6 Cách hiệu quả "kích thích" khách hàng giới thiệu spa của bạn

Đối với những spa mới khai trương thì làm cách nào thu hút khách hàng đến spa đông hơn, tin tưởng và lựa chọn spa của mình nhiều hơn, đây chính là điều mà rất nhiều chủ spa đau đầu.

Nhiều spa đổ tiền chạy quảng cáo ầm ầm, tiền đi thì lớn, khách hàng về thì chẳng bao nhiêu. Cũng có spa đầu tư hẳn website, thuê nguyên đội ngũ marketing spa khá tốn kém nhưng spa vẫn vắng khách và không ổn định, bữa có bữa không.

Yếu tố truyền miệng (Word-of-mouth) là một trong những phương pháp marketing rẻ nhưng hiệu quả nhất. Nó cũng sẽ giúp cho Thẩm mỹ viện & Spa của bạn thu hút khách hàng thêm rất nhiều.

Những khách hàng hiện tại của bạn chính là nguồn giới thiệu tốt nhất khi họ kể cho bạn bè và người thân về việc họ đã hài lòng về dịch vụ của bạn như thế nào. Tuy nhiên, họ sẽ cần một chút khuyến khích để làm việc đó tốt hơn.

1. Phân tích hoạt động của spa

Không phải mô hình spa nào bạn cũng cần phải quảng cáo facebook, làm website, tài trợ chương trình… mới thu hút khách hàng tới spa.

Cách đơn giản nhất để kiếm khách về cho spa nhưng không mất quá nhiều chi phí quảng cáo là bạn phải đem lại dịch vụ thực sự tốt tới khách hàng của mình. Khi khách hàng hài lòng họ sẽ quay trở lại và giới thiệu cho bạn bè của họ.

Thiết kế spa đẹp: Giá trị mang lại là gì? | Làm đẹp | Thanh Niên

Để phục vụ khách hàng tốt nhất, bạn cần phải trả lời các câu hỏi sau:

  • Quy mô spa của bạn bao nhiêu giường? Loại hình dịch vụ spa bạn đang phục vụ là bình dân hay cao cấp?
  • Số lượng khách bạn muốn phục vụ là ai? Bao nhiêu tuổi? Nằm ở những khu vực nào?
  • Spa của bạn hiện tại có bao nhiêu khách? Mục tiêu muốn mỗi ngày bao nhiêu khách?
  • Spa đối thủ đang làm chương trình nào? Mình sẽ phải làm gì để thắng thế?
  • Bạn có bao nhiêu ngân sách để đầu tư cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị?

2. Xác định chi phí dịch vụ tặng cho khách hàng

Phần thưởng là yếu tố quan trọng quyết định việc khách hàng có giới thiệu dịch vụ của bạn cho bạn bè của họ hay không.

Những dịch vụ khác nhau sử dụng số lượng lao động và chi phí sản phẩm khác nhau. Ví dụ, dịch vụ làm móng có thể mất 1 giờ đồng hồ và chi phí sản phẩm sử dụng có giá chỉ một vài trăm ngàn, trong khi các dịch vụ làm tóc có thể mất đến 3-5 tiếng và chi phí sản phẩm có thể lên tới vài triệu đồng.

Cần cân đối chi phí dịch vụ

Vì vậy, chúng ta nên bao gồm những dịch vụ có chi phí thấp như là một phần thưởng cho chương trình giới thiệu.

3. Hãy trao thưởng một cách xứng đáng cho khách hàng

Một phần thưởng quá nhỏ, như là giảm giá 20% sau 10 lượt giới thiệu, sẽ chẳng giúp ích gì cho việc khuyến khích khách hàng chia sẻ với bạn bè của họ về chương trình giới thiệu.

Một chương trình với phần thưởng xứng đáng, ví dụ như một lần làm móng miễn phí cho mỗi 4 lượt giới thiệu, sẽ có tiềm năng thành công hơn. Hãy đưa ra những phần thưởng dựa trên những dịch vụ hấp dẫn mà có chi phí thấp.

Ngoài ra, hãy cho khách hàng lựa chọn dịch vụ mà họ mong muốn – tẩy lông, làm móng chân hoặc móng tay,... Điều này có thể giới thiệu khách hàng về những dịch vụ mà họ chưa từng thử trước đó.

Một hướng đi khác cũng khả thi là thiết kế chương trình theo hướng tích lũy. Ví dụ, 3 lượt giới thiệu được một lần làm móng tay.

Tuy nhiên, nếu khách hàng tích lũy những lượt giới thiệu của mình, họ có thể được một lần cắt tóc miễn phí nếu tích đủ 5 lượt, hoặc 10 giới thiệu cho một lượt uốn tóc, nhuộm tóc miễn phí và những dịch vụ mắc tiền khác.

Thẻ quà tặng giúp bạn chăm sóc khách hàng tốt hơn

4. Trao thưởng cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu

Hãy để khách hàng của bạn biết rằng những người được giới thiệu mới sẽ được giảm giá vào lần đầu tiên của họ. Điều này khuyến khích khách hàng mới đặt lịch hẹn cũng như thúc đẩy khách hàng của bạn giới thiệu nhiều hơn

5. Thông báo cho khách hàng của bạn biết về chương trình giới thiệu

Hãy để khách hàng của bạn biết về chương trình thông qua mail, email và kể cả khi họ ghé qua cửa tiệm. Hãy đặt các bảng chỉ dẫn về chương trình ở bàn lễ tân, hỏi khách hàng của bạn khi họ check-out rằng liệu họ có muốn tham gia vào chương trình hoặc đưa danh thiếp về chương trình cho họ.

Khi một khách hàng check-in, hãy hỏi liệu đã có ai giới thiệu họ đến với salon của bạn, sau đó dành thời gian để giải thích về chương trình và phát cho họ hanout giải thích về chương trình.

6. Liên tục cập nhật chương trình giới thiệu

Hãy liên lạc và thông báo với khách hàng khi họ giới thiệu thành công hoặc chỉ cần thêm 1 hoặc 2 lượt giới thiệu nữa là họ sẽ nhận được phần thưởng.

Với cách này, khách hàng sẽ trở nên hứng khởi hơn về việc giới thiệu với bạn bè và gia đình của họ. Hơn thế nữa, hãy cảm ơn họ về lượt giới thiệu thành công.

Giữ liên lạc với khách hàng

Email cũng là một cách tốt để liên lạc với khách hàng. Vì vậy, hãy tặng cho họ một chai sơn móng tay miễn phí, một mẫu thử dầu gội và dầu xả hoặc những sản phẩm có chi phí thấp khác để khuyến khích khách hàng cung cấp email của họ vì việc này mang lại lợi ích cho cả 2 bên.

Và luôn nhớ rằng, hãy thông tin cho khách hàng về những deal đặc biệt, giảm giá và các lịch hẹn cũng như số lượng giới thiệu thành công mà họ đã đạt được.

Tìm hiểu thêm về cách xây dựng chương trình giới thiệu cho thẩm mỹ viện và spa Tại đây