[MBS] Northern Hotel - Chiến lược tăng 30% khách hàng dự kiến hậu Covid-19

“Đóng băng”, “toang”, “phá sản” là những từ được dùng nhiều nhất để nói về “thảm cảnh” của ngành Du lịch lữ hành trong thời gian Covid-19 hoành hành. Vậy làm thế nào để một khách sạn 4 sao, nằm ở vị trí đắc địa ở Quận 1 Sài Gòn, phục vụ đa phần là khách nước ngoài, có thể duy trì kinh doanh và đảm bảo 20-30% lượng khách hàng dự kiến trong lúc này.

Cùng Novaon AutoAds tìm hiểu chiến lược phát triển của Northern Hotel trong số đầu tiên của chương trình Câu chuyện kinh doanh của tôi - My Business Story nhé!

1. Cú giáng “đau đớn” mang tên Covid-19

Cũng như những doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, khi “cơn bão” Covid-19 quét qua, Northern Hotel cũng phải hứng chịu những thiệt hại không hề nhỏ.

Là một khách sạn 4 sao tọa lạc tại vị trí lý tưởng ở Quận 1, có bể bơi vô cực trên tầng mái, sở hữu 99 phòng sang trọng, Northern Hotel là điểm đến thu hút của phần lớn các khách nước ngoài đến Việt Nam công tác và du lịch.

Trước khi Covid-19 “đổ bộ” thì đây là những lợi thế giúp Northern Hotel thu về doanh thu lớn hàng năm. Tuy nhiên, với phân khúc khách hàng là người nước ngoài chiếm đến 80-90%, khi dịch bệnh ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, Northern Hotel lại là một trong những đơn vị hứng chịu những tác động mạnh mẽ nhất.

Liên tiếp trong tháng 3 và tháng 4, Northern Hotel phải ĐÓNG CỬA HOÀN TOÀN. Hoạt động kinh doanh bị “đóng băng”. Chính sách giãn cách xã hội và các quy định cách ly phòng dịch cũng khiến khách nội địa cũng không còn mặn mà với các hoạt động du lịch nữa. Các nguồn thu của Northern Hotel bị Covid-19 “bóp nghẹt”, buộc các nhà quản lý của khách sạn phải đưa ra các chiến lược ứng phó nhanh chóng, kịp thời.

==> Northern Hotel đã đưa ra cách giải quyết như thế nào để phục hồi lại hoạt động kinh doanh?

2. Chiến lược “Co cụm để duy trì”

Đóng cửa 2 tháng. Dừng mọi hoạt động kinh doanh. Đây là tình trạng chung của các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành trong giai đoạn Covid-19. Đến khi dịch bệnh lắng xuống, hoạt động kinh tế dần trở lại, cũng là lúc các doanh nghiệp phải đưa ra các chiến lược để phục hồi lại sau dịch bệnh.

Không nằm ngoài guồng quay của nền kinh tế, Northern Hotel cũng phải đưa ra các chiến lược thay đổi để tiếp tục tồn tại và phát triển.

Đến đầu tháng 5, khi quyết định hoạt động trở lại, các nhà quản lý của Northern Hotel nhận thấy không thể cứ mãi duy trì phân khúc khách hàng trước đây và buộc phải đưa ra các chiến lược thay đổi để tiếp tục tồn tại và phát triển.

Chiến lược “Co cụm để duy trì” được đưa ra để tái cơ cấu và phát triển trong giai đoạn này.

  • Tái cơ cấu theo tình hình hiện tại

  • Đẩy mạnh Marketing, quảng cáo

  • Xác định thị trường trong 3 - 4 tháng sắp tới

Từng hoạt động được phân bố nhân sự, thời gian và hoạt động một cách hiệu quả theo chiến lược đã đề ra.

Tái cơ cấu theo tình hình hiện tại

Ở Việt Nam, Covid-19 đã lắng xuống, nhưng tại các nước khác trên thế giới, dịch bệnh này vẫn đang tác động xấu lên nền kinh tế toàn cầu. Vì vậy, quyết định hoạt động lại cũng cần phải đi với những bước đi thận trọng. Đặc biệt với một đơn vị kinh doanh tập trung phần lớn vào khách du lịch nước ngoài như Northern Hotel.


Đầu tháng 5, khi bắt đầu hoạt động lại, Northern Hotel tái cơ cấu chiến lược theo tình hình dịch bệnh và tốc độ phát triển kinh tế hiện tại.


Khách sạn bắt đầu các bước đi “thăm dò” thị trường với việc thực hiện 30% công suất khách sạntoàn bộ các dịch vụ hiện có. Đây là một “nước đi” chắc chắn và đảm bảo tránh được những rủi ro không đáng có khi nền kinh tế vẫn đang có những biến động không ngừng.


Các chính sách phục vụ, cũng như dịch vụ cũng được điều chỉnh để phù hợp với tình hình hiện tại. Bên cạnh đó, chính sách về giá cũng là yếu tố quyết định. Khi các đơn vị kinh doanh khác đang đưa ra các chương trình giảm giá để kích thích nhu cầu của khách du lịch, thì chính sách giá của Northern Hotel cũng được cân nhắc điều chỉnh để không ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu.


