[Interview] Barclays x Esports UK: Tài trợ nhờ thấu hiểu

Mặc cho ngành công nghiệp Esports tại Anh đang phát triển mạnh mẽ thì người trong ngành tại đây vẫn lo lắng khi chứng kiến sự tăng tưởng vũ bão tại Châu Á, Bắc Mỹ, thậm chí cả Châu Âu đại lục. Thường thì thứ làm họ đau đầu nhất dường như là mảnh ghép mang tên tiền đầu tư.

Tháng 4 vừa qua, giải đấu Liên Minh Huyền Thoại UK League Championship (UKLC) công bố một nhà tài trợ, sau đó đã chiếm toàn bộ sóng truyền thông trong giới Esports: Barclays. Chỉ một tháng sau đó, gã khổng lồ ngành ngân hàng Anh thiết lập cú đúp đầu tư vào Esports khi hợp tác với giải đấu dành cho sinh viên National Student Esports (NSE). Với hai cuộc đột kích, “đại bàng” Barclays đã định vị mình trở thành đối tác ngoại hạng của các giải đấu trong nước.

Ông David Gowans, Head of Creative Technologies, Games & Esports tại Barclays Ventures, đơn vị đầu tư của công ty, cho biết về tầm nhìn của ông về vị thế của Barclays với Esports trong tương lai.

Ông David Gowans, Head of Creative Technologies, Games & Esports tại Barclays Ventures

* Ông có thể đưa ra một góc nhìn tổng quan về mục tiêu cũng như tiến trình làm việc để đi đến những mối quan hệ hợp tác này?

Mục tiêu của quỹ đầu tư được đưa ra vào 2 năm trước là tìm ra những hướng đi mới phù hợp để phát triển hoạt động kinh doanh của công ty. Barclays là tổ chức 330 năm tuổi, hoạt động trải dài trên toàn thế giới. Vì vậy, để tạo ra sự thay đổi và thúc đẩy kinh doanh đi lên, bạn sẽ cần tìm ra cả một ngành nghề mới. Đó là một trong những tham vọng và đích đến của Barclays Ventures: tạo ra sự tiến bộ và mang lại hoạt động tích cực xuyên suốt tập đoàn Barclays, tại Anh Quốc hoặc có thể cả trong toàn bộ hệ thống đa quốc gia của Barclays.

Đội ngũ Creative Technologies, Games & Esports tại Quỹ là những người mới. Chúng tôi mới vận hành được hơn một năm trở lại đây để cân nhắc những gì chúng tôi có thể làm với những gì chúng tôi có thể tương trợ lẫn nhau giữa hai ngành tại Anh.

Không đơn giản là chúng tôi muốn đính huân chương lên mình, mà hơn thế nữa là trở thành đối tác và cùng tạo nên những dấu mốc mới, vì chúng tôi vẫn luôn cần phải học hỏi.

Đầu tiên là với ngành gaming nói chung, tôi tìm cách vận hành để hỗ trợ ngành. Sau đó, rạch ròi hơn một chút, là với ngành Esports. Mặc dù cả hai có liên quan đến nhau, nhưng họ có những hoạt động kinh doanh khác nhau, các tổ chức riêng biệt và các nhu cầu cũng vậy. Đó là cách nhìn của chúng tôi để đưa ra những giải pháp giúp cho ngành đạt được sự tăng trưởng.

Toàn bộ nhóm của tôi đều yêu thích gaming, công nghệ và sự cải tiến nói chung. Bản thân tôi cũng đã chơi game từ nhỏ, kết nối bạn bè qua những trò chơi trực tuyến được phổ biến trên toàn thế giới, sau đó thì tất cả phải tạm ngưng, ai đi đường nấy để tìm kiếm công việc riêng của mình sau khi học xong đại học. Và bạn biết đấy, điều này thật sự quan trọng khi chúng tôi biết giá trị đích thực của những gì mình đang làm và nhìn ra được giá trị mà mình có thể mang lại.

