Marketer Kit Ong
Kit Ong

Creator @ UBXED [unboxed] + The Kollective Lab

A View from Afar: Góc nhìn người phương xa (Phần 1)

Một trong những điều quan trọng nhất khi làm sáng tạo trong ngành quảng cáo là bạn phải luôn làm mới, luôn cập nhật mình. Điều này giúp bạn bắt kịp nhịp sống của thế giới hiện đại ngày nay. Càng lớn tuổi, càng cần phải cập nhật bởi nếu không bạn sẽ dễ dàng bị lỗi thời.

Bài viết đầu tiên của tôi cho series “The View from My Window” đăng ngày 03/07/2015. Bài viết gần đây nhất tôi viết trên Brands Vietnam được đăng ngày 21/08/2017. Lần đầu tiên tôi rời Malaysia về Việt Nam là cuối năm 2011. Tôi rời Việt Nam đến Thượng Hải vào đầu năm 2018.

Những ngày tháng này có ý nghĩa với tôi. Đó là những ngày tôi tìm hiểu Việt Nam, và tìm hiểu bản thân mình.

Một trong những điều quan trọng nhất khi làm sáng tạo trong ngành quảng cáo là bạn phải luôn làm mới, luôn cập nhật mình. Điều này giúp bạn bắt kịp nhịp sống của thế giới hiện đại ngày nay. Càng lớn tuổi, càng cần phải cập nhật bởi nếu không bạn sẽ dễ dàng bị lỗi thời. Người trẻ cũng tương tự vậy. Bạn trẻ, không có nghĩa ý tưởng và câu chuyện của bạn mới mẻ.

Tôi về Việt Nam vì tôi cần bổ sung những trải nghiệm mới, hiểu biết mới cho mình. Và Việt Nam là một mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng một phiên bản mới của tôi.

Mảnh đất đó có rất nhiều người chính trực và tài năng. Không có họ, sẽ rất khó để một người lạ như tôi thích nghi nhanh chóng. Nhân đây tôi muốn cảm ơn: Dũng, Huy, Vương, Minh, Thảo, Thông, Nghị, Trung, Khánh, Ngân, Bình, Hiền, Ngọc, Vũ, Hoa, Trang, Quang, Mai… và nhiều người khác, những con người giúp thời gian tôi ở Việt Nam thêm màu sắc. Những điều tôi học được từ họ giúp tôi hình thành nên ý tưởng và câu chuyện mới.

Ý tưởng và câu chuyện sẽ hay hơn khi chúng hỗ trợ lẫn nhau. Một ý tưởng tuyệt vời cần kể bằng một câu chuyện. Và một câu chuyện thú vị sẽ có một hoặc nhiều ý tưởng trong đó. Những ý tưởng tôi góp phần thực hiện ở Việt Nam là những ý tưởng hữu ích. Những câu chuyện tôi góp phần ở Việt Nam là những câu chuyện có chiều sâu.

Ở Thượng Hải, tôi có cơ hội thực hiện những chiến dịch có ngân sách lớn hơn nhiều. Nhưng hầu hết các thành phẩm đều thiếu đi sự thấu hiểu thực sự. Tiền có thể mua được những thứ đẹp đẽ nhưng những thứ ấy lại rỗng tuếch bên trong. Chỉ cần đặt dưới áp lực, chúng sẽ để lộ sự trống rỗng đằng sau những vết nứt.

Vào thời điểm thế giới bị COVID-19 tàn phá, đa số mọi người muốn mọi thứ trở lại bình thường, một số khác lại cảm thấy họ cần làm mới chính mình. Chúng ta chợt nhận ra một vài sản phẩm mình từng làm rỗng tuếch, hoặc thậm chí là cuộc đời chúng ta, cũng đẹp đẽ bề ngoài mà trống rỗng bên trong.

May mắn là ngoài cuộc sống trong ngành quảng cáo, tôi còn có UBXED [unboxed], một dự án xã hội hướng đến phúc lợi của trẻ em. Thông qua những câu chuyện, UBXED khai thác những chủ đề nhạy cảm, tác động tiêu cực đến trẻ em. Nhiều cộng tác viên của UBXED là những người bạn của tôi ở Việt Nam, dành thời gian và công sức để thổi hồn cuộc sống vào những câu chuyện của dự án. Không có sự hỗ trợ của họ, UBXED sẽ không thể ra mắt được.

