Thổ cẩm Ba-na – Cột mốc thứ hai đánh dấu hành trình truyền tải hồn Việt của theMay

Sau thành công của các bộ sưu tập (BST) kết hợp với thổ cẩm Chăm, theMay tiếp tục hành trình truyền tải nét đẹp truyền thống thông qua việc kết hợp với chất liệu thổ cẩm Ba-na.

Bằng các thiết kế có tính ứng dụng cao và phù hợp với phong cách đương đại, theMay định nghĩa lại giá trị và vị thế của văn hoá thổ cẩm trong ngành thời trang phụ kiện.

Vùng đất Tây Nguyên khoác lên mình dáng vẻ hùng vĩ của núi rừng đại ngàn, nơi chứa đựng những giá trị vô giá của vạn vật đất trời và sở hữu một nền văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc truyền thống độc đáo. Và nghề dệt thổ cẩm truyền thống, đặc biệt là của đồng bào dân tộc Ba-na, là một trong những yếu tố hình thành nên nét đặc trưng ấy.

Do người Ba-na có lối sống gắn bó gần gũi cùng thiên nhiên, mỗi sản phẩm thổ cẩm dệt tay được tạo ra luôn ẩn chứa tinh hoa văn hóa phong phú và tinh thần phóng khoáng, gần gũi với đại ngàn. Có thể nói, điểm đặc sắc này là yếu tố quyết định giúp theMay lựa chọn thổ cẩm Ba-na là điểm đến tiếp theo trong hành trình khám phá văn hoá truyền thống của mình. BST đầu tiên trong chuỗi hành trình kết hợp với nhóm dân tộc Ba-na của theMay mang tên “Sunshine and Moonlight.”

“Sunshine and Moonlight”: Vẻ đẹp đương đại với tính ứng dụng cao

Xuất phát từ các họa tiết sống động và gần gũi với cuộc sống đời thường của dân tộc Ba-na, hình ảnh Mặt Trăng và Mặt Trời là nguồn cảm hứng cho theMay ra mắt bộ sưu tập với cái tên “Sunshine and Moonlight.” Nhờ cộng hưởng với cách sử dụng hình tượng sánh đôi, người tiêu dùng có thể cảm nhận câu chuyện văn hóa của dân tộc Ba-na ẩn trong đó. Cùng đó là sự cân bằng và hài hòa trong cách biến hóa sản phẩm đã phản ánh khéo léo hai thái cực trong phong cách thời trang mà BST hướng tới.

Nhờ ý tưởng và kỹ thuật thiết kế của chính thương hiệu theMay, các dấu ấn đặc trưng của thổ cẩm Ba-na được biến hóa về mặt màu sắc trên nền hoa văn gốc nhằm đáp ứng thị hiếu của người dùng và vẫn đảm bảo giá trị truyền thống vốn có của sản phẩm. Đến với BST “Sunshine and Moonlight”, khách hàng sẽ nhận thấy sự khác biệt trong cách phối hợp màu sắc có phần bắt mắt và đa dạng hơn. Đây cũng chính là bước chuyển mình quan trọng của các nghệ nhân trong nhóm làng nghề mà theMay hợp tác.

Dấu ấn đặc trưng của thổ cẩm Ba-na

Tương tự như các nhóm dân tộc anh em khác, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người Ba-na cũng chứa đựng cái hồn riêng của nơi văn hoá tồn tại – hơi thở nơi đất đỏ ba-zan. Từng đường nét, hoạ tiết dệt đều xuất phát từ những yếu tố liên quan đến cuộc sống đời thường của họ.

Dấu ấn đặc trưng nhất mà người xem có thể dễ dàng nhận thấy chính là các họa tiết hoa văn đối xứng, áp dụng triết lý âm dương, phản ánh quan niệm vũ trụ và sử dụng những hình mẫu như mặt trời, núi rừng, cây nêu hay nhà rông. Vì vậy, những mảnh vải dệt hiện lên như bản hòa ca của đất rừng Tây Nguyên, chứa đựng cả linh hồn và bản sắc dân tộc bản xứ. Sở hữu phụ kiện theMay, người dùng sẽ được trải nghiệm hành trình câu chuyện văn hóa dân tộc qua từng đường nét hoa văn tinh tế của xứ Tây Nguyên nghìn trùng.

“Shine your way”

Đối với theMay, mỗi sản phẩm được sản xuất không chỉ đơn thuần là một món hàng mà là thành phẩm chứa đựng các giá trị thẩm mỹ, tinh thần truyền thống và những câu chuyện văn hóa chân thật, đầy ý nghĩa.

Chị Vũ Thị Thanh Vân – nhà sáng lập theMay chia sẻ: “Đối với Vân, việc truyền tải tinh thần dân tộc thông qua các sản phẩm mang chất liệu truyền thống, không chỉ dừng lại ở theMay mà chính những khách hàng đã, đang và sẽ ủng hộ theMay trong tương lai mới là những đại diện có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ, giúp các giá trị văn hóa của các nhóm dân tộc thiểu số ở Việt Nam vươn xa hơn. Nói cách khác, khách hàng là chìa khóa giúp nâng cao độ nhận diện của bộ sưu tập.”