Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Beauty Blogger giúp thương hiệu con của L'Oréal trở thành thương hiệu yêu thích của giới trẻ

Từ một nhãn hàng chăm sóc da thiên về điều trị không quá nổi bật, CeraVe đã trở thành một hiện tượng với Gen Z như thế nào?

CeraVe là thương hiệu mỹ phẩm thuộc L'Oréal. Nhưng đáng tiếc lại không được nhiều người biết đến, ngay cả anh Hyram Yarbro, một Influencer về lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp (beauty blogger). Yarbro chia sẻ “Khi tìm hiểu về thành phần, tôi mới nhận thấy tính hiệu quả và mức giá phải chăng của chúng”. Influencer này hiện sở hữu một tài khoản TikTok với 5 triệu người theo dõi và một kênh YouTube với gần 3 triệu người đăng ký.

Trong video gần đây trên TikTok, Yarbro đã giới thiệu một sản phẩm rửa mặt của CeraVe và nói rằng: “Mình khuyên mọi người dùng loại sản phẩm này”. Và, đây là tin đáng mừng cho nhà L'Oréal.

CeraVe đã được L'Oréal mua lại năm 2017

Đại dịch bùng phát khiến doanh số ngành hàng làm đẹp đóng băng. Sản phẩm chăm sóc da trở thành tia hy vọng cho các công ty mỹ phẩm trong thời điểm khó khăn này, vì đa số vẫn sử dụng chúng tại nhà.

Nhờ TikTok và những người ảnh hưởng như Yarbro, một nhãn hàng chăm sóc da bình dân như CeraVe mới có cơ hội tiếp cận nhóm người dùng Gen Z (1996-2010).

Trước đây, CeraVe không phải là lựa chọn ưa thích với những người đã quen dùng các nhãn hàng như Glossier hay Kylie Cosmetics. Nhà đồng sáng lập CeraVe, ông Tom Allison chia sẻ: “Chúng tôi đã hợp tác cùng nhiều chuyên gia da liễu để phát triển dòng sản phẩm theo hướng thiên về điều trị cho các chứng mụn trứng cá, vết chàm và ửng đỏ da”.

Những sản phẩm của CeraVe có thể được tìm thấy trên kệ của hầu hết nhà bán lẻ lớn và cửa hàng dược phẩm, với giá chỉ giao động từ 10-35 USD.

Ông Alison chia sẻ: “Trước đây, hầu hết người dùng trẻ chỉ biết đến CeraVe khi được bác sĩ da liễu giới thiệu. Nhưng điều đó nay đã thay đổi”.

Hiện Yarbro đang hợp tác cùng L'Oréal để sản xuất nội dung trên các nền tảng TikTok và YouTube.

Influencer lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp Hyram Yarbro.

Yarbro chia sẻ: “Có một vài ý kiến cho rằng Gen Z bị thu hút bởi màu sắc, mùi hương và hiệu ứng khi trang điểm. Nhưng sự thật là họ cũng quan tâm đến sức khoẻ, chăm sóc da và có tìm hiểu về thành phần sản phẩm”.

Từ lý do đó, anh đã sản xuất những video ngắn chia sẻ về cách chăm sóc da với cộng đồng trên TikTok từ tháng 1/2020.

Đầu tháng 7/2020, trên TikTok xuất hiện một video hài hước về nhân viên của Target đang liên tục xếp thêm nhiều sản phẩm của CeraVe. Ngay khi số mỹ phẩm lên kệ, cô ấy đã bị hàng chục người hâm mộ của Yarbro vây quanh và yêu cầu lấy hàng.

Sau đó, Yarbro đã đăng tải video thể hiện phản ứng của anh khi xem video hài hước trên. Kết quả, video đó đã đạt 1,4 triệu lượt thích và gần 6 triệu lượt xem. Yarbro chia sẻ: “Tôi nghĩ bản thân đã góp phần mang CeraVe đến gần hơn với người trẻ”.

Thời hoàng kim cho sản phẩm chăm sóc da

Đối với L'Oréal, việc nhãn hàng CeraVe trở nên phổ biến với Gen Z thông qua TikTok trong một thời điểm vô cùng thích hợp. Ông Marc Toulemonde, chủ tịch bộ phận Active Cosmetics tại L'Oréal's Bắc Mỹ, nhận xét: “Dịch bệnh bùng phát tạo nên thời hoàng kim cho các sản phẩm chăm sóc da”. Thành tích này thể hiện trong báo cáo tài chính nửa năm của doanh nghiệp.

Dịch bệnh khiến người dùng quan tâm đến sức khoẻ của họ, bao gồm việc giữ da sạch và khoẻ thay vì thói quen trang điểm trước đó.

Larissa Jensen, nhà phân tích ngành công nghiệp làm đẹp tại công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, cho biết: “Với phần lớn người tiêu dùng làm việc tại nhà, họ không cần thiết phải trang điểm theo cách giống như trước”.

Số liệu từ Nielsen cũng cho thấy doanh số toàn ngành mỹ phẩm đã sụt giảm 12% kể từ tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng, doanh số sản phẩm chăm sóc da mặt lại tăng 1,6%. Được biết, người dùng đã ưu tiên chọn các sản phẩm chăm sóc da từ 12-18 tháng trước thời điểm bùng dịch. Ông Toulemonde cho rằng: “Đại dịch chỉ là chất xúc tác cho xu hướng trên”.

Ông Toulemonde cũng cho rằng mạng xã hội là công cụ thiết yếu để gia tăng nhận thức cho các nhãn hàng chăm sóc da. “Chúng tôi đã chứng kiến mạng xã hội tạo đà tăng trưởng phi mã cho ngành công nghiệp phấn son. Nhưng 5 năm về trước, chúng tôi vẫn băn khoăn tại sao hiện tượng tương tự không lặp lại với ngành chăm sóc da”.

Ông Toulemonde bày tỏ: “Những người ảnh hưởng vào thời điểm đó không quá hứng thú với ngành hàng chăm sóc da, nhưng thế hệ sau này đã khác. Dù số lượng chưa nhiều, họ đều có trình độ chuyên môn cao và nhận được sự quan tâm từ người dùng trẻ. Sức ảnh hưởng của Yarbro đối với Gen Z và độ nhận diện thương hiệu của CeraVe đã mang đến kết quả tích cực trong doanh số bán hàng. Chúng tôi đã đạt mục tiêu cho năm 2022 bằng cách đưa thương hiệu tiếp cận Gen Z trong năm 2020”.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: CNN Business