Cuộc chạy đua tạo "giá trị" trong thị trường xe máy

Xe máy điện liệu có thể thay thế được xe máy xăng trong vài năm tới?

“Ăn chắc mặc bền” tiện sử dụng hay “văn minh hiện đại” tuy nhiên còn nhiều bất cập, giá trị nào sẽ được người tiêu dùng lựa chọn?

1, Tình hình thị trường xe hai bánh Việt Nam trong dịch Covid-19

Theo thống kê của Motorcycles Data, Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới với lượng xe máy tiêu thụ mỗi năm khoảng hơn 3 triệu chiếc, đứng sau các thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.

Hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam có 5 nhà sản xuất lớn, bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, với tổng doanh số chiếm tới 97% thị phần; số còn lại thuộc về một vài thương hiệu nhỏ trong nước và nhập khẩu.

Theo số liệu của chuyên trang thống kê MotorCycles Data, thị trường xe máy Việt Nam khởi đầu năm 2020 với mức tăng trưởng 2 con số. Doanh số bán ra tính đến hết tháng 2 của toàn thị trường đạt 476.978 chiếc, tăng trưởng khoảng 11% so với cùng kỳ năm 2019.

Honda vẫn dẫn đầu thị trường xe máy Việt Nam với 163.000 xe bán ra trong tháng 2/2020, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng so với tháng 1/2020 lại giảm tới 33%. Doanh số bán hàng của hãng xe Nhật dự báo sẽ tiếp tục “lao dốc” khi hoạt động kinh doanh tại một số đại lý (HEAD) gần như đóng băng trong nửa cuối tháng 3/2020.

Trong khi đó, đối thủ hàng đầu của Honda là Yamaha cũng giảm 19,7% mặc dù đã ra mắt hai mẫu xe mới nhằm phục hồi vị thế của mình. Ở vị trí thứ ba có SYM, với doanh số tăng 5,2%, tiếp theo là Piaggio (giảm 0,2%) và Suzuki (giảm 1,1%).

Không khó khăn khi bắt gặp rất nhiều chiếc xe Honda trên đường (Nguồn ảnh: Internet)

Trong những năm gần đây, miếng bánh thị trường hai bánh đã có phần “chật chội" hơn với sự xuất hiện của xu hướng “xe điện” với rất nhiều thương hiệu trong nước và ngoại nhập như Vinfast, Yadea, MBI, Pega Bike, Before All,…

Theo số liệu bán hàng tổng hợp của năm 2019, hãng xe Vinfast đã bán ra 50.000 xe chỉ trong năm đầu tiên ra mắt. Đến nay, hãng đã sản xuất thêm 3 dòng xe máy điện mới, bao gồm Ludo, Impes và Klara S.

Thương hiệu xe điện Before All sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam đã ra mắt từ năm 2013 đã bán ra thị trường hàng triệu chiếc xe điện với doanh số duy trì từ 20.000 - 30.000 xe ổn định mỗi năm. Trên website của hãng có ghi về dẫn dầu hệ thống phân phối trên thị trường với 500 đại lý.

Pega Bike với tham vọng chạy đua cùng “xe máy xăng” ra mắt loạt sản phẩm mới Pega S, New Tech với kiểu dáng tương tự các mẫu xe Honda với thông điệp, sản phẩm đáp ứng lợi ích tốt nhất dành cho người tiêu dùng.

Yadea - ông lớn trên thị trường xe điện toàn cầu, với sự hiện diện trên 77 quốc gia và chiếm lĩnh vị trí số 1 tại thị trường xe điện tỷ dân: Trung Quốc, đã thương mại sản phẩm qua việc hợp tác với một số hãng xe điện tạị Việt Nam, đã chính thức gia nhập thị trường vào tháng 11/2019, với tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe điện tại Việt Nam.