Barclays được biết đến với một chiều dài lịch sử với thể thao. Từ Premier League, đến the Barclays Center tại New York, the Barclays Arena tại Hamburg, rồi tennis, golf, đó là cả một tiến trình lịch sử. Và Esports luôn là một tham vọng, một vùng đất mà chúng tôi thấy tiềm năng từ nó từ khi chúng tôi tham dự trận chung kết thế giới Liên Minh Huyền Thoại năm ngoái ở Paris – đó thật sự là một sự kiện thể thao gây rung động và để lại những ấn tượng đặc biệt. Chúng tôi mong muốn có thể cùng họ làm những sự kiện như vậy trong tương lai, vì không đơn giản chúng tôi muốn đính huân chương lên mình, mà chúng tôi muốn trở thành đối tác và cùng tạo nên những dấu mốc mới. Vì chúng tôi vẫn luôn cần phải học hỏi.

Opening Ceremony Worlds Final 2019 – Presented by Mastercard

Bước đầu tiên là với giải đấu UKLC mùa hè mà chúng tôi vừa tài trợ. Thật tuyệt nếu BBC quan tâm và phát sóng nó, đó sẽ là hoạt động Esports đầu tiên của họ. Và sau đó NSE, mang tính chất khá đặc biệt trong thời điểm này khi mà sinh viên không được đến trường, không đựợc tụ tập cùng nhau thì game sẽ kết nối họ. Sẽ thật phấn khích khi được thấy rằng chính chúng tôi đã giúp sức và cổ vũ những giải đấu sinh viên trên khắp nước Anh, phải không?

Vậy, có rất nhiều thứ chúng tôi phải làm, và cố gắng tìm ra cách để làm đúng, để nâng đỡ cộng đồng, tạo ra giá trị và tìm ra chỗ đứng cho việc vận hành. Là một thương hiệu, chúng tôi thực sự muốn hợp tác với các giải đấu Esports, đồng hành cùng các đội tuyển nhiều nhất có thể. Và qua đó học hỏi thêm những điều mới.

* Esports được biết đến hiện nay như một sự hiện diện ở tầm quốc tế, tại sao ông lại chọn giải pháp tiếp cận nội địa Anh trước? Tại sao lại là UKLC mà không phải LEC (League of Legends European Championship)?

Barclays tập trung vào thị trường Anh. Chúng tôi là ngân hàng Anh, và sau những cuộc thảo luận với các đội tuyển và UKLC, chúng tôi thấy Esports Anh có cơ hội rất lớn để chiếm lấy tâm điểm của Esports thế giới. Tôi nghĩ rằng vị thế thực sự của Esports Anh hiện tại cho phép Barclays đưa thêm những giá trị và học hỏi thêm từ tiến trình đó.

Với tôi, giải đấu UKLC không chỉ tuyệt vời, xuất sắc với những đội tuyển tài năng, mà còn là một nơi hoàn hảo để khởi sự. Và đó là tham vọng của chúng tôi khi quyết định tài trợ vào mùa hè này.

* Vậy thay vì giảm sự tập trung dành cho các bộ môn thể thao truyền thông để đầu tư vào Esports thì ông sẽ thêm Esports trở thành một hạng mục riêng biệt trong danh mục đầu tư của mình, dưới danh nghĩa là nhà tài trợ?

Về phía mình, chúng tôi có được một nhóm làm tài trợ tuyệt vời, nhiều điều kỳ diệu đã đến với Barclays, đặc biệt là bóng đá – nơi nhiều hoạch định tài chính, các kế hoạch tiếp cận được thực thi thành công ngoài mong đợi. Do đó, mối quan hệ này có phần tô điểm, nhưng cũng là thứ gì đó mới mẻ đáng để chúng tôi có thể học hỏi và khám phá, để chúng tôi cảm thấy rằng mình có thể mang lại những giá trị thiết thực. Và biết đâu phần nào đó hiểu biết có được khi hợp tác làm với môn thể thao truyền thống của chúng tôi có thể áp dụng với esports.

