Trí tuệ nhân tạo (AI) và những ứng dụng trong thời đại Marketing 4.0

AI là khái niệm không còn quá xa lạ trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Công nghệ AI đã và đang có mặt ở khắp mọi nơi và mọi khía cạnh của cuộc sống từ chiếc điện thoại di động, trong ô tô, những trải nghiệm mua sắm, ứng dụng hẹn hò và cả trong ngành Y tế, Ngân hàng…

AI mang tính chất thay đổi cực kỳ lớn trong thời đại hiện nay, tuy nhiên không phải ai cũng có được cái nhìn toàn diện về AI. Nếu bạn đang cần tìm một nguồn tài liệu chính thống để hiểu rõ hơn và nhìn nhận rõ về những thử thách cũng như cơ hội mà AI mang lại trong cuộc sống, cuốn sách “AI trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0”, được viết bởi ba tác giả Ajay Agrawal, Joshua Gans và Avi Goldfarb.

Lịch sử xã hội loài người chúng ta đã trải qua 3 cuộc cách mạng công nghệ, sau mỗi cuộc cách mạng ấy loài người lại tiến thêm một bước phát triển mới. Hiện nay chúng ta đang trải qua cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong lịch sử – cuộc cách mạng 4.0.

Công nghệ AI – Yếu tố then chốt trong cách mạng 4.0

Từ thời điểm bắt đầu ra mắt, trí tuệ nhân tạo đã góp phần thay đổi cách thức vận hành của nhiều lĩnh vực khác nhau như: Lao động, Y tế, Giáo dục, Giao thông, Marketing… Trí tuệ nhân tạo mang đến sự thay đổi lớn về cách mà doanh nghiệp tiếp cận và nhận định về khách hàng mục tiêu của họ.

Trong chương đầu của cuốn sách, tác giả phân tích sự dự đoán và sự kì diệu của cỗ máy dự đoán, vì sao lại gọi là trí tuệ nhân tạo và sự phân chia lao động trong thời đại mới.

Phân tích một cách đơn giản, dự đoán là quá trình tổng hợp và điền thông tin còn thiếu. Chúng ta sử dụng dữ liệu thông tin có sẵn để tạo ra những thông tin mà ta chưa có. Đó chính là dự đoán, và AI có khả năng đó. Nhờ khả năng phân tích “dữ liệu”, AI có thể đưa ra những dự đoán nhằm hỗ trợ đắc lực cho việc ra quyết định của con người. Quá trình tưởng như tầm thường của việc dự đoán biến máy dự đoán trở nên kì diệu. Những cỗ máy này rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay của chúng ta. Đó là những AI có khả năng nhìn (nhận diện đối tượng), điều hướng (xe không người lái), dịch thuật...

Tại sao AI lại có khả năng dự đoán? Vì nó được nạp vào ba loại dữ liệu: Dữ liệu đào tạo để đào tạo AI; Dữ liệu đầu vào để dự đoán; Dữ liệu phản hồi để cải thiện độ chính xác của dự đoán. Việc thu thập dữ liệu này khá tốn kém, nhưng đó là một khoản đầu tư. Chi phí đó là bao nhiêu phụ thuộc vào lượng mà doanh nghiệp cần và mức độ xâm nhập của quá trình thu thập như thế nào. Vậy nếu doanh nghiệp bỏ thêm 1 đồng chi phí thì sẽ tăng thêm độ chính xác là bao nhiêu? Đây là một bài toán cân bằng không hề đơn giản.

AI sẽ dẫn đến sự phân chia lao động:

Khi càng ngày càng có nhiều thông tin và không gian cho những sự tương tác phát triển, khả năng đưa ra những dự đoán chính xác của con người chắc chắn sẽ suy giảm khi so sánh tương quan với AI. Con người lại giỏi hơn người máy trong việc hiểu quá trình tạo ra dữ liệu có ưu thế cho việc dự đoán, đặc biệt là trong trường hợp có ít dữ liệu. Phân chia lao động có thể được thực hiện trên cơ sở này. AI sẽ dự đoán những trường hợp thông thường, có quy luật, còn con người sẽ phụ trách những trường hợp ngoại lệ, phi quy luật.