Đẩy mạnh Marketing, quảng cáo

Trước đây, khách hàng của Northern Hotel phần lớn là du khách nước ngoài đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Tây Ban Nha,... Nhưng hiện tại phân khúc khách hàng này không thể giúp khách sạn duy trì hoạt động kinh doanh.


Vậy nên, định hướng hiện tại của khách sạn là đẩy mạnh quảng cáo thị trường nội địa. Tại Việt Nam, khi dịch bệnh đang dần lắng xuống, nhu cầu du lịch của khách hàng trong nước đang tăng lên với các chính sách kích cầu của nhà nước.


Để đẩy mạnh khách hàng ở thị trường nội địa, Northern Hotel đã thực hiện các hoạt động:

  • Chạy các chiến dịch quảng cáo hướng về khách hàng nội địa

  • Bổ sung thêm các yếu tố thu hút khách hàng trên website


Chạy quảng cáo

Trên mạng xã hội Facebook, khách sạn Northern Hotel cũng tiến hành chạy các chương trình quảng cáo mới để thúc đẩy nhu cầu của khách hàng.


Với kinh nghiệm kinh doanh lâu năm, đội ngũ quản lý của Northern Hotel xác định phải linh hoạt các phân khúc khách hàng mục tiêu, và không nên phụ thuộc hoàn toàn vào một nhóm khách hàng.

Thay vì nhóm khách hàng nước ngoài như trước đây, hiện tại, Northern Hotel đang tạo các chiến dịch Marketing, quảng cáo hướng đến khách hàng nội địa nhiều hơn.

Đẩy mạnh tương tác trên website

Bên cạnh quảng cáo, trên website, Northern Hotel cũng đẩy mạnh các hình thức tương tác với khách hàng để tăng thêm các cơ hội chuyển đổi, bằng cách:

  • Tích hợp các nút MaxLead của AutoAds giúp tăng 30-50% tỷ lệ khách hàng tương tác

  • Sử dụng các Banner để giới thiệu về các chương trình khuyến mại


Tâm lý của người Việt thường thích sự tiện dụng và nhanh chóng, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Vì vậy, các nút MaxLead của AutoAds phát huy được hiệu quả khi giúp khách hàng:

  • Liên hệ với khách hàng tiện hơn

  • Tìm bản đồ ngay trên website

  • Tăng nhu cầu trao đổi, tương tác giữa khách sạn và khách du lịch

Theo đánh giá của anh NQD (Sales Department - Northern Hotel)

“Tỷ lệ tương tác giữa khách hàng và khách sạn tăng từ 30-50% so với trước đây. AutoAds MaxLead giúp tăng khả năng tương tác của Northern Hotel tăng lên rất nhiều so với giai đoạn chưa sử dụng”.


Theo anh D, 2 năm gần đây, Zalo là hình thức liên hệ được rất nhiều người sử dụng, vì vậy, việc tích hợp nút Zalo lên website cũng giúp Northern Hotel có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng hơn.


Ngoài các nút liên hệ trên website, tính năng tạo popup, banner của MaxLead trong phiên bản mới ra mắt cũng giúp Northern Hotel truyền tải nội dung các chương trình giảm giá sau dịch đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Dù mới chỉ sử dụng 1 tuần, nhưng tính năng popup của MaxLead đã tạo ra những hiệu quả đáng kể trong việc tăng tỷ lệ tương tác của khách hàng.

Chỉ cần vài phút đơn giản là có thể tạo ra được một banner thu hút người truy cập, mà lại không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng trên website.

===> Các chiến lược mới tập trung vào Marketing, quảng cáo và phát huy tác dụng của công cụ MaxLead đã giúp Northern Hotel tạo ra được những điểm nhấn hiệu quả, trong đó tăng 30-50% tỷ lệ khách hàng tương tác.

Xác định thị trường trong 3 - 4 tháng sắp tới

Dựa trên tình hình kinh tế, cùng với những phân tích về nhu cầu du lịch trong thời gian sắp tới, Northern Hotel đã xác định thị trường trong 3-4 tháng tới đến Sài Gòn sẽ là 70-80% khách công tác và chỉ có 10-20% khách du lịch.

Từ đó, các chính sách bán hàng của phòng kinh doanh của được phân bổ phù hợp để hướng tới 2 nhóm đối tượng khách hàng này.


3. Hiệu quả thấy rõ khi áp dụng chiến lược “Co cụm để duy trì”

Với các hoạt động đã thực hiện, Northern Hotel đã thấy sự thay đổi và hiệu quả rõ rệt chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Các nút MaxLead giúp tăng hiệu quả tương tác giữa khách sạn và khách du lịch lên tới 30-50%.

Đồng thời, sau 1 tháng hoạt động trở lại sau dịch, hiện tại nguồn khách hàng của Northern Hotel chiếm 20 -30% như dự kiến. Dựa vào những thông báo mới nhất của Vietnam Airline thì lượng khách hàng có thể sẽ gia tăng lại trong tương lai.

LỜI KẾT

Du lịch lữ hành là ngành chịu nhiều tác động từ cơn khủng hoảng Covid - 19 nhất. Nhưng với những bước đi thận trọng, cùng với chiến lược hành động kịp thời, nhanh chóng, khách sạn Northern Hotel đang từng bước phục hồi và đạt được hiệu quả doanh thu trông thấy.