* Điều gì ở UKLC mà ông nghĩ là xứng đáng nhất để mình đẩu tư?

Liên Minh Huyền Thoại đã được cộng đồng hoá trong một thời gian dài (10 năm), là một tựa game đại diện vững chắc cho esports, thuộc dạng xanh chín nhất trong các tựa game esports hiện giờ. Cộng đồng fan của nó thuộc một trong số những tựa game lớn nhất, nếu không muốn nói là lớn nhất. Vì vậy đây rõ ràng là một điểm khởi đầu tốt cho chúng tôi.

League of Legends World Championship 2019: FPX vs G2

Những anh chàng này (cộng đồng fan Liên Minh Huyền Thoại) rất phấn khích khi mối quan hệ hợp tác và tài trợ này được công bố, và với những gì mà các bên thu lại và học hỏi lẫn nhau.

* Esports sở hữu tệp fan trẻ và hấp dẫn với các nhãn hàng, nhưng họ lại không biết về các dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp, quản lý tài sản hay đầu tư tài chính. Vậy việc sở hữu tệp khách hàng này có quy mô lớn đến đâu, so với việc ông chỉ hỗ trợ những mảng trong khả năng của mình và hình ảnh thương hiệu có thể được xuất hiện?

Lượng khán giả của esports thật sự tuyệt vời, tôi nghĩ rằng đây là nhóm đối tượng có sự gắn kết đến mức khó tin, và tôi thực sự tin rằng nhóm đối tượng này sẽ công nhận và quan tâm đến sự có mặt của Barclays trong ngành gaming và esports.

Sự nhanh nhạy mà esports thích nghi với ngoại cảnh thật phi thường.

Đối với UKLC nói chung và Liên Minh Huyền Thoại nói riêng, khán giả là một điểm cộng xuất sắc - Bạn chỉ cần xem vài luồng stream trên Twitch để cảm nhận quy mô to lớn của cộng đồng này! Sẽ thật tuyệt vời khi được đồng hành cùng họ – và đương nhiên chúng tôi đang ở trên chuyến hành trình đó rồi. Việc ngồi xuống làm việc với UKLC giúp chúng tôi tìm ra những ý tưởng và cùng nhau giúp nền esports đi lên.

Và sự nhanh nhạy mà esports thích nghi với ngoại cảnh thật phi thường. Chúng tôi đã chạy một sự kiện esports tại trụ sở chính của mình vào tháng 1 vừa qua. Chúng tôi mời một số đội tuyển: có đội Barclays và các đội của đại học Warwick, Roehampton, Kent. Thật phấn khích khi được chứng kiến và đào tạo các lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm tại Barclays về esports và cách nó vận hành, và đơn giản là sức lan toả của môn thể thao này. Và tôi cảm thấy, từ sau tháng 1 khi chúng tôi tổ chức những sự kiện thực tế, việc thấy mọi người chuyển qua esports khi những sự kiện thực tế mang tính cạnh tranh không thể diễn ra thực sự tuyệt vời.

* Lý do gì khiến ông đặc biệt quan tâm tới phân khúc sinh viên với NSE, và ông kỳ vọng sẽ mang đến cho họ điều gì?

Sự kiện mà chúng tôi tổ chức thực sự đã chứng minh cho những nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm ở Barclays thấy được sự cộng hưởng của esports, điều tuyệt vời hơn là nó lại được tổ chức ở trụ sở chính của chúng tôi. Sinh viên rõ ràng đang không thể đến trường. Việc các giải đấu esports giữa các trường đại học vẫn có thể diễn ra giúp cho sinh viên có thể kết nối với bạn bè của chúng.

NSE được khởi động từ sau giải đấu UKLC mùa hè

Bên cạnh đó, chúng tôi rất nhiệt tình trong việc hỗ trợ và làm việc cùng NSE để giúp họ đạt được tham vọng với khoản tài trợ có hiệu lực cho đến hết năm 2021 tới đây. Giống như cách chúng tôi làm với giải đấu esports chuyên nghiệp như UKLC, ở cấp độ dành cho sinh viên, chúng tôi đồng hành cùng NSE với những giá trị họ mang lại cho sinh viên trên khắp nước Anh.

