Chùa Một Cột & xây dựng Thương hiệu Doanh nhân Lưu

Chuyên gia tư vấn Đặng Thanh Vân
Tổng giám đốc , Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs

Chùa Một Cột – mô hình xây dựng thương hiệu Cá nhân và doanh nghiệp song hành.

ChuaMotCot Chùa Một Cột vs xây dựng thương hiệu Doanh nhân

Chùa Một cột, thương hiệu độc đáo nhờ kiến trúc khác biệt

Chùa một cột là một trong những tác phẩm nghệ thuật độc đáo nhất của nền kiến trúc Việt Nam. Chùa là hình ảnh của một đóa sen nở trên hồ sen, là hiện thực hóa giấc mơ đặc biệt của Đức vua Lý Thái-Tông (1028-1054).
Chùa Một Cột, nổi bật và trở thành một hình ảnh đặc trưng cho Văn hóa Việt không phải vì quy mô, mà vì kiến trúc độc đáo, khác biệt hoàn toàn so với hàng ngàn ngôi đền, chùa khác.
Gần đây, sự lan tỏa mạnh mẽ của môi trường internet đã phá vỡ các nguyên tắc và giá trị truyền thống, một bộ phận “cư dân mạng” đã biết tận dụng lợi thế này đã trở nên nổi tiếng nhanh chóng và / hoặc trở thành những thương hiệu cá nhân được nhận biết cao nhờ sự KHÁC BIỆT.
Câu hỏi đặt ra với rất nhiều doanh nhân là, liệu có nên/cần xây dựng thương hiệu cá nhân chủ doanh nghiệp song song, hoặc xây dựng thương hiệu cá nhân để “kéo” thương hiệu doanh nghiệp/sản phẩm hay không?
Về nguyên lý, thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp là hai thực thể độc lập,có tác động tương hỗ, nhưng không nên gắn kết với nhau vì lý do dễ hiểu: “thương hiệu cá nhân” bị chi phối bởi những yếu tố không liên quan đến thương hiệu doanh nghiệp như sức khỏe, sự cam kết trọn đời, tính cách và đời sống cá nhân…

Thực tiễn lại cho thấy có những lối rẽ khác. Với những thương hiệu trong các ngành mà quá trình sản xuất sản phẩm hàng hóa chính là hoạt động lao động (chất xám) của con người… thì thương hiệu cá nhân giữ vị trí đặc biệt chi phối. Trong các ngành này, con đường ngắn nhất để xây dựng thương hiệu Doanh nghiệp (sản phẩm/ dịch vụ) chính là xây dựng thương hiệu cá nhân của người lãnh đạo.

Cũng giống như hình ảnh Chùa Một cột. Giá trị cốt lõi của “chùa” thực ra không nằm ở phần “không gian chùa”, mà lại nằm ở phần “Hồ sen – móng” và “Một cột”.

QUẢNG CÁO

Mô hình Chùa Một cột – xây dựng thương hiệu Cá nhân và doanh nghiệp song hành (là mô hình sáng tạo độc quyền của Công ty Thanhs, 2013) được phát biểu cụ thể như sau:

Với những thương hiệu trong các ngành mà quá trình sản xuất sản phẩm hàng hóa chính là hoạt động lao động (chất xám) của con người, ví dụ như các ngành Đào tạo, Tư vấn, Luật sư, Dịch thuật, Nghệ thuật, Tạo mẫu… hoặc các ngành mà sản phẩm dịch vụ có yêu tố bí kíp, đặc sản, công thức gia truyền… nên áp dụng mô hình trong xây dựng thương hiệu.

Để thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp có thể cùng phát triển, hỗ trợ đắc lực lẫn nhau, thì phần giá trị nền tảng “sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi” của Tổ chức phải giao thoa với Cá nhân (chủ doanh nghiệp). Những phần nền tảng này giống như một tảng băng chìm, và chính là nền móng vững chắc để “một cột – thương hiệu cá nhân chủ doanh nghiệp” đứng vững và tỏa sáng.

Khi thương hiệu cá nhân đã được nhận biết tốt, thương hiệu của Doanh nghiệp lúc này giống như “không gian chùa”, sẽ là phần minh chứng / trải nghiệm của công chúng và khách hàng với các thông điệp của tổ chức đã được chuyển tải thông qua thương hiệu cá nhân.

Mô hình Chùa một cột Chùa Một Cột vs xây dựng thương hiệu Doanh nhân

Mô hình xây dựng thương hiệu Cá nhân và doanh nghiệp song hành độc quyền của Thanhs.

Các bước thực hiện của mô hình:

  1. Bước 1: Xây dựng các giá trị nền tảng của tổ chức: sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, hình ảnh và thông điệp tổ chức.
  2. Bước 2: Xây dựng thương hiệu cá nhân (thường là chủ doanh nghiệp) thực sự có các giá trị nền tảng có thể giao thoa phần lớn với các giá trị của tổ chức nói trên.
  3. Bước 3: vai trò “người truyền giáo” của Thương hiệu cá nhân cho thương hiệu của tổ chức. Thông điệp cá nhân bao trùm được thông điệp của tổ chức.
  4. Bước 4: Khi thương hiệu cá nhân đã được nhận biết, lan tỏa thông tin và được yêu mến, có công chúng trung thành, sử dụng các biện pháp “đẩy” trong chiến lược Marketing để đưa thương hiệu tổ chức “bám rễ” vào tâm trí công chúng mục tiêu.
  5. Bước 5: Xây dựng Tứ trụ triều đình để bảo đảm toàn bộ mô hình không thể bị đổ vỡ bởi một cá nhân là “Trụ cột”.
QUẢNG CÁO

Để giảm thiểu rủi ro khi sử dụng mô hình (thương hiệu cá nhân có thể bị tác động bởi ngoại cảnh); sau khi thương hiệu tổ chức đã được nhận biết; tổ chức cần ngay lập tức tiếp tục xây dựng các thương hiệu cá nhân khác hỗ trợ “cột chính”. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trong chiến lược nhân sự của tổ chức cần có các kế hoạch đào tạo nhân lực chủ chốt ngay từ giai đoạn đầu phát triển.

Hầu hết các mô hình tổ chức tương tự của các Doanh nghiệp nhỏ Việt Nam (và cả với các doanh nghiệp SMEs thế giới) hiện nay đều mắc sai lầm này khi tiếp tục xây dựng thương hiệu cá nhân duy nhất (cột trụ chính) thay vì xây dựng các thương hiệu cá nhân hỗ trợ khác.

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (31/03/2014, lý do "Đăng trang chủ")
Đăng trang chủ
31/03/2014
7,705 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận
Lê Minh Hiếu 31/03/2014

Cách đặt vấn đề và góc nhìn khá lạ, tuy vậy không phải là không có logic.

Có điều, như cách lập luận của chị thì nếu thương hiệu cá nhân bị suy yếu (cột trụ), để tránh hình ảnh doanh nghiệp (không gian chùa) bị sụp đổ, tứ trụ triều đình phải gánh phần nhiều trọng trách (phần nặng)?

Vậy những người này là ai, cá nhân hay phòng ban, tổ chức nào trong công ty? Vai trò, nhiệm vụ của họ là gì khi có hoặc không có thương hiệu cá nhân doanh nghiệp?

Hay cụ thể hơn, giả sử nếu bác Vượng (Vincom) hay bầu Đức (HAGL) có vấn đề về "thương hiệu cá nhân" thì doanh nghiệp nên làm gì?

Rất mong được trao đổi với chị.

TNT Vân 31/03/2014

Nếu một công ty có quá nhiều thương hiệu cá nhân liệu có quá nguy hiểm?

Hơn nữa, thường thương hiệu cá nhân chỉ xoay quanh người Founder / Sáng lập (như Bill Gates của MS, hay Steve Jobs của Apple, etc...). Đối với người làm thuê, cho dù là CEO cũng không nên khuyến khích xây dựng thương cá nhân mang tính đại diện cho doanh nghiệp.

Chuyên gia tư vấn Đặng Thanh Vân 01/04/2014

Tks Lê Minh Hiếu và Vân vì một câu hỏi rất hay. Nếu các bạn đọc kỹ mô hình này, sẽ thấy quy trình xây dựng 5 bước. Bước 5 mới đến lúc xây dựng thương hiệu cho các "rường cột" khác.

Nhiệm vụ của các rường cột này là để làm "tướng" cho vị "vua" trên chiến trường cũng như trong "triều đình" của mình. Chỉ khi nào "vua" có vấn đề thì "tướng" mới được phép thay mặt vua đảm trách vai trò cột trụ.
Còn việc 4 rường đó là những ai, ở những bộ phận nào thì phải tùy thuộc mô hình. Với một triều đình phong kiến, đó có thể là Thái Tử (nếu đã lớn); Thái Hậu nhiếp chính; Tể tướng (văn) và Đại tướng (võ - thực ra chức danh này không nhớ chính xác lắm) và/ hoặc đại thần khác.

Với một doanh nghiệp, 4 rường có thể là 4 giám đốc chiến lược (Marketing/Brand/Tài chính/Sản xuất/Sales) nhưng cũng có thể là Thái tử hoặc Sếp bà, hoặc một số thành viên trong hội đồng quản trị... Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào mô hình cũng như chiến lược của Doanh nghiệp.

Điểm mấu chốt của mô hình, là quy trình 5 bước, nên thực hiện từng bước (chứ không phải làm ồ ạt đồng thời).

Còn với câu hỏi của Vân, liệu có rủi ro khi DN xây dựng thương hiệu cho các thương hiệu cá nhân khác không phải là cổ đông? - điều này cũng phụ thuộc vào mô hình. Có những mô hình phải dựa vào thương hiệu "người nổi tiếng" hoặc "người gây ảnh hưởng" hoặc ngược lại, có những mô hình thuần túy kinh doanh.
Điều nên làm: Doanh nghiệp khi đã phát triển đến mức độ thương hiệu Doanh nghiệp và thương hiệu cá nhân CEO/Founder đủ lớn, thì không thể là doanh nghiệp cá thể được nữa mà phải hợp lực theo mô hình cổ phần hoặc hợp danh; vì vậy sẽ không gặp phải bài toán "xây dựng thương hiệu cho người ngoài".

Trong mô hình nhỏ hơn, VD ở ThanhsBrand, những thương hiệu nào chúng tôi đưa vào "quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân" chắc chắn sẽ là cổ đông của DN.