Marketer Alex Ngo
Alex Ngo

Marketing Manager @ MGID

Game hyper-casual tăng trưởng vượt bậc trong quý I/2020

Những phát hiện từ Adjust, trong quá trình hợp tác với Unity Technologies, đã làm sáng tỏ mô hình kinh doanh độc đáo của dòng game hyper-casual, mô hình mà 95% doanh thu đến từ quảng cáo và tỷ lệ click-through trung bình là 22%.

Khi phải tự cách ly tại nhà, người dùng toàn cầu chi nhiều tiền để chơi game hơn bao giờ hết, cụ thể khoảng 2,7 tỷ người dùng đã chi 77,2 tỷ USD(1) cho game di động trong năm 2020. Bản báo cáo mới đến từ nền tảng tiếp thị ứng dụng toàn cầu Adjust mang đến biểu đồ về sự tăng trưởng của dòng game được định sẵn sẽ hưởng lợi từ sự gia tăng này – game hyper-casual. Dòng game này bao gồm những trò chơi nhẹ và gây nghiện, có thể chơi ngay lập tức và chơi lại không giới hạn. Bản báo cáo phân tích các bộ dữ liệu về chiến dịch quảng cáo cho game hyper-casual đến từ Unity, nền tảng sáng tạo nội dung 3D thời gian thực mang đến mạng lưới và không gian quảng cáo cao cấp trên toàn cầu.

Báo cáo phát hiện ra rằng game hyper-casual có sự tăng trưởng vượt bậc trong quý đầu năm 2020, trong đó, độ tương tác và lượt tải ứng dụng đều tăng cao một cách kỷ lục. Báo cáo được viết dựa trên dữ liệu đến từ 1.000 ứng dụng hàng đầu và tất cả ứng dụng được theo dõi trong nền tảng Adjust, từ chiến dịch quảng cáo cho game hyper-casual trong mạng lưới Unity, trong khoảng thời gian giữa quý IV/2019 và quý I/2020.

Những phát hiện chính bao gồm:

  • Lượt cài đặt trên toàn cầu tăng nhiều hơn gấp đôi. Lượt cài đặt tăng hơn 103% trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020. Trung Quốc có lượt tăng cao nhất, 3,5 lần trong 4 tháng trên
  • Phiên truy cập ứng dụng cũng tăng mạnh, khi người dùng dành nhiều thời gian chơi game hơn.
    • Phiên truy cập trên toàn cầu tăng 72% trong tháng 3.
    • Trung Quốc dẫn đầu với mức tăng 300% trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020, trong khi Hàn Quốc tăng 152%.
    • Phiên truy cập ở Nhật Bản và Đức cũng tăng lần lượt là 137% và 69%.
    • Trong nhóm tăng trưởng thấp nhất, phiên truy cập ở Mỹ tăng 35% và ở Anh tăng 34%. Vì người chơi game hyper-casual ở Mỹ vốn đã là những người nghiện chơi game – đóng góp 15% số phiên truy cập trung bình trên toàn cầu trong khoảng tháng 12/2019 đến tháng 4/2020 – cho nên phiên truy cập không tăng như những khu vực khác.

Một số tựa game hyper-casual

  • Chi phí cho mỗi lượt cài đặt (CPI) hấp dẫn hiện hữu ở mọi nơi. Dù CPI nhìn chung giảm 35% vào cuối tháng 3, nhưng chi phí để thu hút người dùng chơi game hyper-casual ở Mỹ lại nhiều hơn gấp đôi con số phải chi ở khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi (0,19 USD). Tuy nhiên, các nhà marketing có thể kỳ vọng tỷ lệ chuyển đổi ở Mỹ sẽ đạt mức cao nhất – 17% – tỷ lệ vàng trong giới game thủ hyper-casual. Cùng lúc đó, chi phí CPI ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương giảm mạnh, chỉ còn khoảng 0,2USD. Còn xét chung toàn cầu, phí CPI thấp hơn rất nhiều, trung bình 0,17USD trong quý I/2020. Có được con số trên có thể do phí CPI vô cùng thấp ở các nước Mỹ Latinh, đặc biệt ở các quốc gia như Brazil và Mexico, nơi mà lượng lớn người dùng chơi những game này không biết chán.

Game hyper-casual là sự kết hợp giữa cơ chế chơi game đơn giản và thiết kế tối giản, có tính kết nối cao với người dùng, khiến họ dễ chấp nhận và xem quảng cáo nhiều hơn. Nhờ người dùng cảm thấy thoải mái với quảng cáo, game hyper-casual đã xây dựng được một mô hình chơi game độc đáo, trong đó việc hiển thị quảng cáo mang về 95% doanh thu(2).

“Hyper-casual đã nhào nặn một cách thông minh trải nghiệm xem quảng cáo tốt nhất và cơ chế chơi game hấp dẫn nhất để thu hút số đông người dùng. Làm như vậy, họ đã định nghĩa lại(3) cách thu hút người dùng và cách kiếm tiền từ quảng cáo của mô hình truyền thống”, theo Paul H. Müller, Đồng sáng lập và Giám đốc Công nghệ tại Adjust. “Vì mỗi game chỉ hấp dẫn trong một khoảng thời gian ngắn, nên người dùng liên tục tải các ứng dụng tiếp theo trong danh mục phát hành của công ty — tạo nên hiệu ứng quả cầu tuyết, khi chính người dùng giúp công ty tăng trưởng tệp người dùng”.

Kết quả là, các nhà phát triển game hyper-casual trở thành bậc thầy trong lĩnh vực sử dụng quảng cáo hiệu quả. Họ tự hào về tỷ lệ click-through và cài đặt cao một cách ấn tượng, trung bình của hai tỷ lệ trên lần lượt là 22% và 14%.

Game hyper-casual có quảng cáo đạt tỷ lệ click-through ấn tượng và lượt cài đặt cao

“Game hyper-casual được chơi một cách liên tục trong dạo gần đây khi ngày càng nhiều người phải ở nhà vì COVID-19, và điều đó đã dẫn đến cuộc cạnh tranh khốc liệt nhằm có được sự chú ý của những người luôn tích cực chơi game”, theo Agatha Hood, Trưởng phòng Sales Quảng cáo Toàn cầu, Unity Technologies. “Nếu các nhà phát triển hiểu được thông số và cơ chế làm nên game hyper-casual, họ sẽ thuận lợi hơn trong việc xây dựng một chiến lược thu hút người dùng và thu ngân sách thành công, đặc biệt trong thực tại mới mà chúng ta đang đối mặt. Báo cáo này và kết quả từ sự hợp tác của chúng tôi với Adjust sẽ giúp người mua hiểu cách để khai thác nền tảng quảng cáo khổng lồ của Unity, trong thời điểm game di động đang mang lại lợi nhuận vô cùng cao như hiện nay”.

Để biết thêm về những xu hướng trong chiến dịch thu hút người dùng, hiệu quả sau cài đặt và điều gì làm nên thành công của game hyper-casual, tải báo cáo tại đây.

* Nguồn:

(1) newzoo.com/insights/articles/newzoo-games-market-numbers-revenues-and-audience-2020-2023/
(2) gameanalytics.com/blog/deconstrusting-state-hyper-casual-market-2020.html
(3) venturebeat.com/2020/04/30/hypercasuals-have-permanently-changed-the-app-marketing-playbook-says-paul-muller-cto-at-adjust/