* Khi ảnh hưởng của đại dịch đi qua, ông có tiếp tục cân nhắc với những sự kiện trực tiếp và sự hỗ trợ dành cho esports trong tương lai hay không?

Đại diện một Quỹ đầu tư, tôi nghĩ mọi người đều mong muốn kết nối khi thời điểm là phù hợp và đương nhiên là an toàn nữa. Quỹ chúng tôi có Eagle Labs, mạng lưới ươm mầm khởi nghiệp lớn nhất nước Anh với 25 địa điểm Labs trải dài từ Bắc vào Nam. Ở một vài điểm, trước khi có Lệnh đóng cửa, chúng tôi có một chương trình hỗ trợ dành cho games developers và những người làm việc về games. Thậm một số Labs còn có đầy đủ trang thiết bị esports để cho các đội tuyển có thể vận hành.

Chúng tôi cũng có một số công ty esports đang làm việc trong hệ thống Labs. Ngay trước Lệnh đóng cửa, tôi có qua Belfast gặp G-Science, nền tảng đánh giá hiệu suất và chỉ số sức khoẻ của các tuyển thủ esports, cũng là một công ty trong hệ thống Labs của chúng tôi. Thông qua hệ thống Eagle Labs, chúng tôi muốn hỗ trợ các công ty và những người làm việc trong không gian này. Và chúng tôi cũng tổ chức những sự kiện thực tế. Trong Quỹ, chúng tôi có hợp tác với một công ty là Fortress, nhà cung ứng lớn nhất nước Anh có quyền truy cập vào Stadia, dịch vụ phát trực tuyến và chơi trò chơi mà không cần sử dụng phần cứng. Đồng thời, rõ ràng nhất là chúng tôi có truyền thống tốt đẹp và lâu dài với thể thao; chúng tôi là đối tác tài chính duy nhất của Premier League – đơn vị sở hữu the Barclays Center và the Barclays Arena, những nơi đã từng tổ chức rất nhiều giải đấu esports.

* Ông đã có ý tưởng về tương lai dài hạn của Barclays với esports chưa?

Tôi đã có, đó là chúng tôi phải tìm hiểu nhiều hơn nữa! Tôi có một số tham vọng chưa thể chia sẻ – tôi nghĩ ai đang quản lý đội nhóm cũng đang như vậy – nhưng gượm đã, hãy xét về một quan điểm đơn giản: Chúng tôi đã tìm dược chỗ đứng trong ngành esports chưa, chúng tôi có thể hỗ trợ họ điều gì?

Barclays đang xuất phát từ mức độ phổ thông nhất và thực sự muốn trở thành một đối tác đáng tin cậy trong mỗi lĩnh vực chúng tôi tham gia. Chúng tôi ở đây là để đồng hành và tôi luôn vui mừng khi bất kỳ ai, không ngoại trừ ở quy mô nào, đến và chia sẻ cơ hội để hợp tác và mở rộng phạm vi hoạt động, hoặc chỉ ra pain points hiện hữu trong ngành.

Như tôi đã nói, với Barclays, đây như một chuyến du học. Chúng tôi đào tạo đội nhóm mình trong quá trình kinh doanh, giống như sự kiện vào tháng 1 để hiểu về nhu cầu của esports và làm thế nào để mang lại những giá trị tốt nhất cho ngành công nghiệp này. Vì vậy, đây có thể là chuyến đi không có hồi kết, nhưng chúng tôi hoàn toàn tin rằng bản thân có đủ tham vọng. Và để tôi tóm lược lại:

Barclays muốn trở thành ngân hàng cho mọi lĩnh vực thông qua những dự án đã được thực thi, bằng cách cung cấp những dịch vụ tốt nhất và sự đồng hành hỗ trợ cho ngành.

Đỗ Quang Huy
* Nguồn: Esports Insider