YouNet Media Index: Bảng xếp hạng Thương hiệu Tháng 08.2020

Qua 2 đợt cao trào, COVID-19 tác động không hề nhỏ lên hầu hết các ngành, liệu các hoạt động nổi bật trên mạng xã hội của ngành Bia, Ngân hàng, Sữa, Thương mại điện tử và Bảo hiểm có đang ứng phó hiệu quả?

Cùng YouNet Media phân tích qua góc nhìn lắng nghe mạng xã hội trong Bảng xếp hạng Thương hiệu Tháng 08.2020.

Một số hoạt động nổi bật trong tháng 08.2020:

  • Tiếp tục dẫn đầu BXH ngành Bia, Tiger truyền cảm hứng tới cộng đồng qua chiến dịch truyền thông “Đồng hành cùng Tiger – Bản lĩnh nhìn thấy cơ hội trong thách thức”. Với những câu chuyện chân thực từ những người ảnh hưởng (influencers), Tiger nhận được sự chú ý từ cộng đồng và giữ vững vị trí dẫn đầu của mình.
  • Bên cạnh các hoạt động trong mùa sale tháng 8 của các sàn TMĐT, Lazada đồng hành cùng Trúc Nhân trong sản phẩm “Sáng mắt chưa Cô Vy” lan toả tinh thần lạc quan.
  • Tiếp tục các hoạt động trách nhiệm xã hội (Corporate Social Responsibility – CSR), lồng ghép lan toả thông tin phòng chống dịch và triển khai các chương trình cuộc thi dành cho nhân viên đã thu hút thảo luận dành cho các ngân hàng.
  • Dẫn đầu bảng xếp hạng YMI tháng 8 và ghi nhận tăng trưởng 300% thảo luận từ người dùng, FWD nổi bật trong tháng khi triển khai chiến dịch CSR “Sớm bảo vệ, tự tin sống” đồng hành cùng ngân hàng VietcombankMạng lưới ung thư vú Việt Nam (BCNV) nhằm chung tay hỗ trợ xây dựng “thư viện tóc giả” cho các bệnh nhân ung thư. Thông điệp ý nghĩa của sự kiện đã ghi nhận lượng thảo luận tích cực dành cho chương trình.
  • Nhóm các thương hiệu sữa trong tháng vừa qua được chú ý bởi loạt hoạt động livestream chia sẻ kiến thức cùng chuyên gia dinh dưỡng.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI dựa trên các chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong bảng xếp hạng (BXH) được thống kê bởi công cụ SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu:

1. Các chỉ số toàn ngành Bia

Top 5 thương hiệu ngành Bia:

Khi các hoạt động sôi nổi mừng chiến thắng dịch đang diễn ra thì COVID-19 đợt 2 đã buộc ngành Bia phải thay đổi cách ứng phó trong suốt tháng 8 vừa qua.

Cuối tháng 8, Tiger triển khai nhiều hoạt động truyền cảm hứng tới khán giả. “Đồng hành cùng Tiger – Bản lĩnh nhìn thấy cơ hội trong thách thức”, thông qua những câu chuyện thật của người ảnh hưởng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như Shark Khoa – Đầu tư khởi nghiệp, Hoàng Anh Tuấn – ATM Gạo, Võ Hoàng Yến – Nữ hoàng cách ly, Quang Đăng – dancer sáng tạo Vũ điệu rửa tay ‘Ghen Cô Vy’. Bên cạnh đó, nhãn hàng triển khai minigame để khuyến khích người dùng tương tác, lan toả thông điệp đã ghi nhận lượng lớn thảo luận về thương hiệu và góp phần giúp Tiger giữ vững ngôi đầu trên BXH.

Duy trì sức nóng sau “Cứ Chill thôi”, Strongbow triển khai minigame trên fanpage và chia sẻ công thức cocktail đến khán giả.

Trong khuôn khổ chiến dịch “Tôi yêu Bia Hà Nội”, minigame “Tình yêu Hà Nội trong bạn là gì?” và loạt bài chia sẻ “Mang hương vị của Hà Nội tới Miền Nam” đã giúp thương hiệu Bia Hà Nội nhận được nhiều thảo luận tích cực, trở lại top 5 trong BXH tháng 8 này.

Quảng bá cho Heineken Silver trong tháng 8, triển khai minigame “Vui đi chờ chi cuối tuần Silver” cùng với Khoai Lang Thang, Huy Cung, Ninh Dương Lan Ngọc... là hoạt động nổi bật của Heineken.

Những thương hiệu khác đẩy mạnh các hoạt động ưu đãi nhỏ lẻ hoặc được nhắc đến nhiều trong các hoạt động marketing của các chuỗi nhà hàng, quán quen.

2. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa nước

Top 5 thương hiệu nhóm Sữa nước:

Các thương hiệu ngành hàng Sữa nước đã có nhiều hoạt động thích nghi với đợt dịch thứ 2 như: Milo với “Trại hè năng lượng Milo phiên bản online”; Vinamilk triển khai bài post chia sẻ kiến thức phòng chống dịch; hay Dutch Lady triển khai minigame “Bé cao bé khoẻ – Mẹ tự hào khoe” tăng tương tác với các mẹ trong mùa dịch.

Mặc dù chặng đua cuối cùng của “Thử thách lớn khôn” đã phát sóng trong tháng 7, nhưng Dutch Lady vẫn xuất hiện trong các bài post trên fanpage “Thử thách lớn khôn” và “Gia đình Đăng Khôi”, từ đó đạt được lương thảo luận đáng kể.

Bên cạnh đó, những thương hiệu sữa xuất hiện nhiều trong các thảo luận tự nhiên trên các fanpage tuổi teen như “Chúng ta của sau này”, “sweetie” với chủ đề “Vinamilk hay TH True MILK” và “Milo hay Ovaltine” thu hút lượng thảo luận tích cực cho thương hiệu, đặc biệt TH true MILK được đón nhận tích cực hơn cả.

3. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa bột

Top 5 thương hiệu nhóm Sữa bột:

Với thông điệp “Dưỡng chất thiên nhiên – Dễ dàng tiêu hoá”, Friso triển khai chuỗi series livestream “Vui khỏe tự nhiên cùng Friso” chia sẻ những thông tin hữu ích được tư vấn bởi các chuyên gia. Tập đầu tiên với những bí quyết chăm sóc sức đề kháng cho con trẻ được ra mắt đi kèm với chương trình quà tặng dành cho các mẹ tích cực tương tác. Bên cạnh đó, nhãn hàng còn triển khai minigame trên fanpage của các nhà bán lẻ như KidsPlaza.vn và Tiki để lan tỏa thông điệp.

Trong khuôn khổ ra mắt sản phẩm NAN Supreme 3 mới vào cuối tháng 8, NAN triển khai livestream toạ đàm trực tuyến cho bố mẹ có bé từ 2-6 tuổi với chủ đề “Tăng cường đề kháng, phòng bệnh vặt cho con mùa tựu trường”. Loạt minigame để tăng tương tác và truyền tải thông điệp “Tăng sức đề kháng” được NAN triển khai trên fanpage của đối tác cũng ghi nhận các tương tác từ khán giả.

Vinamilk Optimum Gold, Similac hay PediaSure đều có các hoạt động minigame hoặc lan toả thông điệp thông qua các “hot mom” trên mạng xã hội (social media). Bên cạnh đó, hoạt động mừng sinh nhật 9 tuổi của Con Cưng cũng giúp các nhãn sữa đồng hành tăng thêm thảo luận.

4. Các chỉ số toàn ngành Thương mại điện tử (TMĐT)

Top 5 thương hiệu ngành Thương mại điện tử:

Nổi bật trong tháng, bên cạnh các hoạt động thu hút người dùng tham gia các chương trình sale, các hoạt động lan toả tinh thần phòng chống dịch cũng được các sàn TMĐT lồng ghép triển khai.

Nổi bật, Lazada đã đồng hành trong sản phẩm âm nhạc “Sáng mắt chưa Cô Vy” được Trúc Nhân, Chi Pu và Châu Bùi dành tặng tất cả người dân Việt Nam trong mùa đại dịch. Bên cạnh đó, sản phẩm được lồng ghép thông điệp tích cực thông qua minigame giúp Lazada ghi nhận lượng thảo luận lớn và tích cực trong tháng 8.

Shopee triển khai “Chương trình 9.9 – Ngày siêu mua sắm” tiếp tục nổi bật với hàng loạt minigame được triển khai thu hút người dùng săn xu và voucher hấp dẫn.

Sendo triển khai “Sendo – Mùa sale khổng lồ 8.8” cùng hàng loạt minigame và bài post tương tác với khán giả.

Kết hợp với nhãn hàng đối tác để triển khai livestream và minigame tặng quà là hoạt động nổi bật của Tiki trong tháng.

5. Các chỉ số toàn ngành Ngân hàng

Top 5 thương hiệu ngành Ngân hàng:

Khi làn sóng COVID-19 thứ hai xuất hiện, sau các hoạt động CSR ý nghĩa, các ngân hàng còn lồng ghép thông điệp phòng chống dịch trong nội dung truyền thông của mình, đồng thời triển khai các cuộc thi dành cho nhân viên.

Tăng bậc trên vị trí xếp hạng so với tháng 6, VIB nổi bật với “Vũ điệu Online” được triển khai trên fanpage VIB Lifestyle không chỉ thu hút đông đảo nhân viên tham gia thảo luận mà người dùng cũng hưởng ứng. Bên cạnh đó trên fanpage VIB – Ngân hàng Quốc tế các ưu đãi sản phẩm trả góp được ngân hàng thúc đẩy quảng bá.

Chính thức kick-off cuộc thi ACB WIN 2020 thông qua hình thức livestream workshop là hoạt động nổi bật của ACB trong tháng. Bên cạnh đó các sản phẩm bảo hiểm, tiết kiệm cũng được ACB quảng bá sôi nổi.

MBBank triển khai cuộc thi “Khoảnh khắc dịch vụ MB” trên fanpage MB Bình Dương, cũng như tiếp tục quảng bá cho ứng dụng MB và sản phẩm thẻ mới là hoạt động sôi nổi của MBBank trên social media trong tháng 8.

Techcombank nhận giải thưởng ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp, Sacombank triển trai hoạt động CSR, trao tặng đồ bảo hộ y tế, khẩu trang y tế và khẩu trang cho các bệnh viện tuyến đầu, lực lượng chức năng phòng chống dịch COVID-19.

6. Các chỉ số toàn ngành Bảo hiểm

Top 5 thương hiệu ngành Bảo hiểm:

Dẫn đầu bảng xếp hạng YMI tháng 8 và ghi nhận tăng trưởng 300% thảo luận từ người dùng, FWD nổi bật trong tháng khi triển khai chiến dịch CSR – “Sớm bảo vệ, tự tin sống”. Đồng hành cùng với ngân hàng Vietcombank và Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (BCNV) nhằm chung tay hỗ trợ xây dựng “thư viện tóc giả” cho các bệnh nhân ung thư. Với mỗi hình ảnh có chiếc ô kèm hashtag #SớmBảoVệ, #TựTinSống, #VCBFWD, #BCNV, FWD sẽ hỗ trợ 9.900 đồng vào quỹ; hoặc mua bảo hiểm bệnh ung thư qua trang thương mại điện tử iFWD-Vietcombank sẽ đóng góp 99.000 đồng vào quỹ. Thông điệp ý nghĩa của sự kiện đã ghi nhận lượng thảo luận tích cực của chương trình.

Bên cạnh đó, FWD tổ chức “Hành trình âm nhạc” nhằm tri ân các khách hàng, loạt livestream “FWD Music Tour 2020” cùng với các ca sĩ Đan Trường, Lam Trường, Ưng Hoàng Phúc, Trung Quân, Tóc Tiên đã diễn ra trên fanpage FWD.

Đồng hành cùng giải chạy ảo “Manulife DaNang International Marathon 2020”, Manulife kêu gọi người dùng tham gia thử thách “MOVE vì Việt Nam” tiếp sức chống dịch, với mỗi bước chạy Manulife đóng góp đến Quỹ ủng hộ nhân viên y tế tuyến đầu là hoạt động CSR được Manulife triển khai.

Quảng bá cho dịch vụ “Song hành y tế” – Dịch vụ tư vấn và quản trị Bệnh án cá nhân; cập nhật chương trình tiếp tục hỗ trợ các y bác sỹ phòng chống dịch COVID-19 hay triển khai AIA Live – Uy Lê và cái nhìn về sống khoẻ là hoạt động nổi bật của AIA.

Generali Ra mắt “Sống Như Ý | Hãy yêu nhau đi cho đời như ý” với thông điệp hãy cứ yêu thôi, còn bảo vệ và che chở tình yêu đó cho vẹn tròn, đã có Generali. Trong tháng 8 chùm chủ đề thứ hai “Cùng con hành xử” của series “Sinh con, sinh cha” được ra mắt trên fanpage và kênh YouTube chính thức của thương hiệu đã ghi nhận lượng thảo luận lớn từ kênh YouTube của thương hiệu.

Minigame “Cùng Dai-ichi Life Việt Nam kể Câu chuyện nhà tôi” là hoạt động nổi bật được Dai-ichi Life triển khai trong tháng bên cạnh các sản phẩm được quảng bá.

Tổng quan BXH Thương hiệu YMI tháng 8 cho thấy sự nhanh nhạy ứng phó với đợt COVID-19 lần thứ 2 của các thương hiệu. Thay vì chờ đợi một cách bị động hay tạm dừng chiến dịch, những bước đi chủ động được thương hiệu áp dụng như lan toả thông điệp tích cực, chia sẻ thông tin hữu ích phòng chống dịch, triển khai hoạt động CSR, chuyển hướng hoạt động offline sang online thực sự giúp các thương hiệu ghi điểm.

Hình thức minigame lan toả thông điệp lạc quan (Tiger); hoạt động livestream mang lại giá trị hữu ích (livestream toạ đàm giao lưu trực tuyến) hoặc gần gũi kết nối cảm xúc mạnh mẽ người dùng với thương hiệu (music livestream FWD) được nhãn hàng tích cực triển khai giúp nhãn hàng thúc đẩy brand love từ người dùng.

Hãy chờ đón BXH thương hiệu Tháng 09.2020 để cập nhật mới nhất thứ hạng của các thương hiệu trong 6 lĩnh vực cùng với nhiều hoạt động mới sôi nổi.

Thông tin chi tiết: