Marketer Thann Auttanukune
Thann Auttanukune

Vice President CP Vietnam Corporation Serial Entrepreneur

The Professionals #14: Kỹ năng “chuyển việc” và “highlight” bản thân để nổi bật giữa hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển

Trước khi quyết định chuyển việc, marketer nên hỏi bản thân rằng, mình đã tích luỹ đủ kinh nghiệm và kiến thức để thử thách ở môi trường mới chưa?

Đó là chia sẻ của ông Đặng Xuân Bách, Head of Capability & Performance Enhancement của First Alliances.

The Professionals là chuyên mục do ông Thann Auttanukune dẫn dắt và được sản xuất, truyền thông bởi Brands Vietnam phối hợp cùng Rice.

Sáu bài đầu tiên trong chuyên mục là những quan điểm của Thann về sự chuyên nghiệp trong Marketing. Từ số 7 trở đi, chuyên mục thay đổi diện mạo bằng bài viết và video phỏng vấn các chuyên gia trong ngành Marketing để lắng nghe những câu chuyện của họ về trải nghiệm, cách làm việc hay tư duy đúng của người làm Marketing chuyên nghiệp.

* Ông Thann Auttanukune: Ông có thể chia sẻ về bản thân và công việc hiện tại?

* Ông Đặng Xuân Bách: Tôi là Bách, đang giữ vị trí Head of Capability & Performance Enhancement tại First Alliances. Về cơ bản, tôi hỗ trợ công ty trong mảng nhân sự và tuyển dụng. Tôi cảm thấy rất tự hào khi có thể cho ứng viên cơ hội để phát triển sự nghiệp.

* Thật khó khăn khi lọc ứng viên trong danh sách từ 100 đến 1.000 người, đặc biệt trong lĩnh vực Marketing và Sales. Vậy, đặc điểm của ứng viên tiềm năng là gì?

Với người làm marketing, điều đầu tiên và cũng quan trọng nhất đó là, sự phù hợp với ngành hàng và thương hiệu. Khi đi học, bạn cần trau dồi, học hỏi, thực hành. Khi đi làm, hãy tìm kiếm một môi trường doanh nghiệp phù hợp để phát triển. Trong trường hợp của tôi, ngành tuyển dụng được xem là một trong những dịch vụ chuyên nghiệp, và cũng cần marketing. Để tuyển đúng người, đội ngũ marketing cần phải hiểu được dịch vụ khác sản phẩm ở đâu, hay đối tượng mục tiêu là ai, ứng viên đang yêu thích điều gì, và làm sao để tiếp cận họ?

Yếu tố thứ hai nằm ở cách truyền thông ý tưởng và chiến dịch. Với những marketer mà tôi biết, họ rất sáng tạo và muốn doanh nghiệp phát triển bằng ý tưởng của họ. Nhưng trong một tập thể, bạn cần triển khai ý tưởng đó làm sao cho dễ hiểu, và liên quan đến những bộ phận còn lại trong công ty như kinh doanh, nhân sự, tài chính...

* Những thách thức marketer phải đối mặt trong thời đại Internet ngày nay là gì?

Tôi nghĩ thách thức lớn nhất đó là sự khác biệt thế hệ.

Hiện nay, bạn có thể nhìn thấy công nghệ đang rất phát triển. Thế hệ Millenials đang được đề cập nhiều nhất hiện nay, và có nhiều điểm khác với thế hệ tiếp theo, Gen Z. Đây là thế hệ sinh ra trong thời đại số, họ am hiểu công nghệ, và thường tương tác chủ yếu qua mạng xã hội. Đây chính là đối tượng mục tiêu của team marketing.

Với đối tượng đa dạng như vậy, thách thức tiếp theo đó là rất khó để tìm ra những điều họ muốn chia sẻ và hứng thú.

* Theo Ông, một marketer chuyên nghiệp sẽ sở hữu điều gì?

Tôi có hai năm chỉ tuyển dụng cho ngành bất động sản. Nhân sự được yêu cầu phải là chuyên gia trong ngành marketing, am hiểu về bất động sản. Điểm chung đầu tiên tôi thấy ở những marketer giỏi, đó là, họ sẽ hiểu rõ về sản phẩm của công ty, cho dù ở bất kỳ vị trí nào.

Thứ hai, họ là những người thích tìm tòi, học hỏi và luôn mở rộng quan hệ với nhiều người mới. Thông qua ưu điểm này, họ sẽ quan sát được cách vận hành của cả một doanh nghiệp, thậm chí toàn ngành.

* Phần lớn thời gian nhiều người nhảy từ ngành A qua ngành B với lý do “Tôi giỏi xây dựng thương hiệu”. Theo Ông, điều này có đúng không, dựa trên góc nhìn của một công ty tìm kiếm nhân sự?

