TikTok đã làm gì để trở thành tân binh sáng nhất trong nghệ số ?

Nếu như "ông lớn" Youtuber, Facebook được coi là ngôi sao lâu năm” trong làng công nghệ số thì Tik Tok - một ứng dụng truyền thông xã hội được ra mắt năm 2017 đang là “tân binh sáng giá nhất” hiện nay. Trong 3 năm kể từ khi thành lập, Tik Tok vẫn đang tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ với tổng cộng 500 triệu người dùng tích cực trên toàn cầu.

Quảng cáo chỉ là giai đoạn khởi đầu cho chiến lược marketing tích cực của TikTok để thu hút khán giả ở phạm vi rộng hơn và đa dạng hơn. Ứng dụng truyền thông xã hội này đã rất thành công trong việc "lấy lòng" đối tượng thanh thiếu niên, nhưng lại không mấy được ưa chuộng trong thị trường người tiêu dùng trung niên.

Câu hỏi đặt ra cho Tik Tok là làm thế nào để duy trì và phát triển cơ sở người dùng. Dưới đây sẽ là một số bí quyết, mà Tik Tok đã vận dụng xuyên suốt chiến lược marketing của mình:

Tận dụng sự kiện có số lượng người xem khổng lồ.

TikTok đã biết cách tận dụng 102 triệu người theo dõi Super Bowl và công ty này còn lên kế hoạch quảng cáo trong những trận đấu lớn khác tại Mỹ.

Như Wall Street Journal trước đó cho biết, "những nỗ lực của công ty này tại Super Bowl năm nay có thể đóng vai trò trở thành khuôn mẫu cho cách họ tiếp cận các sự kiện thể thao lớn khác, cũng như những sự kiện văn hóa nổi tiếng khác về âm nhạc, thời trang và làm đẹp."

Một đại diện phát ngôn của TikTok cho biết, công ty này sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược marketing gắn với giải đấu bóng rổ March Madness của Hiệp hội Thể thao Đại học Quốc gia. Đây là sự kiện thu hút tới 10,5 triệu người xem vào năm 2019. Trước đó, TikTok cũng dự định sẽ quảng bá sự kiện Olympics mùa hè tại Tokyo. Đại diện công ty khẳng định: "TikTok hiện là một phần trong hệ tư tưởng của thời đại. Chúng tôi sẽ tiếp tục quảng bá ở những sự kiện tầm cỡ như vậy."

Theo đuổi nguyên tắc hợp tác Win – Win

Quảng cáo thường được coi là việc một công ty trả tiền để tiếp cận phạm vi khách hàng rộng lớn hơn. Ví dụ, TikTok trả tiền cho FOX để quảng cáo trong thời gian chiếu Super Bowl.

Tuy nhiên, chuyện gì sẽ diễn ra nếu quảng cáo không phải như một "trò chơi có tổng bằng 0"? Sẽ ra sao nếu các nhóm marketing có thể hợp tác để giúp cả 2 công ty? Đây chính xác là những gì TikTok đã thực hiện với "hashtag " . Thử thách harshtag cho phép các thương hiệu mua những vị trí quảng cáo trên nền tảng riêng của TikTok và xây dựng content độc đáo, tạo màu sắc riêng biệt cho nhãn hàng. Chiến lược này đã thu hút hàng triệu lượt xem cho cả thương hiệu và TikTok, quả là một mũi tên trúng hai đích!

Đổi mới công nghệ quảng cáo

TikTok đã cho thấy công ty này có đủ năng lực cạnh tranh với những nhà quảng cáo lớn nhất. Để làm được điều đó, họ đã liên tục đổi mới hệ thống marketing. Thông thường, sau khi thành công với một chiến lược marketing nhất định, các công ty rất dễ “ngủ quên trên chiến thắng“sa vào những lối mòn”. Các công ty thường tìm kiếm sự thành công sau khi thực hiện một chiến lược marketing nhất định và sau đó "ngủ quên trên chiến thắng". Tuy nhiên, TikTok cho thấy rằng họ luôn sẵn sàng thay đổi và thử nghiệm những công nghệ mới. Chiến lược lâu dài này là điều mà bất kỳ nhóm marketing nào cũng có thể thực hiện. Thay vì nhìn vào hiện tại, hãy nhìn vào vị trí bạn muốn hướng đến trong 1, 2 hoặc 5 năm và đặt câu hỏi về những thách thức bạn cần vượt qua để chạm tới mục tiêu.

Một nhà marketing giỏi phải luôn bắt kịp những thay đổi của môi trường kiến tạo. Chúng ta cần hiểu sự tương tác của công nghệ và xã hội. Chúng ta cần hiểu công nghệ tác động đến hành vi của khách hàng như thế nào và tất nhiên, chúng ta cần điều chỉnh tương tác thị trường thương hiệu của mình sao cho phù hợp với thời cuộc. Mọi hoạt động trên TikTok vẫn luôn có một phần nào đó “mạo hiểm” và mang tính thử nghiệm. Tuy nhiên, rất nhiều marketers nhanh nhạy đã thành công ngoài mong đợi nhờ tận dụng sức mạnh của TikTok.

Để tham gia quảng cáo trên TikTok, trước tiên các nhà marketing phải hiểu rõ cơ chế vận hành của nền tảng này. Thông qua quá trình thử nghiệm độc đáo trên TikTok, Markus Rach đã xây dựng được cộng đồng người xem riêng cho mình, đồng thời thu hút hơn 30 triệu lượt xem chỉ sau vài tuần ngắn ngủi. Những kinh nghiệm tác giả đúc rút trong khoảng thời gian tạo lập, phát triển kênh được tổng hợp trong cuốn TikTok Marketing sẽ giúp người đọc dễ dàng nắm bắt những nguyên tắc từ cơ bản đến chuyên sâu của TikTok, đồng thời mở rộng kiến thức về xu thế marketing mới này.

“TikTok là nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất thế giới.”

Bất kể bạn là ai, một doanh nhân, người làm marketing chuyên nghiệp hay sinh viên ngành kinh tế, chỉ cần bạn mong muốn tìm hiểu về marketing trên TikTok, “TikTok Marketing” là cuốn sách dành cho bạn!