2, Động thái trong giai đoạn phục hồi

Sau giai đoạn phục hồi của dịch Covid-19, các Head Honda đang tung ra một loạt khuyến mại hấp dẫn để kích cầu sau mùa dịch như giảm giá sâu trên giá đề xuất hay những combo khuyến mại hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường sau khi “đóng băng” nhẹ.

Các hãng xe điện như Before All… tung ra loạt chương trình tri ân khách hàng nhằm kích cầu với giải thưởng hấp dẫn.

Yadea đã triển khai một loạt chương trình lái thử nhận quà thật nhằm mang lại những trải nghiệm cho khách hàng tiếp cận dễ dàng hơn với các mẫu xe điện.

Yadea Brandshop Lê Văn Lương triển khai chương trình lái thử (Nguồn ảnh: Fanpage Yadea Việt Nam).

Nếu như các hãng lớn như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio,… tiếp tục triển khai thị trường theo các đại lý uỷ nhiệm. Các hãng xe điện đã liên tục triển khai các hình thức hợp tác mở hệ thống showroom (Vinfast, Before All) và hệ thống brandshop (Yadea) với triết lý dịch vụ riêng nhằm phủ rộng độ nhận diện toàn quốc.

3, Cuộc chạy đua đã thực sự bắt đầu?

Xe máy điện liệu có thực sự thay thế được xe máy xăng trong những năm tới. Hệ thống trạm sạc điện, trạm đổi pin có thực sự phủ rộng tạo sự tiện lợi như hệ thống cây xăng hiện nay để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng?

Đâu là giá trị mà người tiêu dùng thực sự cần?

Các hãng xe máy nổi tiếng trên thế giới đứng đầu là xe Honda Nhật Bản với các Head uỷ nhiệm định hướng tối ưu toàn bộ quy trình dịch vụ bên cạnh dịch vụ hậu mãi hàng đầu nhằm củng cố uy tín thương hiệu lâu năm.

Ở thị trường xe điện với hai hướng phát triển từ định hướng sản phẩm. Tối ưu công năng sử dụng, phù hợp với thể trạng người Việt và dịch vụ hậu mãi tốt đối với người tiêu dùng như Before All hay sản phẩm linh kiện ngoại nhập cao cấp, sở hữu thiết kế riêng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như Pega Bike, Vinfast. Hãng xe điện từ tập đoàn Vingroup tuyên bố chính sách bảo dưỡng miễn phí 7 lần, bảo hành 3 năm với pin lithinum, 15 tháng ắc quy axit chì, hệ thống trạm sạc tại chuỗi Vinmart + cho phép sạc điện, đổi pin,… đồng thời cung cấp hình thức thuê pin và bộ sạc rời tại nhà.

Liệu các hãng xe điện sản xuất và lắp ráp trong nước có bước tăng trưởng thị phần thần tốc và dần thay thế xe máy xăng?

Xe máy điện Vinfast và hệ thống trạm sạc điện nằm trong hệ sinh thái Vingroup (Nguồn ảnh: Internet)

Hãng xe điện Yadea với kinh nghiệm nhiều năm tại thị trường nội địa Trung Quốc với lợi thế sở hữu công nghệ gốc định vị xe máy điện thông minh, cùng các model sản phẩm phục vụ đa phân khúc khách hàng. Hệ thống brandshop - chuỗi cửa hàng tiêu chuẩn 4S cùng chất lượng dịch vụ đạt chứng nhận 5 sao cùng ứng dụng công nghệ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng. Với các chương trình ưu đãi trải nghiệm lái thử lấy quà để tăng nhận diện thu hút khách hàng cùng chính sách cho hệ thống đại lý… liệu Yadea có thể vươn lên và chiếm lĩnh thị trường?

Thương hiệu xe điện nào sẽ giúp thay đổi hành vi sử dụng phương tiện giao thông từ chạy xăng sang chạy điện, góp phần giảm thải khí gây ô nhiễm môi trường.

Giá trị cũ sẽ được thay đổi bằng những giá trị mới? Giá trị mới liệu có vững bền!