Tôi không đồng ý với điều này. Với chúng tôi, một marketer giỏi phải phù hợp và tạo ra tác động cho doanh nghiệp. Bởi hình ảnh thương hiệu tốt phải dẫn đến kết quả kinh doanh, được đo lường bằng doanh số bán hàng và phần trăm tăng trưởng mỗi năm. Xây dựng nhận biết trong tâm trí của người tiêu dùng thôi chưa đủ, đó chỉ mới là giai đoạn đầu. Kinh doanh hiệu quả cần kinh qua một thời gian dài, và người marketer cần triển khai nhiều hoạt động. Chỉ khi đó, họ mới có thể khẳng định làm tốt việc xây dựng thương hiệu, rồi mới đủ khả năng để cân nhắc đến “chuyển việc”.

* Trước khi thay đổi công việc, marketer nên cân nhắc điều gì?

Điều này sẽ phụ thuộc vào mỗi cá nhân. Tuy nhiên, phần lớn marketer nên tập trung vào điểm mạnh của bản thân, suy nghĩ thực tế vì không ai giỏi ở mọi lĩnh vực. Nếu một người có 10-15 năm kinh nghiệm trong ngành, chắc hẳn sẽ đáng tin cậy hơn. Vì vậy, nếu chưa đạt được con số 10 năm, hãy dành thời gian trau dồi bản thân trước khi suy nghĩ đến chuyện thay đổi công việc.

Còn để có một bước ngoặt trong sự nghiệp, bạn cần tìm cách tạo ra giá trị cho doanh nghiệp bằng những điểm mạnh của bản thân.

* Cách để tránh khỏi những sai lầm khi chuyển việc?

Tôi nghĩ rằng, để tránh mắc phải sai lầm, marketer cần phải khiêm tốn. Dù có nhiều kinh nghiệm, nhưng họ cần biết rõ ưu và nhược điểm của bản thân. Để giúp họ, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những lời khuyên phù hợp về ngành nghề họ có ý định tham gia.

Thách thức của nhà tuyển dụng nằm ở những ứng viên không hiểu bản thân, luôn che đậy và tỏ ra có tầm nhìn tốt. Nhưng những điều này sẽ khiến họ càng khó định hướng hơn, vì không có công ty nào muốn sử dụng người lao động không trung thực cả.

Tiếp theo, marketer nên cởi mở hơn với nhà tuyển dụng thông qua các cuộc nói chuyện trực tiếp. Vì sau đó, chắc hẳn họ sẽ biết cách đánh giá bản thân ở một mức khác.

* Chắc hẳn có nhiều marketer trẻ tìm đến Ông để xin lời khuyên về công việc. Vậy, theo Ông, họ gặp phải những rào cản nào trên con đường phát triển sự nghiệp?

Với các bạn trẻ, điều quan trọng, không nên tập trung vào những gì bạn thích, mà hãy làm những gì bạn giỏi để trở thành một marketer đáng tin cậy.

Tôi nghĩ trở ngại chính là các bạn trẻ quá chọn lọc khi mới bước vào ngành. Hiện nay, họ được tiếp xúc với quá nhiều kiến thức và luôn nhìn vào những công ty lớn, hoặc ngưỡng mộ agency nào đó vì có nhiều sản phẩm thành công. Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng.

Đương nhiên khi thấy một điều gì đẹp đẽ, chắc hẳn ai cũng muốn trở thành một phần trong đó. Nhưng cũng vì thế, marketer trẻ thường kỳ vọng quá cao, thỉnh thoảng ảo tưởng trở thành người tài giỏi trong một thời gian ngắn. Rõ ràng, điều này xa rời thực tế, vì các chiến dịch marketing thành công chúng ta thường thấy là kết quả của một đội ngũ có bề dày kinh nghiệm chinh chiến trước đó. Họ đã từng mắc lỗi, học hỏi, sửa chữa mới đạt được thành tựu như hiện nay.

* Theo Ông, marketer nên thay đổi công việc trong trường hợp nào?

Điều tôi nói sau đây không chỉ áp dụng riêng cho các bạn làm marketing, mà còn nhiều ngành nghề khác.

Ở một số thời điểm trong sự nghiệp, chúng ta sẽ nghĩ đến việc thay đổi. Hầu hết mọi người sẽ chuyển khi tích luỹ đủ kinh nghiệm, và những trải nghiệm của họ vượt qua yêu cầu công việc hiện tại.

Trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào, tôi nghĩ họ nên nói chuyện với người quản lý trực tiếp về tình trạng hiện tại. Ví dụ, bạn đề xuất những mong muốn cá nhân, hoặc yêu cầu sếp giao thêm việc để thử thách bản thân và học những điều mới. Nếu họ cho bạn cơ hội, đó cũng là một sự thay đổi. Hãy ở lại và tiếp tục trải nghiệm. Nhưng nếu điều đó không xảy ra, bạn nên tìm một công việc mới, hoặc một môi trường thử thách và thú vị hơn trong ngành marketing.