UBXED là dự án xã hội hướng đến phúc lợi của trẻ em

Càng lớn hơn, tôi nhận thấy tôi có nhu cầu chia sẻ bất cứ điều gì từng học được trong những năm qua. Trước tình hình đại dịch như hiện tại, tôi như được nhắc nhở về sự quý giá của thời gian. Đó như một trách nhiệm trong việc truyền lại kinh nghiệm và kiến thức hữu ích cho thế hệ trẻ. Đây là thời điểm cho tôi (và tất cả chúng ta) làm gì đó có ích cả trong khía cạnh thương mại lẫn xã hội. Tính thương mại và tính xã hội có thể cùng tồn tại như việc ý tưởng và câu chuyện bổ trợ lẫn nhau.

Các thương hiệu có thể làm nhiều điều hơn chứ không chỉ truyền đi thông điệp “mua hàng của tôi đi”. Thực tế có thể thấy, đại dịch đòi hỏi các thương hiệu phải có trách nhiệm hơn bao giờ hết, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay: kinh tế khó khăn và người tiêu dùng rất tích cực trên mạng xã hội.

Đã đến lúc tìm kiếm một tôi mới. Và tôi hy vọng hành trình này đưa tôi về nơi tôi có thể quan sát dòng xe ồ ạt của thành phố không bao giờ ngủ.

English version

A View from Afar 1

The first “The View from My Window” was published on 3.7.2015. The last article I wrote for Brands Vietnam was published on 21.8.2017. I first came to Vietnam from Malaysia in late 2011. I left Vietnam for Shanghai in early 2018.

Those dates are meaningful to me. Those were the days I learned about Vietnam, and I also learned more about myself.

One of the most important things about being a creative person in the advertising industry is that you have to stay fresh. Being fresh helps you to stay relevant in an ever-fast-moving world. The older you are, the fresher you have to be, otherwise, you become obsolete. The same goes for someone who is younger too. Just because you are young, it does not mean that your ideas and stories are fresh.

I went to Vietnam because I needed to add new layers of experience and understanding to surprise myself. And Vietnam provided a fertile land to grow a new me.

That fertile land was made of nice people. Nice people of honesty and talent. Without niceties, it would have been very difficult for a stranger to adapt to a new place. I like to take the opportunity to thank: Dung, Huy, Vuong, Minh, Thao, Thong, Nghi, Trung, Khanh, Ngan, Binh, Hien, Ngoc, Vu, Hoa, Trang, Quang, Mai… and too many to mention who made my days in Vietnam an amazing one. What I learned from each and every one of them helped me to have new ideas and stories.

Ideas and stories are better when one feeds the other. A great idea has a story to tell. And a great story has an idea or ideas in it. The kind of ideas that I was a part of in Vietnam were the kind that was useful. And the kind of stories that I was a part of in Vietnam were the kind that was insightful.

There are bigger budgets to play with in Shanghai, but most of the work here lack real heart. Money can buy you shiny beautiful things, but these shiny beautiful things are hollow inside. They crack to reveal emptiness when you apply some pressure.

In a world that is being ravaged by Covid-19, most of us want things to be back to normal, but some of us need to renew ourselves. We realize that some of the work that we do is hollow, or the life that we have been living, while beautiful on the outside, is empty at the core.

I have been fortunate that other than the creative life I have in advertising, I have UBXED [unboxed], a social project dedicated to the welfare of children. Through storytelling, UBXED tackles sensitive topics that affect children. Many of the collaborators of UBXED are my Vietnamese friends who have given their time and effort to breathe life into my words. Without their collaboration, UBXED will not have been possible.

As I get older, I feel an urgent need to share whatever little I have learned over the years. With the pandemic around us, this need is like a loud ticking clock to remind me of how precious time truly is. I think of it as a responsibility to pass on useful experience and knowledge to the younger generation. And to use this time given to me (and to all of us) to do some good commercially and socially. Commercial and social can co-exist just like ideas and stories feed one another to be better.

Brands can do good beyond just propagating “buy me” messages. In fact, the pandemic may demand that brands do good more than ever especially during economic hardships and in a social media driven world.

It is time to seek a new me. And I hope the journey takes me back to where the view from my window is a river of motorcycles in the city that never sleeps.

Xem toàn bộ loạt bài The View from My Window: Góc nhìn Người trong cuộc tại đây.

Kit Ong