[Báo cáo ngành bảo hiểm] "Bảo hiểm sức khỏe" và "Bảo hiểm xã hội" được quan tâm đột biến Lưu

Ngành bảo hiểm Việt Nam đã có nhiều biến động trong nửa đầu năm 2020 khi dịch bệnh Covid-19 tràn đến và các thay đổi bắt buộc từ chính sách của Nhà nước.

Ngành Bảo hiểm nhận được sự quan tâm lớn

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, quý I/2020, hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt mức tăng cao, ước tính tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực nhân thọ tăng 21%, lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tăng 8%.

Để đạt được tốc độ tăng trưởng đầy ngoạn mục trong bối cảnh toàn nên kinh tế khó khăn như hiện tại các công ty bảo hiểm đã rất nhanh chóng và linh hoạt chuyển đổi sang phương thức giao dịch trực tuyến từ bán bảo hiểm tới cung ứng các dịch vụ trước, trong và sau bán bảo hiểm. Đặc biệt, các công ty rất kịp thời thiết kế cung cấp nhiều gói sản phẩm linh hoạt mang tính thời điểm như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm đối với bệnh Covid-19,v.v...

Chính vì sự linh hoạt theo thời điểm nên các thương hiệu Bảo hiểm dần chọn các kênh Online để tiếp cận đến khách hàng của mình nhiều hơn. Từ thống kê của Reputa cho thấy từ tháng 03 đến hết tháng 05/2020, có tổng số 2,306,575 lượt nhắc tới bảo hiểm trên các nguồn tin, thảo luận từ Facebook, Youtube, báo chí và các trang tin điện tử, trong đó đa số đến từ Mạng xã hội (chiếm 97,22%).

Nhìn theo chiều hướng tích cực đến ngành Bảo hiểm, các tác nhân góp phần gia tăng số lượng quan tâm về ngành này đến từ 02 sự kiện lớn là sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 (15/03 - 15/04) và CSGT tăng cường tổng kiểm tra giấy tờ từ 15/05, với yêu cầu bắt buộc về Bảo hiểm xe máy. Cụ thể là:

  • Thảo luận “Bảo hiểm sức khoẻ” tăng đột biến 62% trong giai đoạn bùng phát dịch. Trong khi đó, lượng thảo luận về “Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế” trong giai đoạn “Giãn cách xã hội 01-15/04” tăng cao gấp 2 lần so với giai đoạn trước đó.
  • Ngày 23/05, sau 8 ngày từ ngày thông báo về việc "Dừng xe kiểm tra giấy tờ” vào 15/05, lượng thảo luận xoay quanh về Quyền lợi thực hưởng khi mua bảo hiểm xe máy/ Xe ôtô tăng mạnh đỉnh điểm (chiếm gần 74% tổng số tin).

Bảng xếp hạng Share of Voice (SOV) của 12 đơn vị bảo hiểm tại Việt Nam

Manulife là đơn vị bảo hiểm dẫn đầu (31%) với độ phủ lượng nhắc tới, thảo luận phần lớn từ các tin bài bán hàng của các tư vấn viên. AIA xếp vị trí thứ 2 (16%) chủ yếu lượng nhắc tới từ các hoạt động truyền thông của thương hiệu, điển hình là “AIA Chung Tay Cùng Y Bác Sĩ Tuyến Đầu Chống Dịch Covid-19”. Xếp thứ 3 là Bảo Việt (14%) lượng thảo luận chủ yếu tập trung vào bán hàng trong lĩnh vực bảo hiểm dành cho Tai nạn Giao Thông.

Bên cạnh mối quan tâm lớn về Bảo hiểm sức khỏe, thì Bảo hiểm xã hội về vấn đề thất nghiệp và khả năng tài chính: “Rút BHXH 1 lần gia tăng”, “Gia tăng tình trạng tham gia bảo hiểm thất nghiệp” đang dần được người dân quan tâm nhiều hơn và đưa ra thảo luận trong khoảng thời gian thực hiện report của Reputa.

Reputa - Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Download các Báo cáo đầy đủ của thị trường tại Đây.

Sửa lần cuối: Reputa - Social Listening (01/07/2020)
27/06/2020
926 lượt xem