Marketer Phan Linh
Phan Linh

Author | Freelance Writer | Writing Coach @ Norway

100+ nguồn nội dung và công cụ giúp công việc Content Marketing dễ dàng hơn

Xây dựng chiến lược nội dung chặt chẽ và hiệu quả có nghĩa là phải trọn vẹn cả phần nhìn lẫn phần đọc, xem lẫn nghe, trực quan lẫn sinh động. Tiếp thị nội dung là một cỗ máy phức tạp cho dù bạn làm một mình hay “nhiều mình”.

Bài viết là quan điểm của tác giả Linh Phan.

Trong quãng thời gian 2 năm làm freelance writer, content marketing chiếm gần 50% tỉ trọng khối lượng công việc và cả thu nhập của mình. Đôi lúc thực sự mình cũng có cảm giác mắc kẹt và chìm nghỉm trong sự bế tắc cả ý tưởng nội dung lẫn công cụ cho khách hàng.

Vậy nên đây là bảo bối của mình, với hơn 100 tài nguyên tiếp thị nội dung giúp cho mình và cả các bạn nữa, có thể hoàn thành các mục tiêu của chúng ta mà không phải đập đầu vào tường.

Đây là những gì một content marketer, content writer cần để có thể làm tốt hơn công việc của mình, dù chỉ là cảm hứng về nội dung, mẹo viết quảng cáo hay những website cho phép tải ảnh chất lượng cao miễn phí. Hãy cho mình biết nếu như bạn biết thêm công cụ tuyệt vời nào đó.

Những nội dung truyền cảm hứng

  1. 15 Examples of Awesome Brand Storytelling: Những cảm hứng tuyệt vời cho tiếp thị nội dung
  2. Alltop: Nơi tập hợp những câu chuyện được nhiều người quan tâm nhất trên Internet
  3. Answer the Public: Trực quan hoá các câu hỏi của người dùng trên Google
  4. Brainpickings: Kho lưu trữ thú vị đa ngành, từ nghệ thuật, khoa học, thiết kế, lịch sử, triết học… (Mình đã sub trang ngày từ cách đây 5 năm và giờ vẫn đọc đều đặn)
  5. BuzzSumo: Thông tin chuyên sâu về những nội dung được chia sẻ nhiều ở mọi chủ đề
  6. Brandwatch: Tìm kiếm chủ đề phụ mà người dùng web đang đọc và viết về, xung quanh một từ khoá nhất định
  7. Discover: Công cụ giúp khơi gợi cảm hứng, cơ hội nghiên cứu và cộng tác cho team của bạn
  8. Feedly: Tổng hợp nội dung từ các ấn phẩm, blog và từ khóa yêu thích
  9. FiveThirtyEight Newsletter: Tin tức, số liệu thống kê và các chủ đề đang “hot”
  10. Google Trends: Theo dõi các chủ đề đang được quan tâm
  11. How to Find Stories in Your Data: Những ý tưởng về cách kể chuyện tập trung vào dữ liệu
  12. Portent’s Content Idea Generator: Gợi ý ý tưởng dựa trên từ khoá
  13. Tips to Grow Your Blog: Hướng dẫn bắt đầu và phát triển blog
  14. Trendspottr: Xu hướng nội dung mới nổi và “tiền” viral

Copywriting sao cho hiệu quả

  1. 5 Tips to Create Strong Brand Messaging: Những mẹo tốt nhất để viết những thông điệp và bài viết có tỉ lệ chuyển đổi cao
  2. Ann Handley’s Blog: Những mẹo tuyệt vời để trở thành cây viết tốt hơn
  3. Brand Messaging Framework: mẫu miễn phí để giúp bạn kể được một câu chuyện nhất quán, gắn kết với nội dung của bạn
  4. Capitalize My Title: Công cụ để viết hoa tiêu đề nhanh chóng
  5. Headline Analyzer: Phân tích tiêu đề cho SEO
  6. Hemingway Editor: Chỉ ra những câu dài, quá phức tạp
  7. Smart Quotes: Công cụ giúp bạn trích dẫn câu đúng cách
  8. TapRun: 53+ mẹo giúp bài viết bùng nổ
  9. Title Generator: Tạo tiêu đề cho SEO
  10. Teknologya Title Generator Tool: Một công cụ tiện dụng để tìm ra tiêu đề tốt nhất
  11. Fat Joe Title Generator: Tạo 100 tiêu đề khác nhau chỉ bằng một cú click chuột
  12. Transfluent: Dịch chuyên nghiệp
  13. On Writing Well by William Zinsser: Nguyên tắc để viết tốt mọi chủ đề

