Experiential Marketing #6 – Hiểu về gen Z – Tương lai của Tiếp thị Trải nghiệm

Thế hệ Z (còn được gọi là Gen Z, iGen hay Centennials) chỉ nhóm đối tượng những người có năm sinh từ năm 1995 đến những năm đầu 2010, có đặc trưng nổi bật nhất là niềm yêu thích và sự nhạy bén với các yếu tố công nghệ. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc năm 2019, thế hệ Z chiếm 32% dân số thế giới – tương đương khoảng 2,6 tỷ người. Dự kiến đến năm 2020, thế hệ này sẽ chiếm 40% tổng số người tiêu dùng toàn cầu, chi phối thị trường với sức mua lên đến 44 tỷ USD.

Bài viết Experiential Marketing #6 giới thiệu một số đặc điểm doanh nghiệp và các nhà tiếp thị cần lưu ý về gen Z – thế hệ tương lai của Tiếp thị Trải nghiệm.

#1 – Họ tìm kiếm những trải nghiệm giác quan độc đáo

Là thế hệ sáng tạo và tiên phong ứng dụng sức mạnh công nghệ vào thực tế cuộc sống, gen Z mong đợi những trải nghiệm giác quan vượt khỏi giới hạn thông thường. Theo Retail customer experience, thay vì chỉ trưng bày và mời nhóm đối tượng khách hàng này thử nhìn-nghe-ngửi-chạm-nếm sản phẩm một cách thuần tuý, thương hiệu cần chủ động sử dụng công nghệ thông minh, trợ lý thị giác, hay trí tuệ nhân tạo AI… để gia tăng mức độ ấn tượng và đáng nhớ của trải nghiệm.

Song song đó, các thương hiệu cũng cần phát triển hành trình mua sắm tác động đồng thời đến nhiều giác quan khác nhau. Có như vậy, khách hàng mới có tối đa trải nghiệm với sản phẩm và nhanh chóng đi đến quyết định mua hàng.

#2 – Khoảng chú ý của gen Z khá ngắn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng chú ý của thế hệ Z khá ngắn: chỉ vỏn vẹn 8 giây. TikTok – mạng xã hội với gần một nửa số người dùng có độ tuổi từ 16 đến 24 – là một điển hình thành công khi chú trọng khai thác khoảng tập trung này với các video clip thú vị có độ dài từ 3 đến 15 giây, hiếm khi kéo dài trên 1 phút.

Để thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng khách hàng có khoảng chú ý ngắn như gen Z ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên, các chiến dịch Tiếp thị Trải nghiệm cần được thiết kế thật bắt mắt, hay sử dụng những thủ thuật tiếp cận khách hàng vô cùng độc đáo.

Theo GlobalWebIndex, gần một nửa số người dùng TikTok là thế hệ Z.

#3 – Họ có niềm đam mê lớn với các trò chơi điện tử

Việc thế hệ Z chơi game online để giải trí hay tham gia thi đấu tại các giải đấu thể thao điện tử không còn quá xa lạ. Có được sự đón nhận tích cực của xã hội, cộng đồng game thủ gen Z đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, trở thành nhóm đối tượng đầy tiềm năng cho các nhãn hàng.

Đối với gen Z, chơi game không phải chỉ đơn thuần để phân tranh cao thấp, mà còn để giao lưu, kết nối và phát triển cộng đồng những người có cùng sở thích. Do đó, để nhận được sự quan tâm chú ý của nhóm đối tượng này, các nhãn hàng có thể tổ chức các hoạt động gặp gỡ online và offline quy mô toàn quốc, hay tài trợ phát trực tiếp những trận đấu gây cấn thu hút hàng triệu lượt bình luận sôi nổi.

Chung kết DOTA 2 thế giới năm 2019 (The International 2019) tổ chức tại Thượng Hải. Hơn 8,000 vé xem các trận thi đấu cuối tuần đã được mua hết chỉ trong 27 giây kể từ lúc mở bán online.

(Nguồn: Dot Esports)

#4 – Họ quan tâm đến trách nhiệm xã hội

Theo nghiên cứu của 3BL Media, 90% thế hệ Z sẵn sàng mua sản phẩm từ những thương hiệu tham gia giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội.

Để xây dựng kết nối cảm xúc bền chặt với Gen Z, Graham Kramer – Sáng lập và Giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư mạo hiểm Artemis Venture Capital cho rằng, thương hiệu không nên chỉ dừng lại ở những lời hứa hoa mỹ hay một số hoạt động cộng đồng nhất thời. Để thực sự chinh phục khách hàng thế hệ Z, thương hiệu cần thực hiện trách nhiệm xã hội một cách chân thành, ngay cả trong các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.

____________

Experiential Marketing/ Tiếp thị Trải nghiệm là loạt bài viết chuyên sâu, tổng hợp và chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế về Tiếp thị Trải nghiệm – một xu hướng tiếp thị nổi bật, đáng chú ý trong thời đại công nghệ 4.0 do PER-FECTIV thực hiện dưới góc nhìn của người trong cuộc. Rất mong chuỗi bài viết sẽ nhận được sự đón nhận và đóng góp ý kiến của các chuyên gia và đồng nghiệp trong ngành.

Thông tin liên hệ: PER-FECTIV