Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

TOP CHART tháng 3/2016: Bảng xếp hạng những gì hot nhất trên social media

Trong năm 2016, Buzzmetrics Social Listening sẽ phát hành ấn phẩm TOP CHART – Bảng xếp hạng dựa trên Lượng thảo luận & bài viết và Chỉ số yêu thích trên social media trong nhiều lĩnh vực như Giải trí, Thương hiệu, Đời sống,…

Trong tháng 3 này, 3 bảng xếp hạng được thực hiện là Top 10 sự kiện, Top 10 người nổi tiếng và Top 10 chiến dịch nổi bật nhất trên social media trong thời gian từ 01/03/2016 – 31/03/2016.

Bảng xếp hạng Top Chart hoạt động dựa trên 2 tiêu chí chính: Mức độ nhận diện và Mức độ được yêu thích.

- Mức độ nhận diện: Dựa trên Lượng thảo luận và bài viết được tạo ra trên social media, bao gồm Facebook, Forum, YouTube, Online News, Blog,…

- Mức độ được yêu thích bởi công chúng: Được xác định bằng Chỉ số yêu thích do Buzzmetrics đo lường, là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực, Tiêu cực và Trung lập.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

Top 10 người nổi tiếng được nhắc đến nhiều nhất trên social media tháng 3/2016

Thống kê của Buzzmetrics cho thấy Trấn Thành là người nổi tiếng có nhiều thảo luận nhất trên social media trong tháng 3 năm nay, với lượng thảo luận vượt trội so với nhiều người nổi tiếng khác nhờ vào hoạt động tích cực và lượng tương tác khủng trên Facebook page. Góp mặt trong bảng xếp hạng tháng 3 còn có những cái tên quen thuộc thuộc nhiều lĩnh vực như Sơn Tùng MTP, Khởi My, Trường Giang, Chi Pu,… Ngọc Trinh được nhắc đến nhiều trong tháng 3 phần lớn nhờ vào ảnh hưởng của bộ phim “Vòng eo 56″ được công chiếu tại các rạp chiếu phim trong thời gian này.

Xét về mức độ được yêu thích, Trấn Thành và Hari Won là 2 người nổi tiếng có Chỉ số yêu thích bởi công chúng thấp nhất do các thảo luận tiêu cực nhất liên quan đến chuyện hẹn hò.

Top 10 sự kiện được nhắc đến nhiều nhất trên social media tháng 3/2016

Hội Sách TPHCM lần IX năm 2016 là sự kiện nổi bật trong tháng 3 năm nay với gần 50,000 thảo luận và bài viết được tạo ra trên social media. Các sự kiện khác lọt vào Top 10 bao gồm các sự kiện về Thể thao (VUG, Saigon Cyclo Challenge – Đua xích lô từ thiện), sự kiện Thời trang (The Fashion Show powered by Tresemmé) nhưng chiếm đa số vẫn là các sự kiện về Âm nhạc trong đó EDM đang là xu hướng.

  • Hội Sách TPHCM lần thứ IX: Nhận nhiều phản hồi tích cực về tính bổ ích, là nơi hội tụ nhiều đầu sách, được giảm giá, có chương trình giao lưu với các tác giả,… tuy nhiên điểm trừ là quá đông đúc và ồn ào.
  • VUG – Vietnam University Games: Được yêu thích bởi nhiều bạn sinh viên vì là cơ hội giao lưu giữa các trường đại học trong nước, có các hoạt động thú vị bên lề
  • Ngôi nhà hoa lan: Các thảo luận tích cực là về mong muốn tham gia sự kiện, kêu gọi bạn bè cùng tham gia, khen ngôi nhà hoa lan đẹp, các thảo luận tiêu cực đa số đề cập đến việc không hài lòng về sản phẩm của thương hiệu.
  • Đại nhạc hội Cám ơn vẻ đẹp Việt – Pond’s: Các thảo luận tích cực chủ yếu bày tỏ ý muốn tham gia sự kiện, mong muốn gặp thần tượng, cảm thấy chương trình là nơi sắc đẹp được tôn vinh do có các hoạt động chăm sóc sắc đẹp bên lề. Tuy nhiên, chương trình cũng nhận một số thảo luận tiêu cực về vấn đề không đổi được vé, các thảo luận tiêu cực về sản phẩm.
  • VEW – Vietnam Electronic Weekend: Nhận nhiều phản hồi tích cực về nhạc hay, quy tụ nhiều DJ nổi tiếng, tuy nhiên VEW cũng có nhiều thảo luận tiêu cực về vấn đề chất lượng âm thanh, chỗ gửi xe không thuận tiện.
  • MTV Connection – Hit EDM: Được đánh giá cao bởi tính chuyên nghiệp, chất lượng âm thanh cao, tuy nhiên cũng có một số thảo luận tiêu cực cho rằng một số phần trình diễn chưa hay và sự kiện quá đông người tham gia.
  • The Fashion Show powered by Tresemmé: Mong muốn tham dự và kêu gọi bạn bè tham gia minigame để thắng vé tham dự là nội dung chính của các thảo luận tích cực về sự kiện.
  • S Dance Tour: Các thảo luận tích cực chủ yếu nêu mong muốn tham gia, hứng thú với sự kiện, trong khi các thảo luận tiêu cực chủ yếu cho rằng chương trình không có sự sáng tạo và có phần nhàm chán.
  • Bigbang 2015 World tour – DVD showing: Nhận nhiều lời khen về chương trình và mong muốn đi, tuy nhiên việc Không giao áo và vé đến sự kiện khiến nhiều người cảm thấy không hài lòng.
  • Saigon Cyclo Challenge 2016: Thu hút nhièu thảo luận tích cực về chương trình có ý nghĩa, nhiều người bày tỏ mong muốn tham gia.

Top 10 chiến dịch được nhắc đến nhiều nhất trên social media tháng 3/2016

Chiến dịch ra mắt Galaxy S7/S7 Edge của Samsung là chiến dịch tạo được nhiều thảo luận nhất trên social media trong tháng 3 năm nay. Thời gian này cũng là lúc nhiều thương hiệu Thức uống giải khát như Heineken, Tiger, Coca-cola, Pepsi có các chiến dịch trên social media. Xét về Chỉ số yêu thích, hầu hết các chiến dịch đều nhận được khá nhiều ý kiến tích cực từ phía người dùng trên mạng xã hội.

*Chiến dịch của các thương hiệu có thể kéo dài nhiều tháng, dưới đây chỉ là thống kê lượng thảo luận và bài viết được tạo ra trong thời gian tháng 3/2016.

>> Download LOGO TOP CHART

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.vn