AI là công cụ có khả năng làm thay đổi tiến trình thực hiện một công việc

Mọi công việc đều là sự tập hợp của nhiều nhiệm vụ. Khi phân tích các luồng công việc và sử dụng các công cụ AI, một số công việc trước kia được thực hiện bởi con người có thể sẽ được tự động hoá, thứ tự và sự nhấn mạnh vào những nhiệm vụ còn lại có thể thay đổi, những nhiệm vụ mới có thể được tạo ra. Do vậy, sự tập hợp các nhiệm vụ tạo thành một công việc có thể thay đổi. Như vậy, AI là công cụ có khả năng làm thay đổi tiến trình thực hiện một công việc nào đó nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của trí tuệ loài người. Công cụ AI tạo ra một số ảnh hưởng sau đến các công việc:

  • Giúp mở rộng/ thu gọn công việc
  • Dẫn đến sự tái cơ cấu công việc, với một số phần công việc được bổ sung và số khác bị loại bỏ
  • Giảm nhẹ sự nhấn mạnh vào những kỹ năng nhất định trong một công việc cụ thể
  • Thay đổi lợi nhuận tương quan với những kỹ năng nhất định và do đó thay đổi những kiểu người phù hợp nhất cho từng công việc cụ thể

Ngày nay, công việc của con người sẽ được hỗ trợ đáng kể với AI là một công cụ.

AI có thể thay đổi chiến lược kinh doanh

AI sẽ là một chiến lược quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay.

Công cụ AI có thể nâng cao năng suất của các công việc hơn rất nhiều so với chiến lược của tổ chức và từ đó dẫn đến sự thay đổi bản chất chiến lược. Đây là một nhận định có cơ sở và nó đã phần nào thức tỉnh tư duy của các chủ doanh nghiệp. AI có thể dẫn đến sự thay đổi chiến lược nếu nó có đủ ba yếu tố sau:

  • Có một sự đánh đổi cốt lõi trong mô hình kinh doanh
  • Sự đánh đổi bị ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn
  • Một công cụ AI giảm thiểu sự không chắc chắn sẽ thay đổi cán cân của sự đánh đổi và khiến chiến lược tối ưu thay đổi từ phía này sang phía khác

Có thể thấy rằng, nếu AI có khả năng can thiệp vào mô hình kinh doanh, phá vỡ sự thiếu chắc chắn và làm cho chiến lược tối ưu của doanh nghiệp có xu hướng thay đổi, nghĩa là công cụ AI đó đủ mạnh để làm cho chiến lược chung của doanh nghiệp vận động theo một hướng hoàn toàn khác so với hướng đi cũ. Sự can thiệp của AI làm thay đổi chiến lược kinh doanh diễn ra khá phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay. Việc bổ sung công cụ AI trong một phần của doanh nghiệp cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Nói cách khác, các công cụ AI mạnh mẽ có thể dẫn đến sự tái thiết kế đáng kể các luồng công việc và ranh giới của doanh nghiệp.

Cuốn sách “AI trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0” là tác phẩm mang ý nghĩa khai sáng trong cuộc đua thần tốc này. Nhiều người sợ hãi rằng sự phát triển của AI sẽ khiến chúng ta mất việc làm, hoặc tệ hơn, AI sẽ nổi loạn và chống lại chúng ta giống như cảnh tượng kinh hoàng trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. Nhưng với cuốn sách kịp thời và đầy đủ thông tin này, một tương lai tươi sáng hơn dường như được hé mở cùng vô vàn những cơ hội mới, những điều tưởng chừng như không thể thực hiện được cho đến khi có sự trợ giúp của AI.