trong những hệ thống tàu điện ngầm đông đúc và bận rộn nhất trên thế giới, với hơn 8 triệu lượt khách mỗi ngày. Tàu điện ngầm là phương tiện di chuyển cực kỳ phổ biến của người Hàn, với các ưu điểm về tốc độ cao, sự chuẩn xác về giờ giấc, tuyến đường ray mở rộng… Chính vì vậy mà hoạt động quảng cáo tại các ga tàu điện ngầm cũng cực kỳ phát triển.

Quảng cáo tại các ga tàu điện ngầm Hàn Quốc cực kỳ phát triển
Ảnh: Internet

Dọc các nhà ga tàu điện ngầm, xuất hiện dày đặc các bảng quảng cáo của các thương hiệu, bảng hộp đèn gắn trên tường, bảng quảng cáo ốp vào hệ thống cột trụ… thu hút sự chú ý của mọi người. Các tuyến tàu điện ngầm phổ biến cho hoạt động quảng cáo được gọi là ‘điểm nóng’, bao gồm trạm Samsung (Tuyến 2), Gangnam, Đại học Hongik và ga Hapjeong, hoặc ga Apgujeong (Tuyến 3), ga Myeongdong (Tuyến 4), nơi người nước ngoài thường xuất hiện đông đúc, cũng là những địa điểm phổ biến để quảng cáo.

Bảng quảng cáo xuất hiện dày đặc bên trong những nhà ga tàu điện ngầm
Ảnh: Internet

Nhắc đến “xứ sở kim chi” Hàn Quốc, khó có thể bỏ qua “Làn sóng Hàn Quốc Hallyu” nổi danh toàn thế giới nhờ âm nhạc và phim ảnh, sản sinh ra những thế hệ thần tượng vô cùng nổi tiếng. Chính vì vậy mà hoạt động quảng cáo thần tượng (idol) diễn ra vô cùng sôi nổi tại đất nước này.

Chuỗi màn hình Led cực khủng bên ngoài SM Town Coex Artium
Ảnh: Internet

Các công ty giải trí, đặc biệt là các fandom đã mạnh tay chi tiền book quảng cáo để thần tượng của mình xuất hiện một cách ấn tượng nhất. Đến với Hàn Quốc, không khó để bắt gặp hình ảnh của người nổi tiếng/thần tượng, từ quảng cáo tại các quảng trường rộng lớn, cho đến các tàu điện ngầm kéo dài bất tận bên dưới lòng đất.

Quảng cáo thần tượng là một phần không thể thiếu của quảng cáo ngoài trời tại Hàn Quốc
Ảnh: Internet

Ngoài ra, một số hình thức quảng cáo thịnh hành khác ở Hàn Quốc còn có các kiosk thông tin, trạm sạc điện thoại, trạm đổ xăng…

Khi triển khai quảng cáo ngoài trời, các doanh nghiệp, công ty, cửa hàng luôn đảm bảo những yếu tố như thuần phong mỹ tục, văn hóa kinh doanh. Tại một số con phố mua sắm kiểu mẫu, biển hiệu phải tuân theo quy định về kích thước, còn màu sắc và phông chữ vẫn đảm bảo được yếu tố thương hiệu của doanh nghiệp.

Hiện nay OOH tại Hàn đang phát triển theo xu thế của các nước phát triển với quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH), mà điển hình là hệ thống màn hình Led, Lcd hiện đại. Bên cạnh đó, các hình thức truyền thống không bị mất đi nhưng được đưa vào quy hoạch cụ thể và có trật tự.

Ngoài ra, bạn có thể khám phá thêm nền văn hoá quảng cáo ngoài trời ở các đất nước khác: quảng cáo ngoài trời tại Đức, quảng cáo ngoài trời tại Thái Lan, quảng cáo ngoài trời tại Pháp, quảng cáo ngoài trời tại Trung Quốc.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique Outdoor Advertising