Công cụ sáng tạo nội dung

Cảm hứng thiết kế

  • Awwwards: Tập hợp các giải thưởng về thiết kế, sáng tạo và đổi mới trên Internet
  • Call to Idea: Cảm hứng thiết kế website
  • Behance: Trang tập hợp portfolio thiết kế cho phép tìm kiếm nhiều sản phẩm về thiết kế
  • Design Mistakes to Avoid: Các mẹo để cải thiện content visual
  • Designspiration: Cách đơn giản để tìm kiếm cảm hứng cho mọi dự án thiết kế
  • Dribbble: Trang tập hợp portfolio cho các freelance designers
  • Grain Edit: Những ví dụ thiết kế từ thập niên 1950-1970

Công cụ quản trị dự án

  • Basecamp: Tạo danh sách cần làm, cộng tác với thành viên, gửi duyệt các sản phẩm
  • Dropbox: Lưu trữ, chia sẻ, sắp xếp các tài liệu trên đám mây
  • InvisionApp: Phối hợp thành viên để phản hồi thiết kế, xem xét và phê duyệt thiết kế từ nguyên mẫu cho tới khi hoàn thiện
  • ProofHQ: Dễ dàng theo dõi bình luận và chỉnh sửa từ nhiều thành viên
  • Teamweek: Công cụ quản lý dự án và lập kế hoạch nhóm
  • Trello: Tổ chức dự án và dễ dàng phối hợp trong team
  • Slack: Ứng dụng nhắn tin tức thời với đầy đủ tính năng của email
  • Smartsheet: Chia sẻ cập nhật các mốc thời gian là lên lịch trình cho các hoạt động

Xuất bản

Công cụ xã hội và phân phối nội dung

  • Buffer: Công cụ quản lý kênh social
  • BuzzStream Discovery: Tìm kiếm người có ảnh hưởng phù hợp với những nỗ lực tiếp thị
  • Best Tips for Distribution: 10 mẹo để làm đúng
  • CoSchedule: Công cụ all-in-one cho blog và xuất bản nội dung trên social
  • Curata CCS: Curate nội dung ra sao để trở thành những người có ảnh hưởng
  • Guide to Social Media Content Creation: Mẹo hữu ích để tạo nội dung hấp dẫn trên social
  • Hootsuite: Quản trị 35 nền tảng social, tuỳ chỉnh nguồn cung cấp dữ liệu, lên lịch bài viết và theo dõi các phân tích
  • MailChimp: Tạo nhiều danh sách và phân khúc để tiếp thị qua email
  • Meet Edgar: Công cụ lên lịch và lập danh mục cập nhật nội dung truyền thông xã hội
  • Nuvi: Trực quan hoá dữ liệu xã hội
  • Social Media Calendar Template: Công cụ tuyệt vời để lập kế hoạch cho các chiến dịch trên social

WEB/SEO Optimization/ Automation

Khác

Làm thế nào để tiếp thị nội dung hiệu quả hơn?

Các công cụ và tài nguyên có thể giúp bạn trong nhiều khía cạnh của công việc tiếp thị nội dung, nhưng điều quan trọng vẫn là bạn phải thiết lập được chiến lược, có team phù hợp ăn ý và kỹ năng kể chuyện tuyệt vời.

Một vài lưu ý mình muốn chia sẻ với bạn đó là:

  • Hãy xem lại chiến lược nội dung của bạn, để đảm bảo nó phù hợp với chiến lược thương hiệu
  • Hãy vẽ ra hành trình mua hàng của khách hàng, để biết rằng mình đưa ra thông điệp phù hợp khách hàng muốn nghe ở mỗi giai đoạn
  • Tối ưu hoá quy trình sản xuất, từ lên timeline, phê duyệt tới xuất bản… để tiết kiệm thời gian
  • Kể những câu chuyện tuyệt vời, mọi thứ bạn tạo ra đều có thể là một câu chuyện
  • Đảm bảo nội dung thể hiện được đúng tinh thần thương hiệu, từ hình ảnh, tone voice cho tới thông điệp truyền đạt
  • Tối đa hoá việc phân phối nội dung sao cho nhiều người tiếp cận được nhất
  • Theo dõi kết quả để đo lường và đánh giá xem nội dung của mình có thực sự hiệu quả hay không