Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Hà Nội xây 600 nhà chờ xe buýt chuẩn châu Âu – Cơ hội phát triển mới cho OOH

Thành phố Hà Nội phê duyệt kế hoạch xây dựng 600 nhà chờ xe buýt mới theo tiêu chuẩn châu Âu, và kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) để đổi lại quyền khai thác quảng cáo trên toàn bộ hệ thống nhà chờ xe buýt và dải phân cách đường.

Hệ thống nhà chờ xe buýt hiện đại và đồng bộ không chỉ phục vụ cho người dân tốt hơn mà còn mang đến cơ hội mới để phát triển quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam.

Từ lâu, xe buýt là loại hình vận tải công cộng phổ biến và dành cho người có thu nhập trung bình, thấp. Việc phát triển dịch vụ xe buýt đang được đẩy mạnh trong nhiều năm gần đây, thế nhưng vẫn còn tồn tại một số bất cập đến từ chính dịch vụ và những tiện ích hỗ trợ, mà điển hình chính là các nhà chờ/ điểm dừng xe buýt.

Hiện nay, trong khu vực nội thành của Hà Nội có 1.078 trạm dừng xe buýt đón trả khách, nhưng mới chỉ có hơn 1/3 trong số đó là 365 nhà chờ có mái che để phục vụ hành khách, việc không có một nơi che nắng, trú mưa khiến nhiều người tỏ ra e ngại khi sử dụng dịch vụ di chuyển công cộng này.

Hệ thống nhà chờ xe buýt tại Hà Nội chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Ảnh: baomoi.com

Bên cạnh đó, các nhà chờ xe buýt lại thiếu đồng bộ về thiết kế, một số nhà chờ đã xuống cấp, cũ kỹ và bị hư hại nặng, gây mất mỹ quan đô thị cũng như chưa đáp ứng được nhu cầu của hành khách đi xe buýt.

Chính vì vậy mà thành phố quyết định phê duyệt đề án xây dựng 600 nhà chờ xe buýt mới trên các tuyến đường thuộc 12 quận nội thành là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ, Long Biên, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm.

Trong 600 nhà chờ xe buýt được xây dựng và lắp đặt, có 235 nhà chờ được xây mới, và số còn lại là thay thế 365 nhà chờ đã có sẵn, bên cạnh đó còn lắp thêm 25 màn hình LCD cảm ứng tích hợp với wifi tại một số nhà chờ trọng điểm để phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin du lịch, kết hợp với phát sóng quảng cáo cho các nhãn hàng. Ngoài ra dự án còn có thêm 1.200 biển hộp đèn được lắp đặt tại dải phân cách đường để khai thác quảng cáo.

Hệ thống nhà chờ xe buýt mới được thiết kế đồng bộ và hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, vừa đáp ứng yêu cầu về mỹ quan đô thị, vừa góp phần nâng cao trải nghiệm của người dân khi sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Và đây cũng là dịp để thành phố sắp xếp, bố trí lại hệ thống biển quảng cáo trên vỉa hè, dải phân cách đường một cách đồng bộ, văn minh hơn.

Khai thác quảng cáo nhà chờ xe buýt tại Hà Nội.
Ảnh: Carlsberg

Dự kiến kinh phí xây dựng khoảng 1.000 tỷ đồng. Việc triển khai kế hoạch được diễn ra theo hình thức đối tác công tư (PPP), nhà đầu tư sẽ được quyền khai thác quảng cáo trên hệ thống nhà chờ xe buýt và hệ thống biển bảng trên dải phân cách đường trong thời hạn 20 năm.

Thuộc loại hình quảng cáo ngoài trời biển tầm thấp (street furniture), quảng cáo nhà chờ xe buýt (bus shelter) và quảng cáo biển hộp đèn (lightbox) được đánh giá là hai hình thức sở hữu nhiều ưu điểm truyền thông ấn tượng. Được đặt ở tầm thấp, ngang với tầm mắt của người đi đường nên quảng cáo dễ dàng được nhìn thấy và gây chú ý đối với cả người đi bộ lẫn người tham gia giao thông.

Với vị trí xuất hiện trên vỉa hè (đối với nhà chờ xe buýt) và trên dải phân cách đường (đối với biển hộp đèn) đông người qua lại, nên quảng cáo của nhãn hàng có thể tiếp cận với số lượng lớn và đa dạng khách hàng tiềm năng.

Biển quảng cáo hộp đèn trên dải phân cách đường.
Ảnh: Internet

Quảng cáo nhà chờ xe buýt và quảng cáo biển hộp đèn có đặc điểm chung là maquette quảng cáo được lồng vào giữa lớp kính mica và có đèn chiếu sáng vào ban đêm, nên hiển thị cực kỳ nổi bật và ấn tượng, thu hút sự chú ý của mọi người. Việc thực thi quảng cáo cũng rất dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian và nhân lực thi công.

Đặc trưng của kênh quảng cáo biển tầm thấp nói chung và của nhà chờ xe buýt hay biển hộp đèn nói riêng là cần được triển khai với số lượng lớn và trong một thời gian dài để đảm bảo truyền tải được thông điệp mọi lúc mọi nơi, tạo độ phủ thương hiệu và xây dựng, duy trì nhận diện thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng.

Quảng cáo nhà chờ xe buýt nổi bật vào ban đêm.
Ảnh: Internet

Với những ưu điểm kể trên, quảng cáo trên hệ thống nhà chờ xe buýt và biển hộp đèn hứa hẹn mang lại nhiều tiềm năng khai thác cho nhà đầu tư, không chỉ mang lại những trải nghiệm sống tốt hơn cho người dân đô thị mà còn là giải pháp phát triển ngành kinh tế cũng như ngành truyền thông, marketing của Việt Nam.

Trên thế giới, quảng cáo biển hộp đèn và nhà chờ xe buýt được triển khai vô cùng thông minh, sáng tạo và ấn tượng. Ở châu Âu, các chiến dịch quảng cáo ngoài trời độc đáo do JcDecaux thực thi là một ví dụ điển hình, chúng hấp dẫn người xem bởi những hình ảnh bắt mắt, độc lạ, thu hút người đi đường tham gia tương tác và hưởng ứng cùng chiến dịch quảng cáo (chơi game, selfie…).

Chiến dịch quảng cáo khuyến khích mọi người hãy dành thời gian quan tâm và trò chuyện cùng với người cao tuổi, vì họ rất cô đơn
Nguồn: JcDecaux

Với việc đầu tư hệ thống nhà chờ xe buýt mới mẻ, hiện đại tại Việt Nam, chúng ta có quyền hy vọng rằng quảng cáo ngoài trời sẽ có thêm cơ hội để phát triển và tỏa sáng.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique Outdoor Advertising