Xây dựng nội dung cho livestream của thương hiệu

Có thể nói livestream đang phát triển như một hình thức radio mới nhờ vào khả năng tiếp cận đến độc giả ở bất kỳ nơi nào có Internet. Dù quy mô lớn hay nhỏ, livestream đang mang lại những giá trị hữu hình cho doanh nghiệp.

Livestream tạo lợi thế cạnh tranh như thế nào cho doanh nghiệp?

Trong giai đoạn 2019-2020, mạng xã hội bùng nổ hình thức video phát sóng trực tiếp, lợi ích trực quan của livestream là những đơn hàng chốt liên tục. Nói cách khác, livestream đã giúp chuyển đổi số chỉ trong một vài tiếng phát trực tiếp – điều chủ doanh nghiệp luôn kỳ vọng thu được từ hoạt động marketing.

  • Nghiên cứu từ Livestream và Tạp chí New York cho thấy 80% khán giả thích video phát trực tiếp hơn blog, trong khi 82% thích xem video trực tiếp hơn là đọc nội dung chữ
  • Thúc đẩy đối tượng mục tiêu hành động (call-to-action – CTA). Ví dụ, video được nhúng trong email tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba tỷ lệ truy cập so với các link nội dung khác. Gần 40% giám đốc điều hành gọi cho nhà cung cấp sau khi xem video. Trên hết, video livestream tốn kém ít chi phí hơn so với TVC, dễ dàng đảm bảo lợi tức đầu tư. Khoảng 73% doanh nghiệp B2B sử dụng video trực tiếp để tiếp cận đối tượng mục tiêu
  • Tăng chuyển đổi: Mục tiêu cuối cùng của marketing là thúc đẩy doanh số và tỉ lệ chuyển đổi. Livestream tăng 97% ý định bán hàng trong số đối tượng mục tiêu và củng cố 139% liên kết thương hiệu. Đó là một số lợi ích nhìn thấy ngay lập tức. Nội dung video luôn được đính lên đầu trang đích có thể tăng chuyển đổi từ 80% trở lên, trong khi 64% người dùng có nhiều khả năng mua sản phẩm trực tuyến sau khi xem video.

(Nguồn: businessnewsdaily.com)

Hình thức livestream phù hợp với mọi quy mô doanh nghiệp

SMEs là những doanh nghiệp đang sử dụng hình thức livestream bán hàng nhiều nhất trên các nền tảng xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, livestream còn có thể sử dụng cho đa dạng nội dung khác nhau cho nhiều quy mô doanh nghiệp khác nhau.

Ví dụ trong tháng 6 đến tháng 10/2019, Acecook ra mắt chương trình khuyến mãi mùa hè với hình thức quay số trúng thưởng. Với thử thách là để chiến dịch của nhãn hàng được diễn ra minh bạch, không gây hiểu nhầm đối với khách hàng tham gia quay số, SKYPERRY đã đồng hành và đề xuất giải pháp livestream trên kênh social chính thức của nhãn hàng. Thông qua đó tạo ra một kênh truyền thông chéo để quảng bá từ kênh MT sang TV và social media.

Sau 4 tháng thực hiện, SKYPERRY cùng Acecook tạo nên hơn 50.000 lượt tiếp cận organic cho mỗi lần phát sóng, cao gấp 8 lần so với trước đây. Đồng thời, hoàn toàn không có bất kì một bình luận tiêu cực nào về chương trình của nhãn hàng.

Một case khác là sử dụng livestream kết hợp Influencer Marketing. Cuối năm 2019, nhãn hàng Chợ Tốt muốn tăng nhận diện cho mục “Tìm việc làm” trên kênh bằng cách hợp tác cùng Influencer. SKYPERRY đã cùng nhãn hàng xây dựng chiến lược nội dung kết hợp hình thức livestream vào quá trình truyền tải thông điệp. Trước hết agency lựa chọn những người có ảnh hưởng từ các lĩnh vực khác nhau livestream kể câu chuyện của họ về cách tuyển dụng nhân viên bằng cách sử dụng app Chợ Tốt trên mạng xã hội.

SKYPERRY thực hiện thiết lập bối cảnh quay phù hợp với từng phong cách sống của KOLs, để nhấn mạnh độ tin cậy của nhu cầu và tạo ra các kịch bản với cốt truyện thú vị. Chiến dịch đã mang lại trung bình 30 cuộc gọi/1 KOL livestream, đạt 15.000 view/video và 20% đăng kí qua mục bình luận của KOL.

Với sự tăng nhanh về số lượng các nền tảng phát sóng trực tuyến, dự kiến đến cuối năm 2027, giá trị của ngành công nghiệp này sẽ đạt 184,3 tỷ USD.

Một số hình thức livestream doanh nghiệp có thể sử dụng

1. Phỏng vấn trực tiếp (Interview)

Trong các event launching sản phẩm, hình thức phỏng vấn trực tiếp các chuyên gia/ người qua đường phát biểu về sản phẩm giúp tăng mức độ uy tín cho doanh nghiệp. Đồng thời nâng cao nhận thức về thương hiệu đối với cả người xem và người được phỏng vấn.

2. Hỏi đáp trực tiếp (Q&A)

Đây là một chiến thuật hiệu quả cao để chia sẻ chuyên môn về một chủ đề, tạo khách hàng tiềm năng và tăng tương tác; một hình thức pha trộn hoàn hảo của nội dung bán hàng, giáo dục và giải trí cùng lúc.

3. Chương trình khuyến mãi/ Hướng dẫn trực tiếp

Ngoài việc dễ dàng sắp xếp, một video trực tiếp về sản phẩm có thể tăng lưu lượng truy cập cho tất cả hàng hoá và dịch vụ, tăng chuyển đổi bán hàng. Bao gồm một ưu đãi đặc biệt trong một sự kiện phát trực tiếp sẽ khuyến khích người xem hành động ngay lập tức. Đây là hình thức đang phổ biến hiện nay khi xã hội đang thực hiện cách ly.

Các nền tảng e-commerce như Lazada, Tiki, Shopee đang sử dụng hiệu quả nhất hình thức này.

4. Ra mắt sản phẩm trực tiếp

Đây là một cách đáng kinh ngạc để tăng doanh số của bạn ngay lập tức. Một số thương hiệu hàng đầu có chiến thuật này, bao gồm Apple, Honda và Google.

5. Sự kiện huấn luyện, học tập trực tuyến (Education Virtual Event)

Trong ảnh hưởng của dịch bệnh, hiện tại, những sự kiện học tập, đào tạo lớn nhỏ cũng theo xu hướng chuyển một phần hoặc hoàn toàn từ offline sang online. Nếu doanh nghiệp sở hữu những sản phẩm cần hướng dẫn chi tiết đến khách hàng, hình thức này có thể phát triển thành những khoá đào tạo sử dụng, kĩ thuật máy móc dài kỳ với kinh phí thấp hơn so với tổ chức offline.

Từ các video livestream cá nhân đến các chương trình phát sóng chuyên nghiệp của các nhãn hàng lớn đang thu lại hiệu quả từ hình thức nội dung này. Với Live Streaming, nhãn hàng tạo ra kết nối thân mật trong thời gian thực với khán giả, với hỗ trợ của các nền tảng phân phối truyền thông, bất cứ nơi nào cũng có thể là địa điểm phát sóng.

Để được tư vấn về Kế hoạch xây dựng nội dung digital cho doanh nghiệp, xin liên hệ:

SKYPERRY Digital marketing agency