* Vậy quy trình để ứng viên liên hệ với First Alliances diễn ra như thế nào?

Nếu ứng viên muốn tiếp cận First Alliances trực tiếp, ứng viên sẽ nộp CV hoặc hồ sơ cá nhân trước. Sau đó, chúng tôi sẽ liên hệ họ ngay lập tức để hỏi về công việc hiện tại cũng như lý do muốn thay đổi công việc. Từ đây, chúng tôi có thể để đánh giá được vị trí của họ trong ngành, công việc nào phù hợp, mức lương... Nếu họ có đủ tiêu chí với những vị trí mà First Alliances có, chúng tôi sẽ hẹn gặp.

Trong buổi gặp mặt, chúng tôi sẽ đào sâu kinh nghiệm của ứng viên, động lực cũng như điều họ kiếm tìm trong công việc. Hai thông tin chính này sẽ giúp First Alliances tìm ra cơ hội nghề nghiệp mới và liên hệ với những client có nhu cầu.

Đặc biệt, ứng viên sẽ được hỗ trợ trong suốt quá trình cho đến khi họ tìm được việc hay thời gian đầu làm việc.

* Có một điều xảy ra khi tôi còn trẻ, đó là, được làm công việc mình yêu thích, nhưng lương không cao. Ông sẽ đưa ra lời khuyên gì cho marketer trong trường hợp này?

Tôi nghĩ đó là một quyết định khó khăn. Lời khuyên duy nhất đó là marketer hãy nhìn lại và thấu hiểu bản thân trước khi đi tìm việc.

Từ đó, họ sẽ xác định được điều quan trọng nhất, sau đó là những ưu tiên thứ hai, thứ ba...Thông thường, động lực tìm kiếm công việc mới là môi trường tốt, sản phẩm uy tín và mức lương khá hơn. Nếu marketer tìm kiếm công việc vì muốn được tiếp xúc với môi trường tích cực, thì lương không phải là điều quan trọng.

Và để bày tỏ nguyện vọng, marketer nên nói chuyện với nhà tuyển dụng để nhìn nhận lại bản thân rồi sắp xếp lại những ưu tiên quan trọng.

Trước khi thay đổi công việc, hãy nghĩ đến những tác động tích cực, tiêu cực đối với bản thân, đồng nghiệp và công ty. Đó là phong thái của một người chuyên nghiệp, một người quản lý.

* Có một số người mặc dù đã có được một công việc tốt và yêu thích. Nhưng sau một tháng thử việc, họ mới nhận ra bản thân không thích công việc đó như vậy, và có ý định nghỉ việc. Vậy Ông nghĩ sao về điều này?

Với tư cách là một chuyên gia, tôi khuyên họ nên ở lại. Hãy dành thời gian trải nghiệm, nỗ lực hết sức để quyết định công việc đó có phù hợp với mình hay không trước khi đưa ra quyết định nào đó. Vì đó chính là cam kết của họ với bản thân cũng như công ty.

Ngoài ra, trước khi tiếp tục thay đổi công việc, hãy nghĩ đến những tác động tích cực, tiêu cực đối với bản thân, đồng nghiệp và công ty. Đó là phong thái của một người chuyên nghiệp, một người quản lý.

* Theo Ông, làm thế nào để xác định được một công ty tuyển dụng tốt trong hàng ngàn sự lựa chọn hiện nay?

Theo tôi, marketer nên đánh giá dựa trên sự tư vấn của nhà tuyển dụng, đừng phụ thuộc vào hình ảnh thương hiệu hay công ty.

Thứ hai, nhà tuyển dụng tốt sẽ luôn theo sát ứng viên trong từng giai đoạn. Nếu marketer nhận công việc do họ cung cấp, họ sẽ trở thành người đại diện của bạn. Tậm chí, nếu có bất kỳ thay đổi gì, họ sẽ tiếp tục hỗ trợ bạn như người trợ lý tuyển dụng miễn phí.

* Cuối cùng, Ông có thể chia sẻ những điều mà một marketer chuyên nghiệp cần có trong tương lai?

Tôi nghĩ, marketer nên trở thành người tiên phong đối với sự phát triển của công nghệ. Vì đây là một xu hướng năng động và nhanh thay đổi, bạn cần chủ động đón đầu để áp dụng cho các chiến dịch marketing. Đặc biệt, marketer nên mở rộng trải nghiệm, mối quan hệ ở trong và ngoài ngành, tìm ra thêm nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp họ đang làm cũng như sự nghiệp riêng.

* Cảm ơn Ông về những chia sẻ trên!

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam